เว้นช่วงตามหลังภาคแรกถึง 3 ปี หลังจากภาคแรกเปิดตัวด้วยสไตล์หนังแปลกใหม่ ผูกเรื่องมายากลอัศจรรย์เข้ากับเนื้อหาแอ็คชั่นจารกรรม ผลคือหนังทำรายได้ถล่มทลาย 351 ล้านจากทุนสร้างเพียง 75 ล้าน แน่นอนที่รายได้แบบนี้ จะต้องทำให้หนังมีภาคต่อ ทางค่ายเลยอนุมัติสร้างต่อทั้งภาค 2 และ 3 เลย ทีมดาราชุดเก่ากับมากันเกือบครบ ขาดแค่อิสลา ฟิชเชอร์ ที่ท้องแก่เลยกลับมาร่วมงานไม่ได้ สาวลิซซี แคปแลน ดาราสาวที่วนเวียนอยู่ในวงการทีวีซีรีส์อยู่นานก็ได้เข้าเสียบในบท ลูล่า นักมายากลสาวใต้ดินฝีมือฉกาจที่ขอเข้าเป็นสมาชิกใหม่ในกลุ่ม “เนตรภาคี” และ จอห์น เอ็ม ชู ผู้กำกับที่แจ้งเกิดจากสายหนังเต้น Step Up 2 และ G.I. Joe:Retaliation มารับหน้าที่ต่อจาก ลุยส์ เลเตอเรียร์ ได้กำกับทั้งภาค 2 และ 3 เลย

????????????

เนื้อหาหนังดำเนินเรื่องราวต่อจากภาคแรก 1 ปีให้หลัง พูดถึงเหตุการณ์ในภาคแรกเยอะมาก ต้องดูภาคแรกมาก่อนเท่านั้นถึงจะดูรู้เรื่อง หรือเคยดูแล้วลืมก็มีสิทธิ์งงนะครับว่าใครเป็นใคร ภาคนี้แดเนียล แรดคลิฟฟ์ มารับบทเป็น วอลเตอร์ มาร์บลี นักธุรกิจหนุ่มที่แตกคอกับหุ้นส่วนที่เป็นเจ้าของ OCTA เครือข่ายมือถือยักษ์ใหญ่ วอลเตอร์ ต้องการให้”จตุรอาชา”ไปชิง “สติ๊ค” อุปกรณ์ที่เป็นหัวใจสำคัญของ OCTA ที่สามารถดูดข้อมูลของผู้ใช้มือถือมาใช้ประโยชน์ได้ วอลเตอร์ ต้องการแฉความจริงของ OCTA ให้โลกรู้ ขณะเดียวกันก็มีเจตนาแอบแฝงที่ต้องการตลบหลังแก๊งจตุอาชาด้วยเช่นกัน ภาคนี้โชว์มายากลน้อยกว่าภาคแรก ครึ่งแรกหมดไปกับการแนะนำตัวละครใหม่ทั้ง ลูล่า , วอลเตอร์ และลี บทของเจย์ โชว ที่โผล่มาน้อยมาก และทีม FBI ชุดใหม่ที่มาตามล่าจตุรอาชาโดยเฉพาะ แต่ชื่นชมบทที่สามารถกระจายความสำคัญของตัวละครได้ดี ทุกคนได้มีฉากและมีความสำคัญไม่น้อยหน้ากัน แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ในบทร้ายเต็มตัวครั้งแรกสามารถครีเอทบุคลิกใหม่ให้ตัวเองได้ดี ไม่เหลือคราบพ่อมดแฮรี่ พอตเตอร์ให้เห็นเลย เขาทำให้วอลเตอร์ มาร์บลี เป็นมนุษย์ร้ายลึกที่ซ่อนเลศนัยไว้ใต้ฉากหน้าที่ดูอารมณ์ดีเป็นมิตรตลอดเวลา ฉากโชว์มายากลรอบนี้ไปอัดกันอยู่ในครึ่งหลัง แล้วแบ่งเป็นโชว์เดี่ยวของ แดเนียล , ลูล่า และ แจ๊ค และมีฉากโชว์มายากลใหญ่ฉากเดียวที่เป็นไคลแมกซ์ของเรื่อง ปิดท้ายด้วยการที่จตุรอาชาออกมาเฉลยเบื้องหลังกลของตัวเอง ที่ฟังคำอธิบายไปก็พอเออออไปได้ทั้งที่ยังติดโม้อยู่มาก แต่บางกลที่หาคำมาอธิบายยากไปก็ขอข้าม ๆ ไปไม่เฉลยแล้วกันนะ อย่างฉากที่แดเนียล ล้มหายไปกับพื้นถนนเจิ่งน้ำอย่างที่เห็นในตัวอย่างหนัง ฉากที่ชอบมากสุดในเรื่องคือฉากขโมยสติ๊คจากห้องนิรภัยไฮเทค ที่ทำได้สนุก ตัดต่อฉับไว ชวนให้ลุ้นได้

maxresdefault

บทในภาคนี้ค่อนข้างซับซ้อน เป็นหนังที่ต้องใช้สมาธิในการดูสูง บทพูดเยอะเดินหน้าเร็วอธิบายเรื่องแผนการกันแป๊บ ๆ ก็ลุยแล้ว ฉะนั้นต้องฟังแล้วตามเรื่องให้ทัน โดยเฉพาะตัวลูล่า นี่ถูกกำหนดให้เป็นสาวพูดมากอีกด้วยเลยเห็นเธอค่อนข้างจ้อทั้งเรื่อง บวกกับตัวละครที่เยอะขึ้นกว่าภาคแรก แล้วยังมีความเกี่ยวข้องโยงใยกันแต่ครั้งอดีตอีก แธดเดียส บทของมอร์แกน ฟรีแมน ถูกยกให้มีความสำคัญมากกว่าภาคแรกเพิ่มความลึกของตัวละคร ทำให้แธดเดียสมีความเจ้าเล่ห์ล่อหลอกปั่นหัวตัวละครอื่น ๆ รวมถึงคนดูไปด้วย โดยรวมถือว่าเสมอตัวไม่แย่กว่าหรือเหนือกว่าภาคแรก ฉากโชว์กลแม้น้อยลงแต่ฉากแอ็คชั่นมากขึ้น เพิ่มความเท่ให้ เหล่าจตุรอาชามากขึ้น สำคัญที่เนื้อหาซับซ้อนกว่าเดิม จงตั้งใจดู แล้วจะเสพความสนุกได้เหมือนเดิม

Play video