ไมเคิล เบย์ (Michael Bay) ผู้กำกับชื่อดังเผยว่าการตะบี้ตะบันทำหนัง ‘Transformers’ ของเขา เคยถูกผู้อำนวยการสร้างอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) บ่นว่าควรหยุดสร้างตั้งแต่ภาค 3 แล้ว

ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาอย่าง ‘Ambulance’ เบย์ได้เล่าว่า สปีลเบิร์กเคยแนะนำให้เขาถอยออกจากแฟรนไชส์ ​​Transformers หลังจากจบไตรภาคแรก แต่เขาปฏิเสธเพราะทางค่ายยังอยากให้ทำต่อไป

“ผมทำมันมากเกินไปแหละ ขนาดสตีเวน สปีลเบิร์กยังบอกเลยว่า ‘หยุดแค่ 3 ภาคพอนะ’ แล้วผมก็เคยบอกว่าจะหยุดนะ แต่สตูดิโอขอร้องให้ผมทำภาค 4 ต่อ ซึ่งมันก็ทำเงินได้หลักพันล้านด้วย ต่อมาผมก็บอกว่าจะหยุดอีก แล้วพวกเขาก็ขอร้องผมอีกครั้ง จริง ๆ ผมก็ควรจะหยุดได้แล้วแหละ แต่ทางค่ายก็ดูกำลังสนุกที่จะได้ทำหนังแบบนี้”

เบย์กับสปีลเบิร์ก

เบย์เล่าต่อว่าตอนที่ทำ ‘Transformers’ ภาคแรกในปี 2007 ซึ่งนำแสดงโดยไชอา เลอบัฟ (Shia LaBeouf) กับเมแกน ฟอกซ์ (Megan Fox) ตอนนั้นเขาต้องทำไปลุ้นไป เพราะกลัวว่าอะไรแบบนี้มันจะไม่เวิร์ก

“มันเป็นเทคโนโลยีที่เราไม่รู้ว่าจะเวิร์กไหม แต่หลังจากนั้นมันก็ประสบความสำเร็จอย่างมากเลย นั่นเป็นครั้งแรกที่เราหันมาใช้เอฟเฟกต์ใหม่ ๆ และมันก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ ๆ อีกด้วย มันเป็นประสบการณ์ที่สนุก และตัวหนังทำเงินได้มากกว่า 709 ล้านเหรียญ ซึ่งตัวเลขก็มาจากคนเข้าโรงซื้อตั๋วไปชมจริง ๆ”

Transformers

เมื่อถูกถามว่าระยะหลังเขาหันมาสร้างหนังที่ใช้ทุนน้อยลง และไม่ได้มีสเกลใหญ่เหมือนกับที่เคยมา ซึ่งเบย์ตอบว่าไม่ว่าจะหนังเล็กหรือใหญ่ เขาก็รักหนังทุกเรื่องของตัวเอง

“ผมหลงใหลหนังทุกเรื่องที่ผมเคยทำนะ ตั้งแต่ ‘Pain & Gain’ ไปจนถึง ’13 Hours’ ผมชอบที่จะเปลี่ยนจากการทำหนังใหญ่ ๆ ไปหาเล็ก ๆ คนเราต้องก้าวออกจากอะไรเดิม ๆ บ้าง”

เบย์ วัย 57 ปี ถือเป็นผู้ปลุกปั้นแฟรนไชส์ Transformers ขึ้นมาเองกับมือ เขากำกับหนังในแฟรนไชส์นี้ทั้งหมด 5 ภาคไล่ตั้งแต่ ‘Transformers’ (2007), ‘Transformers: Revenge of the Fallen’ (2009), ‘Transformers: Dark of the Moon’ (2011), ‘Transformers: Age of Extinction’, และ ‘Transformers: The Last Knight’ 

ซึ่งหลังจากภาคล่าสุดเบย์ก็ได้ย้ายมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง เริ่มตั้งแต่เรื่อง ‘Bumblebee’ เมื่อปี 2018 และหนังเรื่องล่าสุดของ Transformers ที่กำลังมีคิวเข้าฉายปี 2023 อย่าง ‘Rise of the Beasts’ ด้านสปีลเบิร์กเอง ก็ยังคงรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างแฟรนไชส์ Transformers มาตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส