งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 อีเวนต์ยิ่งใหญ่แห่งปี ที่จัดรวบรวมหนังสือไว้อย่างมากมายให้นักอ่านได้ชื่นใจ และเป็นแหล่งเปิดตัวหนังสือพิมพ์ใหม่ ที่เหล่าสำนักพิมพ์ขนกันมาขายอย่างคับคั่ง ซึ่งจะออกครั้งแรกในงานหนังสือเป็นที่แรก ก่อนที่จะวางขายในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือแปล, How to พัฒนาตัวเอง, สืบสวน, นิยายรักโรแมนติก, มังงะการ์ตูน ไปจนถึงสารคดีต่างๆ

บรรยากาศโดยรวมของงานสัปดาห์หนังสือปีนี้ก็จะเน้นให้เหล่านักอ่านเดินช้อปปิ้งง่าย ๆ สะดวกสบาย ซึ่งจัดเป็นธีมหลักที่ย้อนรำลึกถึง ‘การ์ตูนขายหัวเราะ’ หนังสือเล่มแรกในวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน

โดยวันนี้ทาง BT beartai ขอนำเสนอลิสต์หนังสือน่าอ่าน สำหรับผู้ที่ทำงานสายเทคโนโลยี และผู้ที่สนใจใคร่รู้ความเป็นไปแหล่งโลกอนาคต เทรนด์ AI และสังคมโลกเสมือน (Virtual Society) ที่คัดมาแล้วว่าคุณจะได้ตามโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วแบบนี้ ทันอย่างแน่นอน

AI 2041 10 เรื่องเล่าเทคโนโลยี AI แห่งอนาคต จากสำนักพิมพ์บิงโก Bingo บูท F11

นี่คือหนังสือนิยาย Sci-fi พร้อมด้วยบทวิเคราะห์ด้าน AI ที่เล่าความเป็นจริงในอนาคตได้ดีที่สุดในโลก และอัดแน่นไปด้วยวิสัยทัศน์แห่งอนาคตที่สนุกและทรงคุณค่ามาก

ซึ่งเขียนจาก 2 นักเขียนผู้ทรงภูมิปัญญาแห่งโลกอนาคต ที่นำศาสตร์ที่ตัวเองถนัดมาผสมผสานกัน โดยที่คนหนึ่งใช้ ‘ความรู้’ อีกคนใช้ ‘จินตนาการ’ จนกลายเป็นหนังสือ AI 2041 เพื่อเผยความจริงแห่งอนาคตให้กับคุณ ตื่นตาตื่นใจไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI

Ultimate Skills ทักษะจำเป็นแห่งอนาคต จากสำนักพิมพ์นายอินทร์ howto บูท F11

หนังสือเล่มนี้เผยถึง 20 ทักษะซอฟต์สกิลสำคัญ เพื่อช่วยผลักดันคุณ ทีม และองค์กรไม่พลาดในการจัดการกับทุก ๆ ปัญหาในมิติใหม่ พร้อมทั้งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และสร้างผลงานของเราในระดับแนวหน้าของวงการอยู่เสมอ

ซึ่งผู้เขียนคือ คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหารและเจ้าของพอดแคสต์ที่มีผู้ติดตามอย่างล้นหลามอย่าง ‘Mission to the Moon’ ปลดล็อกศักยภาพสูงสุดแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้คุณเอาตัวรอดในยุคสมัยแห่งความผันผวนและรวดเร็ว

เมื่อความเปลี่ยนแปลงกลายเป็นเรื่องปกติของการทำงาน เราทุกคนต้องลับทักษะให้คมกริบอยู่เสมอ
The Fiat Standard จากสำนักพิมพ์ซีเอ็ด SE-ED บูท L47

สุดยอดภาคต่อจากหนังสือ The Bitcoin Standard ที่ขายดีที่สุดทั่วโลก! โดย The Fiat Standard นี้ เซเฟดีน อัมมูสได้อธิบายถึงการเติบโตของเงินเฟียตและเหตุผลที่มันก้าวเข้ามาทดแทนทองคำ และโอกาสในการประสบความสำเร็จของมันต่อไปในอนาคต

ผู้เขียนจะพาคุณไปรู้จักและเข้าใจถึงกลไกการทำงานของระบบเงินเฟียตด้วยการเปรียบเทียบกับการทำงานของบิตคอยน์ โดยแสดงให้เห็นถึงข้อดีที่ทำให้เงินเฟียตได้รับการยอมรับทั่วโลก พร้อมทั้งวิเคราะห์ให้เห็นถึงผลกระทบที่เงินเฟียตกระทำต่อแนวความคิด พฤติกรรมการใช้ชีวิต การบริโภค สภาพสังคม สถาบันครอบครัว การศึกษา วิทยาศาสตร์ การใช้พลังงาน และความเสื่อมถอยของอารยธรรมมนุษย์

ซึ่งจะช่วยอธิบายเส้นทางของวิวัฒนาการของระบบการเงิน ช่วยให้เข้าใจภูมิศาสตร์ทางการเงิน และอธิบายว่าเงินแต่ละประเภทนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร และเห็นถึงข้อดีที่ทำให้เงินเฟียตได้รับการยอมรับทั่วโลกอย่างชัดเจน พร้อมทั้งรับรู้โครงสร้างทางความคิดรูปแบบใหม่ที่เรียกว่าระบบเงินซ้อนชั้น (Layered Money)

และเล่มนี้ยังเขียนโดยอาจารย์ หรือ พิริยะ สัมพันธารักษ์ ผู้รอบรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ นักจัดรายการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin (BTC) และการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี ผ่านรายการ CDC Bitcoin Talk ทางช่อง YouTube และยังเป็นบิตคอยน์เนอร์ พร้อมทีมผู้แปล

Twists and Turns : คิดเปลี่ยนในโลกหักมุม จากสำนักพิมพ์มติชน Matichon Book บูท J47

หนังสือเล่มล่าสุดของคุณต้นสน สันติธาร เสถียรไทย จะพานักอ่านทุกท่านไปสำรวจหลากหลายจุดพลิกผัน (Twists) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมให้คำแนะนำว่าเราควรเปลี่ยนผ่าน (Turns) ตัวเองอย่างไร ให้เท่าทันและหันไปถูกทางในวันที่โลกไม่เหมือนเดิม

ซึ่งประกอบไปด้วย 20 บททั้งช่วง Twists และ Turns จากเรื่องราวในชีวิตคุณต้นสนเอง หรือกระทั่งเหตุการณ์สำคัญของโลก เหมาะแก่การอ่านกับช่วงชีวิตปั่นป่วนวุ่นวาย แต่ก็สนุก ท้าทาย มีเรื่องให้ต้องปรับตัวตลอดเวลา

Virtual Society สังคมเสมือน: สู่พรมแดนใหม่บนโลกใบเดิม จากสำนักพิมพ์มติชน บูท J47

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่คู่มือเมตาเวิร์ส 101 แต่คือการสำรวจความเชื่อมโยงระหว่างเรากับโลกเสมือนในทุกมิติ ตั้งแต่การใส่แว่น VR ไปจนถึงการท่องโลกเมตาเวิร์สพร้อมกันผ่าน 10 บทสนุกสนาน เพลิดเพลิน

เมื่อโลกก้าวสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีโลกเสมือนอันทรงพลัง การตั้งคำถามที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสะท้อนศักยภาพของมนุษย์ผู้แสวงหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ จะเป็นอย่างไรหากคุณสามารถทำงานในโลกเสมือนได้ จะเป็นอย่างไรหากโลกเสมือนสามารถมอบมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างความหมาย และเติมเต็มชีวิต

ไม่ว่าจะในช่วงเวลาทำงานหรือช่วงเวลาพักผ่อน จะเป็นอย่างไรหากโลกเสมือนที่ดูไกลตัวกลับใกล้ตัวกว่าที่คิดและสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราไปได้ตลอดกาล

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ภายในงานหนังสือ ให้ร่วมสนุกลุ้นรับรางวัล อาทิ สุดยอดนักขาย, สุดยอดนักคิดพล็อต, และสุดยอดนักออกแบบปก เป็นต้น