มารายห์ แครี (Mariah Carey) นักร้องชื่อดังกำลังถูกฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ หลังนักเขียนเพลงนามว่า แอนดี้ สโตน (Andy Stone) อ้างว่าเพลงฮิตประจำคริสต์มาสของแครีอย่าง “All I Want for Christmas is You” มีชื่อเพลงที่ซ้ำกับเพลงของเขา ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านั้น 5 ปี (1989)

เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา สโตนซึ่งเป็นสมาชิกของวง Vince Vance & The Valiants ตัดสินใจฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพลงนี้ไล่ตั้งแต่ แครี, วอลเตอร์ อฟานาเซียฟ (Walter Afanasieff) โปรดิวเซอร์ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมเขียนเพลงนี้ รวมถึงค่ายโคลัมเบีย เรคคอร์ด เป็นจำนวนเงินมากกว่า 20 ล้านเหรียญ

แม้ตัวเพลงของทั้ง 2 เพลงจะไม่มีมีทำนองหรือเมโลดี้ที่เหมือนกันเลย แต่สโตนเชื่อว่าแครีตั้งชื่อเพลงนี้โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อเพลงของเขาอย่างแน่นอน อีกทั้งยังมองว่าเพลงของแครีทำให้คนฟังเกิดความสับสนกับเพลงของเขา

“All I Want for Christmas is You”

หลังการยื่นฟ้องของสโตนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก แฟนเพลงในโลกอินเทอร์เน็ตส่วนมากก็มีความเห็นคล้ายกันว่า เหตุผลที่สโตนออกมาฟ้องแครีในครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินล้วน ๆ ซึ่งหลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าสโตนต้องการจะทวงคืนความยุติธรรมจริง ๆ เหตุใดถึงรอให้เวลาเลยผ่านมาถึง 28 ปี

สำหรับ “All I Want for Christmas is You” แครีกับอฟานาเซียฟใช้เวลาแต่งร่วมกันเพียง 15 นาทีเท่านั้น ครั้งหนึ่งอฟานาเซียฟเล่าว่าการใช้เวลาแต่งเพลงที่สั้นแบบนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเพลงนี้คือความเรียบง่ายที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้  

“นี่มันไม่ใช่เพลงที่ซับซ้อนขนาด ‘Swan Lake’ ของไชคอฟกี้ มันจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเพลงนี้ถึงฮิตขนาดนี้ เพราะมันทั้งเรียบง่ายและกลมกล่อม” อฟานาเซียฟเล่า

นับตั้งแต่ “All I Want for Christmas Is You” เปิดตัวในอัลบั้ม ‘Merry Christmas’ ของแครีเมื่อปี 1994 ต่อมาเพลงนี้ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงชาติคริสต์มาสที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะนอกจากจะสามารถขึ้นชาร์ตอันดับต้น ๆ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเกือบทุกปีแล้ว เพลงนี้ยังเป็นเพลงที่มีคนสตรีมบน Spotify มากกว่า 1,000 ล้านครั้ง และว่ากันว่าแครีได้รับเงินจากค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้ไปแล้วมากกว่า 60 ล้านเหรียญ

ที่มา bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส