‘(500) Days of Summer’ ของผู้กำกับ มาร์ก เว็บบ์ (Marc Webb) ที่ออกฉายในปี 2009 กลายเป็นหนังรักเรื่องโปรดของใครหลายคนมาจนถึงตอนนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการแสดงที่มีเสน่ห์และเคมีเข้ากันได้ดีระหว่าง โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ (Joseph Gordon-Levitt) ที่รับบท ทอม และโซอีย์ เดชาเนล (Zooey Deschanel) ที่รับบท ซัมเมอร์ ผู้หญิงที่ทอมตกหลุมรัก (รับชมได้ทาง Disney+ Hotstar)

ใครที่เคยชมหนังเรื่องนี้สังเกตหรือเปล่าว่าตัวละครซัมเมอร์ ‘สวมชุดโทนสีฟ้าตลอดทั้งเรื่อง’ และในขณะเดียวกันทอมก็สวมเสื้อผ้าสีน้ำตาลตลอดทั้งเรื่องเช่นกัน ที่สำคัญซัมเมอร์ยังเป็นตัวละครเดียวของหนังที่สามารถสวมชุดสีฟ้า (หรือน้ำเงิน) ได้เพียงคนเดียว ยกเว้นฉากเดียวที่มีตัวละครอื่นสวมชุดสีฟ้าด้วย (มีเหตุผลอธิบาย)

โฮป ฮานาฟิน (Hope Hanafin) คอสตูมดีไซเนอร์ของ ‘(500) Days of Summer’ เปิดเผยเรื่องนี้ว่า ผู้กำกับ มาร์ก เว็บบ์ บอกเธอว่า “ขอให้ซัมเมอร์สวมชุดสีฟ้าได้แค่คนเดียวเท่านั้น” ฮานาฟินจึงจัดเสื้อผ้าโทนสีฟ้า (รวมทั้งน้ำเงิน เขียวหัวเป็ด เขียวน้ำทะเล) ให้ซัมเมอร์สวมตลอดทั้งเรื่อง

“สีฟ้าคือสีของซัมเมอร์” และอาจจะหมายถึงการสะท้อนความเศร้าโศกของทอม เพราะหนังเรื่องนี้พูดถึงซัมเมอร์ในมุมมองของทอมเพียงคนเดียว 

ตลอดทั้งเรื่องเราจะไม่เห็นตัวละครอื่นสวมเสื้อผ้าโทนสีฟ้าเลย ยกเว้นเพียงฉากเดียวคือฉากที่ทอมรู้สึกเบิกบานใจหลังจากที่รู้ว่าซัมเมอร์มีใจ เขาเต้นรำอยู่ในสวนสาธารณะกับเพลง “You Make My Dreams” ของ Hall & Oates ในฉากนั้นตัวละครทุกตัวที่มาร่วมเต้นกับเขาล้วนสวมเสื้อผ้าสีฟ้า (แม้กระทั่งนกการ์ตูนก็ยังเป็นสีฟ้า) นั่นหมายถึง “โลกทั้งใบของทอมในตอนนั้นมีแต่ซัมเมอร์”

นอกจากสีบนเสื้อผ้าแล้ว มาร์ก เว็บบ์ ยังมีการย้อมสีในหลายฉาก โดยฉากที่ทอมอินเลิฟกับซัมเมอร์จะย้อมโทนสีฟ้า แต่ในฉากที่ทอมรู้สึกผิดหวังจะย้อมโทนสีน้ำตาล (เห็นได้ชัดในฉากท้าย ๆ)

อีกหนึ่งสาเหตุที่เลือกสีฟ้าให้กับเดชาเนล และสีน้ำตาลให้กับกอร์ดอน-เลวิตต์ มาจากสีดวงตาของทั้งคู่ด้วยเช่นกัน

ที่มา: cheatsheet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส