‘Thor’ เทพเจ้าสายฟ้าผู้มากับค้อนคู่ใจอย่างโยเนียร์(Mjolnir) เขาเป็นเทพที่ชาวนอร์สนับถือกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งในแต่ละสื่อที่นำเรื่องราวเทพเจ้าองค์นี้ไปดัดแปลง ก็มักจะมีความตัวละครของเขาให้ต่างกันไป และเราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ภาพจำของธอร์นั้นก็คือเทพผู้มาพร้อมค้อนไปเรียบร้อยแล้ว 

กลับมาที่จักรวาลหนัง Marvel กันบ้าง ธอร์นั้นรับบทโดย คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth) พ่อหนุ่มกล้ามโตจากออสเตรเลีย ซึ่งมาพร้อมกับสุดยอดค้อนอย่างโยเนียร์ ที่มีเพียงผู้ที่คู่ควรเท่านั้นที่ยกมันได้

แม้ว่าในระยะหลังธอร์จะเปลี่ยนไปใช้ขวานยักษ์อย่าง ‘สตรอมเบรกเกอร์ (Storm Breaker)’ แทน เพราะเจ้าโยเนียร์ดันถูกทำลายไปใน Thor: Ragnarok แต่มาร์เวลก็แทบไม่เคยทอดทิ้งโยเนียร์เลย แถมยังพาเราแวะเวียนไปเจอมันอยู่บ่อย ๆ ทั้งการพาธอร์ย้อนเวลาไปขโมยมาใน Avengers: Endgame หรือแม้กระทั่งประกอบร่างขึ้นมาใหม่ใน Thor: Love and Thunder เรื่องเหล่านี้ล้วนแสดงให้เห็นว่ามาร์เวลดูจะรักเจ้าโยเนียร์เอามาก ๆ เลยล่ะ

และไม่ใช่มาร์เวลเท่านั้นที่รักเจ้าโยเนียร์อยู่เต็มหัวใจ เพราะผู้แสดงเป็นธอร์อย่างเฮมส์เวิร์ธเองก็ดูจะรักเจ้าค้อนนี่มากเช่นกัน

เอลซา พาทากี ภรรยาของ คริส เฮมส์เวิร์ท

ครั้งหนึ่งภรรยาของเฮมส์เวิร์ทอย่าง เอลซา พาทากี (Elsa Pataky) ก็ได้ไปออกรายการวิทยุ Fitzy & Wippa ในประเทศออสเตรเลีย เพื่อโปรโมตหนังสือเล่มใหม่ของเธอ และเธอก็ได้เผาสามีในรายการนี้ว่า ‘ชอบเอาค้อนจากกองถ่ายกลับมาบ้านประจำ’ แถมในบ้านเขานั้นยังมีเจ้าค้อนนี่ตั้ง 5 ตัวแน่ะ ที่สำคัญเฮมส์เวิร์ทยังชอบเอาค้อนไปตั้งไว้รอบบ้าน จนภรรยาแทบจะเซ็งเลยล่ะ

เจเรมี เรนเนอร์ (Jeremy Renner) นักแสดงผู้รับบทฮอว์คอาย (Hawkeye) ก็เคยพูดติดตลกไว้ว่า คอสตูมของหนังอเวนเจอร์มันน่าดึงดูดใจมาก และเหล่าดาราก็มักจะขโมยอุปกรณ์ประกอบฉากกลับบ้านประจำ อย่างไรก็ตามเรนเนอร์เองก็ไม่เคยคิดจะนำอะไรกลับบ้านด้วยซ้ำ

เจเรมี เรนเนอร์ (Jeremy Renner) นักแสดงผู้รับบทฮอคอาย (Hawkeye)

“ผมไม่เคยคิดจะเอาอะไรกลับบ้านเลย เพราะแม่สอนผมไม่ให้ทำแบบนั้น”

เจเรมี  เรนเนอร์

“กลับกันพวกอเวนเจอร์น่ะ มักจะชอบขโมยของ อย่างธอร์ก็เอาค้อนของเขากลับบ้านไป”

ซึ่งเฮมเวิร์ธก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ไว้ว่า

“ผมไม่ได้ตั้งใจจะเอากลับบ้านหรอกนะ แต่ผมมีขวานยักษ์สตอมเบรกเกอร์อยู่ในบ้านด้วย ซึ่งมันตลกมากและสุดท้ายเมียผมก็เอาเจ้าขวานนี่ไปไว้ไหนไม่รู้”

ธอร์ที่ถือทั้งสตอมเบรกเกอร์และโยเนียร์ในมือ

อย่างไรก็ดี ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ คริส เฮมเวิร์ธ จะยังคงเอาค้อนกลับไปไว้บ้านอยู่อีกไหม แต่เชื่อเถอะว่าอาวุธของเขาทั้งขวานและค้อนอันใหม่นั้น แค่เห็นดีไซน์ก็ชวนดึงดูดใจให้ขโมยกลับไปจริง ๆ นั่นแหละ

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส