โลแกน พอล (Logan Paul) คือยูทิวบ์เบอร์ชื่อดัง เขาเป็นหนึ่งในคนที่ได้รับการยกย่องว่ามีการ์ดโปเกมอนอยู่ในครอบครองมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าการ์ดโปเกมอนในคลังของเขาหลาย ๆ ใบก็มีมูลค่าสูงหลายล้านเหรียญ แต่ล่าสุดพอลกลายเป็นชายที่ครอบครองการ์ดโปเกมอนที่แพงที่สุดในโลกไปแล้ว

สำหรับคนในวงการสะสมการ์ดพอลถือว่าเป็นคนมีชื่อเสียง เขามีการ์ดมูลค่าหลายล้านเหรียญอยู่หลายใบ และเคยโดนโกงมาแล้วก็บ่อยครั้ง ล่าสุดกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) ยกให้การ์ด Pikachu Illustrator เป็นการ์ดที่แพงที่สุดในโลก มีมูลค่ามากถึง 5.2 ล้านเหรียญหรือประมาณ 178 ล้านบาท

สาเหตุที่การ์ดใบนี้มีมูลค่าสูงเป็นเพราะการ์ดใบนี้ได้รับการประเมินคุณภาพจาก PSA เกรด 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของ PSA นับว่าเป็นการ์ดที่มีความสมบรูณ์ในทุกด้านและไม่มีความเสียหายใด ๆ บนตัวการ์ดเลยด้วย

การ์ด Pikachu Illustrator ใบนี้พอลซื้อต่อมาจาก มาร์วาน ดับซี่ (Marwan Dubsy) ที่ประเทศดูไบ เมื่อ 22 กรกฎาคม ปี 2021 ซึ่งเป็นการทำลายสถิติการซื้อขายการ์ดโปเกมอนที่แพงที่สุดในโลกที่ขายกันแบบส่วนตัว (หรือก็คือการซื้อขายโดยไม่ผ่านการประมูล)

เดิมทีพอลเองก็มีการ์ด Pikachu Illustrator อยู่ในครอบครอง แต่การ์ดของเขาเป็น PSA เกรด 9 ที่ซื้อมาจาก แมตต์ อัลเลน (Matt Allen) นักสะสมการ์ดจากประเทศอิตาลี พอลทำการแลกเปลี่ยนกับดับซี่โดยให้การ์ดของเขาที่เป็น PSA เกรด 9 บวกเงินอีก 4 ล้านเหรียญ เพื่อแลกกับการ์ด PSA เกรด 10 ใบนี้

“การ์ด Pikachu Illustrator เป็นหนึ่งในการ์ดที่หายากและเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก” พอลกล่าว “การ์ดใบนี้มีเพียงแค่ 39 ใบ มอบให้กับผู้ชนะการประกวดวาดภาพประกอบเมื่อปี 1998 และใบนี้เป็นใบเดียวที่มีความสมบรูณ์มากที่สุดในโลก”

หากไม่นับการซื้อขายแบบส่วนตัวครั้งนี้ การซื้อขายการ์ด Pikachu Illustrator ที่แพงที่สุดถูกจัดขึ้นโดย Goldin Auctions เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2022 คุณภาพของการ์ดคือ PSA เกรด 7 ขายออกไปจำนวนเงินถึง 900,000 เหรียญหรือประมาณ 30 ล้านบาท

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส