จากเหตุการณ์ที่ Colonial Pipeline บริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ ถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยกลุ่ม DarkSide และเรียกค่าไถ่เป็นจำนวน Bitcoin 75 เหรียญ ล่าสุด FBI ทำงานภายใต้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (United States Department of Justice) สามารถกู้คืนค่าไถ่เกือบทั้งหมดได้แล้ว

ในวันที่ 7 มิถุนายน บริษัท Colonial Pipeline ถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยกลุ่มแฮกเกอร์ DarkSide ซึ่งเข้าไปบังคับปิดท่อขนส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันชั่วคราวบริเวณฝั่งตะวันออก เพราะประชาชนต่างกรูกันเข้ามาแย่งเติมน้ำมันเก็บไว้

ทาง DarkSide เรียกร้องให้ Colonial Pipeline จ่ายค่าไถ่เป็นจำนวน Bitcoin 75 BTC ซึ่งทาง Colonial Pipeline ก็ไม่มีทางเลือก จึงต้องจ่ายค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์ไป เพื่อที่จะให้ DarkSide ส่งกุญแจปลดรหัสให้สามารถกลับมาควบคุมระบบท่อขนส่งน้ำมันได้อีกครั้ง

ในงานแถลงข่าวของกระทรวงยุติธรรม หน่วยงาน FBI ระบุว่า มีการตรวจสอบผ่านข้อมูลจากบล็อกเชนของ Bitcoin และทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย จนรู้รหัสของกระเป๋าคริปโตของกลุ่มแฮกเกอร์ และได้ยึดกระเป๋าคริปโตดังกล่าวซึ่งบรรจุค่าไถ่เกือบทั้งหมดเอาไว้ ทำให้สามารถกู้เงินค่าไถ่กลับมาได้ 63.7 BTC จากค่าไถ่ทั้งหมด 75 BTC ที่ Colonial Pipeline จ่ายไป

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามูลค่า Bitcoin มีราคาลดต่ำลง ทำให้มูลค่าของค่าไถ่ (75 BTC) ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 156 ล้านบาท) ลดต่ำลงมาอย่างมาก หมายความว่า การที่ FBI เหรียญ Bitcoin 63.7 BTC ที่กู้มาได้ กลับมีมูลค่าเหลือประมาณ 2.1 ล้านเหรียญ (ประมาณ 78 ล้านบาท) ในปัจจุบันเท่านั้น

อ้างอิง: BLEEPINGCOMPUTER

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส