ในทุกวันนี้ราคาบ้าน คอนโดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งส่งผลต่อการจะเริ่มต้นซื้อบ้านสำหรับเด็กจบใหม่ นั้นดูเป็นความฝันที่เป็นไปไม่ได้เลย และใหญ่เกินจะเอื้อมถึง การเช่าแทนการซื้อ จึงผุดขึ้นมาในความคิดของหลายคน จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ ‘Generation Rent’

ซึ่งทางฝั่ง “เสนาดีเวลลอปเม้นท์” ก็มองเห็นปัญหานี้ และยังปรับเปลี่ยนมุมมอง เพิ่มกลยุทธ์เพื่อรุกตลาด ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “LivNex เช่าออมบ้าน” ฉีกทุกกฎการอยู่อาศัย ด้วยนวัตกรรมทางการเงินที่ครบวงจร เป็นเจ้าของบ้านแบบใหม่ ไม่ต้องชำระเงินดาวน์ ไม่ต้องรออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร เสนาเข้าใจและตั้งใจที่จะทำให้ทุกคนมีโอกาสเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยคุณภาพ พร้อมยังมุ่งมั่นตอบโจทย์ทั้งปัญหาและความต้องการของทุกคนได้อย่างแท้จริง

สภาวะเศรษฐกิจเลวร้ายในปัจจุบัน

ท่ามกลางภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บวกกับปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง อัตราเงินเฟ้อ ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นไม่สอดคล้องกับการปรับตัวของรายได้ รวมถึงนโยบายการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่มีความเข้มงวด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่ม New Gen และกลุ่มผู้มีกำลังซื้อระดับปานกลาง -ล่าง มักจะถูกปฏิเสธสินเชื่อ

นวัตกรรมแก้ปัญหาหนี้บ้านยาวนาน

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ (ดร.ยุ้ย) กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ทำให้เสนาฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัย ผ่านนวัตกรรมทางการเงินใหม่ที่ครบวงจร “LivNex เช่าออมบ้าน” (Pay like rent, Own like savings) ฉีกทุกกฎการอยู่อาศัย ช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านแบบใหม่ได้ง่าย ๆ เพียงจ่ายค่าเช่า เท่ากับมีเงินออม ไว้หักเงินต้นเมื่อพร้อมกู้สินเชื่อบ้าน ไม่ต้องชำระเงินดาวน์ ไม่ต้องรออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร ก็สามารถเลือกโครงการ SENA ที่ต้องการได้

เพียงแค่ทำสัญญาเช่าออมก็ย้ายเข้าอยู่ได้เลย และยังสามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือได้อีกตามราคาที่ตกลงกับผู้เช่าออม หรือ ผู้ซื้อคนใหม่ นับเป็นการอำนวยความสะดวกกับลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย แต่ยังไม่พร้อมกู้ และยังสามารถผ่อนได้สูงสุด 36 เดือน ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.8 % คงที่ ลดต้น ลดดอก ตลอดสัญญา

การเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยให้กับผู้บริโภค ถือว่าเป็นหนึ่งใน Mission หลักของเสนาฯ

อธิบาย LivNex ให้เข้าใจง่าย

ยกตัวอย่าง คอนโดราคา 1 ล้านบาท ลูกบ้านจ่ายค่าแรกเข้า 3 เดือน 12,300 บาท จากนั้นผ่อนเช่าออมบ้านต่อ เดือนละ 4,100 บาท ซึ่งเมื่อหักดอกเบี้ยแล้วจะเหลือส่วนที่เป็นเงินเช่าออมบ้านสะสมเดือนแรก 2,618 บาท

โดยจะสะสมเพิ่มขึ้นไปทุกเดือน (คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอก) เมื่อครบสัญญา 3 ปี ลูกค้าจะมีเงินสะสมรวมค่าแรกเข้าที่ 106,322 บาท

และจะสามารถทำเรื่องซื้อคอนโดได้ที่ราคา 893,678 บาท จากราคาเดิม 1 ล้านบาท 

เห็นได้ว่าราคาบ้านที่ลูกบ้านจะทำการซื้อเมื่อครบสัญญานั้นถูกลง ลูกบ้านมีระยะเวลา 3 ปี ในการบริหารจัดการเครดิตส่วนบุคคล มีเวลาในการสร้างรายได้ประจำเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มวงเงินในการกู้ขณะที่ยอดที่กู้ก็จะลดลงจากการนำเงินเช่าออมสะสมมาหักลบ ซึ่งตลอดระยะเวลาสัญญาทางเสนาจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญทางการเงินคอยให้คำปรึกษาตลอด

หรือถ้าลูกบ้านมีเหตุให้ไม่สามารถเช่าออมบ้านต่อได้ระหว่างสัญญา ก็สามารถโอนสิทธิ์ซึ่งมีเงินเช่าออมสะสมอยู่นี้ต่อให้คนอื่นได้ด้วย (อยู่ในการพิจารณาของบริษัท) LivNex จึงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เสนาภูมิใจในการนำเสนอ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่พักอาศัยได้อย่างแท้จริง

กลุ่มลูกค้าของเรา คือใคร?

“LivNex เช่าออมบ้าน” จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยสำหรับบุคคลทั่วไป และโดยเฉพาะกลุ่มที่ยังมีความพร้อมด้านการเงินไม่เพียงพอที่ต้องเช่าบ้านอยู่ กลุ่ม First Jobber, กลุ่มอาชีพอิสระที่ขาดเอกสารทางการเงินที่ครบถ้วน ที่มาพร้อมกับที่ปรึกษาด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งช่วยวางแผนปรับปรุงเครดิตระหว่างการเช่าออมบ้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถกู้สินเชื่อที่เหมาะสมกับตนเองในเวลาที่เหมาะสม

โดยปัจจุบัน LivNex มีโครงการที่พักอาศัยของเสนาฯให้เลือกเป็นเจ้าของทั้งหมด 19 โครงการ กระจายอยู่หลายทำเลที่มีศักยภาพ อาทิ สุขุมวิท รามคำแหง บางนา แจ้งวัฒนะ รังสิต เป็นต้น โดยครอบคลุมทุกระดับราคาตั้งแต่ต่ำกว่าล้านจนถึงระดับราคาสูงกว่า 5 ล้านบาท

สิ่งที่ดี ๆ ที่ได้จาก LivNex เช่าออมบ้าน

  1. เงินค่าเช่าผ่อนก่อนซื้อ สามารถนำมาสะสมเป็นเงินออม เพื่อลดราคาบ้านได้
  2. มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่ำ เพียงแค่ 1.8% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าดอกเบี้ยบ้านในตลาด 5% ต่อปี
  3. แก้ปัญหากลุ่มคนรายได้ไม่พอซื้อราคาบ้าน ในการล็อคราคาบ้านวันนี้ เพื่อได้รับส่วนต่างจากราคาอสังริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3% ทุกปี
  4. ไม่ต้องรออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร เสนาเข้าใจและตั้งใจที่จะทำให้ทุกคนมีโอกาสเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยคุณภาพ ก็สามารถเลือกโครงการ SENA ที่ต้องการได้
  5. เสริมสร้างเครดิตที่ดียิ่งขึ้น สำหรับผู้เครดิตไม่ดีในช่วงระยะเวลา 3 ปี(36 งวด) ให้เวลาปรับปรุงเครดิตก่อนยื่นขอสินเชื่อบ้าน ทั้งยังเลือกบันทึกประชำระกับ เครดิตบูโรได้
  6. มีที่ปรึกษาด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่จะช่วยวางแผนกู้สินเชื่อที่เหมาะกับคุณ

“การเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยให้กับผู้บริโภค ถือว่าเป็นหนึ่งใน Mission หลักของเสนาฯ เรามีความเข้าใจและมุ่งมั่นสร้างโอกาสให้ทุกคน ได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยคุณภาพที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการได้อย่างแท้จริง ในราคาที่จับต้องได้ ควบคู่ไปกับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดของเสนาฯ ที่พร้อม “เคียงข้างสร้างสรรค์ชีวิตยั่งยืน” ดร.ยุ้ย กล่าวทิ้งท้าย

และสุดท้าย เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ยังคงให้ความสำคัญในการสนับสนุนให้ทุกคนเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่พักอาศัยได้ง่ายขึ้น เนื่องจากถึงแม้ว่าการกู้ธนาคาร จะเป็นการกู้ที่ดีที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าก็เป็นการกู้ที่ยาวที่สุดเช่นกัน

ดังนั้น เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จึงมั่นใจว่า การนำเสนอผลิตภัณฑ์ “LivNex เช่าออมบ้าน” เป็นหนึ่งในทางออกในการแก้ปัญหาคนอยากมีบ้าน แต่ไม่อยากเป็นหนี้นาน หรือกลุ่มคนที่กู้สินเชื่อไม่ผ่านสักที เพราะ LivNex ไม่ใช่แค่ เช่าเพื่อซื้อบ้าน แต่คือ “เช่าออมบ้าน”

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ รับหน้าที่พิธีกรในงาน และผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)