เชื่อเลยว่าคุณผู้อ่านหลายคนคงได้ดู Doctor Strange: in the Multiverse of Madness กันไปแล้ว และคงมีหลายท่านที่เห็น Easter Egg บางอย่างและเกิดเอะใจ คันปากอยากรู้ว่าที่ตัวเองเห็นนั้น เข้าใจมันจริง ๆ ไหม วันนี้ beartai Buzz จึงหยิบ Easter Egg บางอย่างมาฝากแฟน ๆ หมอแปลกกัน

เตือนแล้วนะว่าสปอยล์ ถ้าพร้อมแล้วตามไปดูกันเลย !

การเดินทางข้ามผ่านมัลติเวิร์ส

ในหนังเรื่อง Doctor Strange: in the Multiverse of Madness นั้น ได้มีฉากที่ Doctor Strange และ America Chavez (อเมริกา ชาเวซ) โดดข้ามผ่านมัลติเวิร์สในจักรวาลต่าง ๆ แม้ว่าจะมีโลกที่มากหน้าหลายตาโผล่เข้ามา แต่เราก็พอจะเห็นบางโลกที่หยิบองค์ประกอบจากคอมิกของมาร์เวลมาดีไซน์

Savage Lands โลกสุดโดดเด่นที่มีแต่ไดโนเสาร์ ซึ่งจะเป็นการอ้างอิงถึงหนังสือหัว Savage Lands ซึ่งเป็นโลกยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีแต่ไดโนเสาร์มากมาย

Savage Lands

นอกจากนั้นยังมีจักรวาลที่ออกแบบโดยดีไซน์เป็นแนว ป๊อปอาร์ตยุคปี 60s-70s และยังแอบมีมุมที่เราเหมือนจะเห็น Living Tribunal อันเป็นสิ่งมีชีวิตผู้ดูแลจักรวาลหนังสือโผล่มาให้เห็นด้วย

ธีมเพลงจาก X-Men: the Animated Series

หากคุณเป็นแฟนแอนิเมชัน X-Men: The Animated Series แล้วล่ะก็ ต้องจำเพลงธีมที่แสนคุ้นหูนี้ได้อย่างแน่นอน 

และผู้แต่งเพลงประกอบอย่างแดนนี เอลฟ์แมน (Danny Elfman) ก็ใช้เพลงธีมของ X-Men: The Animated Series มาใช้ในการเปิดตัว Professor X ที่รับบทโดย แพทริก สจ๊วร์ต (Patrick Stewart) ด้วยล่ะ

Baxter Foundation

คริสทีน พาล์มเมอร์ จักรวาล 838

ในระหว่างการพูดคุยของ Doctor Strange จากจักรวาลของเราและ คริสทีน พาล์มเมอร์ (Christine Palmer) แห่งจักรวาล 838 เธอได้บอกว่าเป็นอาสาสมัครที่มูลนิธิ Baxter ซึ่งมูลนิธินี้คือสถานที่ ที่สร้างเหล่าอัจฉริยะทางวิทยาศาสตร์ ในคอมิกของ Marvel 

Black Bolt

หนึ่งในสมาชิกจากทีมอิลลูมินาติที่มีส้อมเสียงอยู่บนหัว เขาเป็นผู้นำของกลุ่ม Inhumans และนักแสดงผู้รับบท Black Bolt ก็คือ แอนสัน เมาท์ (Anson Mount) ซึ่งกลับมารับบทเดิมต่อจากซีรีส์เรื่อง Inhumans ในปี 2017 ที่ถูกยกเลิกไปหลังจากฉายเพียงซีซันเดียว

บรูซ แคมป์เบลล์ (Bruce Campbell)

นักแสดงคู่บุญของผู้กำกับ แซม ไรมี (Sam Raimi) เขารับเป็นคนขายพิซซ่าที่โดน Doctor Strange จัดการและโผล่มาในท้ายเครดิตเพื่อหลอกคนดูให้หงุดหงิด

แคมป์เบลล์คือนักแสดงผู้เป็นดั่งสัญลักษณ์ของแฟรนไชส์ Evil Dead ซึ่งเขาก็มักจะโผล่มารับเชิญเป็นบทเล็ก ๆ ในหนังของไรมีอยู่เป็นประจำ

Captain Carter

รับบทโดย เฮย์ลีย์ แอตเวลล์ (Hayley Atwell) เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มอิลลูมินาติ และเปิดตัวเป็นครั้งแรกใน แอนิเมชัน What…If? ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเรื่องราวในโลกของ MCU ถ้าหากคนที่ได้รับเซรุ่ม Super soldier นั้นคือ Peggy Carter

“อย่างงี้ทั้งวันก็ยังได้”

ประโยคเด็ดของ Captain America ที่รับบทโดย คริส อีแวนส์ (Chris Evans) ซึ่งเป็นประโยคที่พูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนพวกเราก็จำได้ ซึ่งประโยคนี้ก็โผล่ออกมาในขณะที่ Captain Carter กำลังสู้กับ Scarlet Witch

Captain Marvel

มาเรีย แรมบู และ แครอล แดนเวอร์ส

ในจักรวาลที่เรารู้จักนั้น Captain Marvel คือแครอล แดนเวอร์ส (Carol Danvers) ที่รับบทโดย บรี ลาร์สัน (Brie Larson) และใน Earth-838 ผู้ที่เป็น Captain Marvel ก็คือมาเรีย แรมบู (Maria Rambeau) ผู้เป็นเพื่อนซี้ของแดนเวอร์สในจักรวาล 616 ที่เรารู้จัก 

Clea 

ในตอนสุดท้ายของเรื่องนั้น เธอปรากฏในฉากหลังเครดิต โดยขอให้ Doctor Strange ช่วยจัดการกับภัยร้ายของจักรวาลที่เข้า ซึ่งในคอมิกเธอเป็นแม่มดที่มาจากมิติมืด และเป็นคนรักของสตีเฟน สเตรนจ์ (Stephen Strange)

616

616 คือเลขที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นชื่อจักรวาลหลักของเวอร์ชันคอมิก และในเรื่องนี้ก็เป็นที่ยืนยันแล้วว่าจักรวาล MCU ที่พวกเรารู้จักนั่นก็คือจักรวาล 616 เฉกเช่นเดียวกับคอมิกเลย

Mister Fantastic

จอห์น คราซินสกี้ (John Krasinski) นักแสดงผู้ถูกแฟน ๆ ผลักดันให้มารับบท Mister Fantastic มาอย่างยาวนาน ในที่สุด Marvel ก็เรียกเขามารับบทนี้ซักที แม้ว่านี่จะไม่ได้เป็นการยืนยันว่า Mister Fantastic หรือ รีด ริชารฺ์ด (Reed Richards) ในจักรวาลของเราจะเป็นคราซินสกี้ แต่นี่ก็ถือว่าเป็นการแนะนำตัวละครจาก Fantastic 4 ให้แฟน ๆ MCU ได้รู้จักอย่างเป็นทางการ

ลูกของ รีด ริชาร์ดส์

Mister Fantastic ได้กล่าวถึง ‘ภรรยา’ ของเขา ซึ่งก็คงเป็นใครไม่ได้นอกจาก ซู สตอร์ม (Susan Storm) สมาชิกอีกคนหนึ่งของ Fantastic Four แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือการที่ รีด ริชาร์ดส์ บอกว่าเขามีลูก ซึ่งลูก ๆ ของเขานั้นก็คือ วาเลเรีย และ แฟรงคลิน ริชาร์ดส์ ฮีโรสองคนที่มีพรสวรรค์สูงและมีสติปัญญาที่น่าทึ่ง

Professor X

แพทริก สจ๊วร์ต (Patrick Stewart) กลับมารับบท ศาสตราจารย์ X อีกครั้ง หลังจากโผล่ใน X-Men มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ Professor X เข้ามาเล่นใน MCU 

ประโยคเด็ดจาก X-Men

‘แค่เพราะใครบางคนสะดุดล้มหลงทาง ไม่ได้แปลว่าเขาจะต้องหลงทางตลอดไป’ ซึ่งเป็นฉากที่ Professor X ได้พูดไว้ในภาพยนตร์เรื่อง X-Men: Days of Future Past และในเรื่องนี้เขาก็ได้นำประโยคนั้นมากล่าวถึง Doctor Strange ด้วย

รินทราห์ (Rintrah)

มิโนทอร์ตัวสีเขียวที่อยู่ในคาร์มาทาจ เขาเป็นสิ่งมีชีวิตจากดาว R’Vaal โดยเปิดตัวครั้งแรกในหนังสือ Doctor Strange #80 ในปี 1986 ซึ่งเขามีประวัติร่วมกันกับ Doctor Strange มาอย่างอันยาวนาน และภายหลังรินทราห์ ก็กลายเป็นเด็กฝึกงานของ Doctor Strange 

หุ่นอัลทรอน

หุ่นยนต์คุ้มกันที่อยู่ในศูนย์บัญชาการของอิลลูมินาติ โดยจำลองมาจาก อัลทรอน (Ultron) หุ่นยนต์วายร้าย จาก Avengers: Age of Ultron แม้ว่ามันจะถูกสร้างมาเพื่อปกป้องผู้คน แต่เราก็ยังไม่รู้แน่ชัดอยู่ดี ว่าอัลทรอนในจักรวาลนี้สร้างขึ้นเพื่อความดีหรือไม่

คัมภีร์วิชันติ

คัมภีร์วิชันติ (Vishanti) ถูกกล่าวถึงว่าเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับ ดาร์กโฮล (Darkhold) มันคัมภีร์ที่ทรงพลัง บันดาลทุกสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยในคอมิกก็มีพ่อมด แม่มดหลายคนที่เข้าถึงคัมภีร์นี้ รวมทั้ง Doctor Strange และ Ancient One 

ที่มา: gamesradar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส