“สวัสดีครับ ผมออสการ์ ไอแซก จากซีรีส์ ‘Moon Knight’ คุณเป็นยังไงบ้าง?”

นี่คือประโยคทักทายอย่างฉันมิตรของ ออสการ์ ไอแซก (Oscar Isaac) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ที่กล่าวทักทายเราขณะเตรียมให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลงานใหม่ล่าสุดของเขาอย่าง ‘Moon Knight’

ออสการ์ ไอแซก

‘Moon Knight’ เป็นซีรีส์ของมาร์เวลสตูดิโอส์ ที่ไอแซกได้มารับบทเป็น สตีเวน แกรนต์ (Steven Grant) พนักงานร้านขายของที่ระลึก ที่วันหนึ่งพบว่าตัวเองเป็นโรคหลายบุคลิก (Dissociative identity disorder) และมารู้ทีหลังว่ามีอีกคนอาศัยอยู่ในร่างเดียวกับเขา นั่นก็คือทหารรับจ้าง มาร์ก สเปกเตอร์ (Marc Spector) ซึ่งทั้งสตีเวนและมาร์กต้องเข้าไปพัวพันกับเรื่องลี้ลับสุดอันตรายของเหล่าเทพเจ้าอียิปต์ พร้อมกับต้องต่อสู้ในหัวสมองของตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

beartai ได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในตัวแทนของประเทศไทย นั่งพูดคุยกับไอแซกเกี่ยวกับการรับบทสุดท้าทายนี้ อีกทั้งไอแซกยังได้เปิดเผยมุมมองส่วนตัวของเขาที่มีต่อ ‘Moon Knight’ ให้เราฟังอีกด้วย

หลังจากที่เคยรับบทเป็นตัวร้ายในหนัง X-Men รู้สึกไงบ้างที่ตอนนี้ได้เป็นซูเปอร์ฮีโรแล้ว

ไอแซก: มันบ้ามาก มันบ้ามาก ๆ ที่ได้เป็นซูเปอร์ฮีโร แถมยังได้เป็นซูเปอร์ฮีโรตัวนี้ ที่มีความซับซ้อนมาก ๆ และก็ไม่อยากเป็นหนึ่งเดียวกัน คุณอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องของซูเปอร์ฮีโรคนหนึ่ง หรือจริง ๆ คุณจะมองว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ภายในจิตใจ ที่ตัวละครตัวนี้กำลังเผชิญอยู่ก็ได้นะ

Moon Knight

ความท้าทายที่ได้รับบทเป็นตัวละครหลายบุคลิกใน ‘Moon Knight’

ไอแซก: ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับบทนี้ มันไม่ใช่แค่บทเดียว แต่เป็นบทที่มีหลายบทซ่อนอยู่ แถมเป็นบทที่มีหลายบุคลิกแตกต่างกันออกไปอีกต่างหาก และผมรู้สึกว่ามันเป็นโอกาส ที่จะได้ทำอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ และน่าสนใจในจักรวาลมาร์เวล

ด้วยอาการของโรคหลายบุคลิกหรือ DID ทำให้ในเรื่องคุณต้องทำเป็นพูดกับตัวเองบ่อยมาก ชีวิตจริงคุณเคยพูดกับตัวเองเหมือนในซีรีส์ไหม

ไอแซก: แน่นอน ผมพูดกับตัวเองตลอดเวลาแหละ โดยเฉพาะบางครั้งตอนที่ต้องแก้ปัญหาต่าง ๆ หรือบางครั้งผมก็ทำเป็นเหมือนถกเถียงแบบปลอม ๆ กับใครสักคน ผมว่าผมเป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุดของตัวเองในหลาย ๆ ครั้งนะ 

Moon Knight

ถ้าต้องเลือกอยากเป็น ‘สตีเวน แกรนต์’ หรือ ‘มาร์ก สเปกเตอร์’

ไอแซก: มันค่อนข้างยากนะ เพราะสตีเวนค่อนข้างจะมีชีวิตที่ยากลำบากอย่างเห็นได้ชัด และไม่มั่นใจเท่ามาร์ก แต่ผมรู้สึกว่าสตีเวนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและเรียบง่ายมากกว่า เพราะฉะนั้นผมคงเลือกสตีเวน

ในฐานะนักแสดงคุณมองเห็นความน่าสนใจอะไรใน ‘Moon Knight’

ไอแซก: ในฐานะนักแสดง มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ผมรู้สึกน่าสนใจอยู่เสมอ ผมไม่ได้แค่เล่นอยู่ในโหมดเดียว หรือบทพูดบทเดียว มันมีปริศนา ที่ทำให้เราสามารถออกไปสำรวจพลังงานที่แตกต่างกันได้ เพราะมาร์กค่อนข้างแตกต่างกับสตีเวนมาก ๆ และทั้งหมดนี้ทำให้ผมรู้สึกว่ามันน่าสนใจ ตลอดระยะเวลาการถ่ายทำเลย

จำหนังมาร์เวลเรื่องแรกที่ดูได้ไหมแล้วรู้สึกอย่างไรกับมันบ้าง

ไอแซก: หนังมาร์เวลเรื่องแรกที่ผมดู คือ ‘The Punisher’ ผมคิดว่าใช่นะ เวอร์ชัน ดอล์ฟ ลันด์เกรน (Dolph Lundgren) แสดงไว้ช่วงปลาย 80s หรือต้น ๆ 90s นี่แหละ แต่หนังมันแย่มากนะ ผมเกลียดเลยแหละ

The Punisher (1989)

ไอแซกทิ้งท้ายว่า ฝากทุกคนติดตามซีรีส์ ‘Moon Knight’ ได้ทาง Disney+ Hotstar ซึ่งเขารับรองว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งตัวละครของมาร์เวล ที่คนดูจะชอบไม่น้อยเลยทีเดียว

Moon Knight
Moon Knight