‘การ์ตูนไทย’ คือศิลปะที่ดำรงมาอย่างยาวนาน คนไทยรู้จักกับการ์ตูนมาตั้งแต่ยุคก่อตั้งรัตนโกสินทร์ ซึ่งเราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การ์ตูนคือสุนทรียภาพที่ให้แรงบันดาลใจกับมนุษย์เป็นอย่างมาก

ถึงแม้ว่า ยุคแรกเริ่มการ์ตูนไทยจะได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ แต่กาลเวลาก็ได้แปรเปลี่ยนวัฒนธรรมที่รับมา ให้หลอมรวมเข้ากับสังคมไทย และสร้างเอกลักษณ์ของตนขึ้นมาในที่สุด

การ์ตูนผีเล่มละบาท ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ชาวไทยรู้จักกันดี แม้ว่าจะเกิดมานานแล้ว แต่สิ่งนี้ก็ปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามยุคสมัย ทำหน้าที่ของตนแบบเงียบ ๆ ไม่ยึดโยงกับอะไร ไม่เบียดเบียนเงินในกระเป๋าผู้อ่าน แม้ว่าการ์ตูนผีจะปรับเปลี่ยนราคาและลดปริมาณลงไปบ้าง แต่พวกเขาก็ยังผลิตออกมา เพื่อทำหน้าที่เป็นเพื่อนนักอ่านต่อไป

การ์ตูนไทยถือเป็นสื่อที่ได้รับการตอบรับจากผู้คนมากมาย แม้จะหวิดไปไม่รอดอยู่หลายครั้ง แต่นักเขียนทุกท่านก็ยังคงพัฒนาคุณภาพของงานให้ออกมาคุ้มค่ากับคุณผู้อยู่เสมอ บางคนก็ใช้เวลาอยู่นาน กว่าผู้อ่านจะยอมรับและโด่งดังในบ้านตัวเอง บ้างก็รับวัฒนธรรมจากต่างชาติเข้ามาจนก่อเกิดแรงบันดาลใจ ทำไปโด่งดังในต่างประเทศก็มี

สำหรับงาน ‘BKK Comics Art Festival’ นั้น คือนิทรรศการที่รวมเหล่านักวาดการ์ตูน โดยมี bkkunzine และ SEA-Junction องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับการสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมโดยไม่แสวงผลกำไรเป็นผู้จัดงาน 

ภายในงานจะมีอาร์ต แกลเลอรีที่เป็นพื้นที่รวบรวมผลงานของเหล่านักวาด โดยแต่ละคนก็จะมีเอกลักษณ์ของผลงานที่ต่างกันไป บางคนก็เป็นผลงานล่าสุด บางคนก็เป็นการรวมผลงานเด่น ๆ ที่แฟน ๆ นั้นจดจำ บางท่านก็ใจป้ำยกต้นฉบับมาจัดแสดงให้ดูก็มี นิทรรศการนี้จึงนับเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าสำหรับคนรักการ์ตูน และเป็นพื้นที่จุดประกายให้เด็ก ๆ ที่ฝันอยากเป็นนักวาดการ์ตูนมืออาชีพ

พร้อมกันนั้นในวันที่ 14-15 พฤษภาคม ยังมีเวทีเสวนาที่ชวนคนในแวดวงนักวาดการ์ตูนมาพบปะ เพื่อพูดคุยในเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์สุดมันของวงการการ์ตูนไทย พร้อมกันนั้นยังมีเหล่านักวาดที่เป็นเจ้าของภาพในอาร์ต แกลเลอรีเข้ามาร่วมเสวนากันสด ๆ ด้วย

สามารถดูรายละเอียดงานเสวนาได้ที่นี่

หากคุณรักและชอบในการ์ตูนไทย สามารถไปสนับสนุนพวกเขาได้ที่งาน ‘BKK Comics Art’ ตั้งแต่วันที่ 10-22 พฤษภาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 5

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส