การฆ่าตัวตายสำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้นมีประวัติศาสตร์มายาวนาน และในอดีตนี่เป็นหนึ่งในวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงความอับอายและการเสียเกียรติ แม้รัฐบาลจะพยายามแก้ปัญหาดังกล่าวเรื่อยมาจนยอดผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายลดลง 40% ในเวลา 15 ปี แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับทำให้ผู้หญิงญี่ปุ่นเสียชีวิตในปี 2021 จากการฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายรวมมีจำนวน 21,007 ราย (ลดลงจากปีก่อน 74 ราย) แต่ผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้หญิงกลับมีจำนวน 7,068 ราย (เพิ่มขึ้น 42 ราย) โดยนี่เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่การเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายของผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น

ในทางกลับกันผู้ชายที่เสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าวกลับมีจำนวนลดลง 116 ราย เป็น 13,939 ราย แต่ยังคงมีจำนวนมากกว่าผู้หญิงเกือบเท่าตัว

ความเชื่อของญี่ปุ่นที่เน้นการสอนให้คนอดทนต่อความยากลำบาก เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การพูดเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต หรือการขอความช่วยเหลือยังคงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในสังคมญี่ปุ่นจนทำให้ความเครียดนั้นสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ

แม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยที่อธิบายอย่างชัดเจน แต่มีการคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มความเครียดให้กับผู้หญิงจากหลายปัจจัย เช่น หน้าที่ที่จะต้องดูแลสุขภาพและความสะอาดของครอบครัว และปัญหาการตกงาน โดยเฉพาะในภาคส่วนงานด้านบริการ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2020 ผู้ที่ตกงานในประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนมากถึง 1,440,000 ราย และกว่าครึ่งเป็นผู้หญิง

อ้างอิง: Reuters

อ้างอิง2: NYTimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส