แซม ไรมี (Sam Raimi) ถือเป็นผู้กำกับมากฝีมือที่ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานมาแล้วมากมาย ซึ่งแนวทางการกำกับที่มีการใส่กิมมิกของความสยองขวัญ ตัดสลับเข้ากับฉากแอ็กชันมัน ๆ ถือเป็นลายเซ็นเฉพาะของไรมีที่เขาฝากไว้ในหนังหลาย ๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็น ‘Evil Dead’ (1981), Spider-Man ภาค 1-3 (2002-2007) หรือ ’Drag Me to Hell’ (2009) 

และเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา beartai BUZZ ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้กำกับคนนี้ เกี่ยวกับผลงานเรื่องล่าสุดของเขาอย่าง ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ โดยไรมีได้เล่าถึงข้อมูลเบื้องลึกของการกลับมาทำหนังซูเปอร์ฮีโรอีกครั้ง หลังเขาว่างเว้นจากมันไปนานเกือบ 15 ปี นับตั้งแต่ ‘Spider-Man 3’ ในปี 2007

แซม ไรมี

‘ดอกเตอร์สเตรนจ์’ ไม่ใช่ตัวละครที่คุณอยากทำมาตลอด?

ไรมี: โอ้ ดอกเตอร์สเตรนจ์ไม่ใช่หนังที่ผมอยากทำมาตลอดหรอกนะ แต่ผมชอบตัวละครดอกเตอร์สเตรนจ์มาก ๆ และผมก็ชอบหนังเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร หนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร และผมคิดว่าพวกเขาทำได้ดีมากในหนัง ‘Doctor Strange’ ภาคแรก ผมชอบที่ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) มาสวมบทบาทเป็นดอกเตอร์สเตรนจ์นะ และผมคิดว่า สก็อตต์ เดอร์ริคสัน (Scott Derrickson) ผู้กำกับคนก่อนก็เล่าเรื่องนี้ออกมาประณีตมาก ๆ แต่พอสก็อตต์ออกจากงานกำกับ และผมก็ได้รับสายจากมาร์เวล พวกเขาถามว่าผมสนใจจะทำไหม ผมเองก็พักจากหนังซูเปอร์ฮีโรไปนานมาก แต่ผมก็คิดว่าตัวเองพร้อมแล้ว พร้อมที่จะทำอีกรอบ และผมก็คิดว่าหลายสิ่งมันลงตัวมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องของนักแสดงนำ เพราะ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ เป็นนักแสดงที่ดีมาก ๆ

คัมเบอร์แบตช์ในบทดอกเตอร์สเตรนจ์

คุณเคยซ่อนชื่อดอกเตอร์สเตรนจ์ไว้ในหนัง ‘Spider-Man 2’ ด้วย

ไรมี: ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้ทำหนัง ‘Doctor Strange’ เลยนะ ผมรู้ว่าคุณหมายถึงบทพูดใน ‘Spider-Man 2’ ตอนที่ เจ. โจนาห์ เจมิสัน พูดว่า “เราต้องหาชื่อให้หมอนี่” ซึ่งหมายถึงดอกเตอร์ออกโทปุสอะนะ แล้ว เท็ด ไรมี (Ted Raimi) น้องชายของผมก็พูดว่า “ลองดอกเตอร์สเตรนจ์ไหมล่ะ” แล้ว เจ. โจนาห์ เจมิสัน ก็บอกว่า “มีคนใช้ไปแล้วเว้ย!” แต่ผมไม่เคยจินตนาการว่าตัวเองจะได้ทำหนัง ‘Doctor Strange’ จริง ๆ นะ มันเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า

ซีนดังกล่าว

ในฐานะผู้กำกับคุณจะเลือกวันด้าหรือดอกเตอร์สเตรนจ์

ไรมี: คุณรู้ไหมผมชอบทั้งคู่เลย วันด้าเป็นตัวละครที่ค่อนข้างมีปัญหาชีวิต และเรื่องราวของเธอมีความน่าสนใจมาก เธอเป็นคนที่มีความรักลึกซึ้ง และรักนั้นมักจะมีปัญหาเสมอ ผมค่อนข้างสงสารและเห็นใจเธอนะ ส่วนดอกเตอร์สเตรนจ์ก็มีปัญหาที่ต่างออกไป เขาเป็นมนุษย์ที่มีความบกพร่อง เพราะเขาเป็นคนค่อนข้างมีอีโก้ บางทีอาจะเป็นเพราะเขาแอบซ่อนความรู้สึกไม่ปลอดภัยไว้ข้างในลึก ๆ เขาทนทุกข์อยู่กับบาปแห่งความเย่อหยิ่ง และนั่นคือสิ่งที่หนังเรื่องนี้เล่า มันคือเรื่องราวที่เขาได้เรียนรู้ที่จะถ่อมตัวนิด ๆ

วันด้า รับบทโดย อลิซาเบธ โอลเซ่น

คุณคิดว่า ‘แซม ไรมี’ ในจักรวาลคู่ขนานจะทำอาชีพอะไร

ไรมี: ผมคิดว่าผมจะเป็นคนสวน คงเป็นใครสักคนที่ปลูกผักไว้ทำอาหารแหละ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส