หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ‘อลิซาเบธ โอลเซน’ (Elizabeth Olsen) หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักเธอในนาม ‘วันด้า’ จากภาพยนตร์ ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ นั้นเป็นน้องสาวของฝาแฝดที่เคยดังมากในอดีตอย่าง แมรี-เคต โอลเซน (Mary-Kate Olsen) และ แอชลี่ย์ โอลเซน (Ashley Olsen)

เมื่อไม่กี่วันก่อนอลิซาเบธได้ออกมาเล่าย้อนความหลังว่า สมัยเธอเด็ก ๆ เธอมักจะชอบเรียกร้องความสนใจจากพี่ ๆ เสมอ และพี่ ๆ ของเธอเองก็ชอบสปอยล์เธอมากเช่นกัน เรียกได้ว่าถ้าคนหนึ่งมาสปอยล์เธอ อีกคนก็จะไม่ยอมแพ้ รีบมาสปอยล์เธอเหมือนกัน ซึ่งเธอก็รู้สึกวิเศษมากที่ได้เกิดมาเป็นน้องของพี่สาวฝาแฝดคู่นี้

“ฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้อยู่ท่ามกลางพวกเธอ จริง ๆ แล้วมันเป็นความรู้สึกที่วิเศษมาก ที่ได้เป็นน้องของพี่สาวฝาแฝด เพราะว่าเมื่อไหร่ที่ฉันเรียกร้องความสนใจขึ้นมา ทั้งคู่ก็มักจะแย่งกันสปอยล์ฉันเสมอ ซึ่งฉันชอบความรู้สึกนั้นมาก” อลิซาเบธเล่า

แมรี-เคต โอลเซน และ แอชลี่ย์ โอลเซน

แมรี-เคต และ แอชลี่ย์ เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยวัยเพียง 9 ขวบจากบทบาท ‘มิเชล แทนเนอร์’ ในซีรีส์เรื่องฮิตระดับตำนานอย่าง ‘Full house’ (1987) ก่อนที่ต่อมาชื่อของทั้งคู่จะโด่งดังไปทั่วโลกในฐานะ ‘ฝาแฝดโอลเซน’ แต่ด้วยความรู้สึกอิ่มตัว สุดท้ายทั้งคู่ก็ตัดสินใจออกจากวงการบันเทิง และผันตัวมาเป็นดีไซเนอร์จวบจนถึงทุกวันนี้ โดยภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่พวกเธอแสดงคือ ‘New York Minute’ ในปี 2004

อลิซาเบธเล่าว่าด้วยความโด่งดังของพี่สาว ตอนที่เธออายุ 15 ปี เธอจึงตัดสินใจเปลี่ยนนามสกุลของตัวเองเป็น ‘อลิซาเบธ เชส’ เพราะไม่อยากให้ใครรู้ว่าเธอเป็นน้องสาวของแมรี-เคต และแอชลี่ย์ อีกทั้งไม่อยากให้ใครมาพูดว่า เธอเข้าวงการได้เพราะชื่อเสียงของพี่สาว

“ตอนเด็กฉันคิดเสมอว่า ‘ฉันจะใช้ชื่อ เอลิซาเบธ เชส เมื่อฉันกลายเป็นนักแสดง’”

3 พี่น้องโอลเซน

สำหรับอลิซาเบธ เธอเริ่มเข้าวงการครั้งแรกตอนอายุเพียง 4 ขวบจากการแสดงหนังเรื่องแรกอย่าง ‘How the west was fun’ ปี 1994 จนในปี 2011 อลิซาเบธได้มีโอกาสแสดงเป็นตัวหลักครั้งแรกในเรื่อง ‘Martha Marcy May Marlene’ ก่อนที่ต่อมาเธอจะมีผลงานภาพยนตร์ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘Kill Your Darlings’ หรือ ‘Godzilla’

ในปี 2015 เธอได้เข้าร่วม ‘Marvel Cinematic Universe’ เต็มตัวกับบทวันด้า แม็กซิมอฟฟ์ ในหนัง ‘Avengers: Age of Ultron’ และได้แสดงภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรหลายเรื่อง โดยเฉพาะบทนำในซีรีส์เรื่อง ‘WandaVision’ เมื่อปี 2021

ที่มา: eonline harpersbazaar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส