รถไฟใต้ดิน 4 สาย ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มให้บริการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ สำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อลดช่องว่างด้านภาษาและช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น 

วิธีใช้งานก็ง่าย ๆ ถ้าเป็นคนไทย ก็พูดภาษาไทยใส่ไมค์ที่ติดอยู่บนจอแสดงผลไปเลย ระบบ AI จะประมวลผลและแปลคำตอบเป็นภาษาไทยกลับมา เหมือนเราได้สื่อสารกับเจ้าหน้าที่สถานีแบบจริง ๆ โดยบริการนี้สามารถรองรับได้ถึง 13 ภาษา ทั้ง เกาหลี อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม ไทย มาเลย์ อินโดนีเซีย สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน อาหรับ และรัสเซีย ซึ่งจะเริ่มใช้ที่สถานีเมียงดงก่อน 

นอกจากจะช่วยให้สื่อสารได้ง่ายขึ้นแล้ว ผู้โดยสารยังสามารถค้นหาเส้นทางรวมถึงคำนวณราคาค่าโดยสารยังจุดที่จะไปได้ง่ายขึ้น ผ่านจอแสดงผล OLED แบบโปร่งใสที่สถานีได้ด้วย รวมถึงการใช้งาน T-Locker ซึ่งเป็นบริการจัดเก็บสินค้าของรถไฟใต้ดินโซล และ T-Luggage ที่รับฝากสัมภาระและกระเป๋าเดินทาง ในสถานีรถไฟใต้ดิน

หลังทดสอบระบบ เรามองเห็นปัญหาหลายอย่างและนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น ทั้งการรับเสียงจากไมโครโฟนแบบรอบทิศทาง และเทคโนโลยีกำจัดเสียงรบกวน รวมถึงระบบจดจำเสียงคำนามเฉพาะเช่นชื่อสถานี  

“เราหวังว่าชาวต่างชาติจากหลากหลายเชื้อชาติที่มาเยือนเกาหลีจะสามารถรับข้อมูลการใช้รถไฟใต้ดินได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้เรายังจะเพิ่มความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยการเพิ่มความสะดวกสบายและการใช้งานโดยการให้บริการร่วมกับอุปกรณ์พกพาเช่นโทรศัพท์มือถือ” แบค โฮ (Baek Ho) ซีอีโอของโซล เมโทร กล่าว

โดยในปีหน้า เรามีแพลนจะขยายระบบแปลภาษานี้ไปยัง 5 สถานีที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากแวะเวียนมา เช่น สถานีโซล สถานีอิแทวอน สถานีสนามบินกิมโป สถานีควางฮวามุน และสถานีมหาวิทยาลัยฮงอิกต่อไป

ที่มา : koreatimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส