หลังจากที่มหากาพย์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่แฟนหนังรอคอยมายาวนานถึง 36 ปี อย่าง ‘Top Gun: Maverick’ ประสบความสำเร็จ จนสามารถกวาดรายได้ทั่วโลกไปมากกว่า 548 ล้านเหรียญ ในช่วง 10 วันแรก ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า ‘พาราเมาท์ พิกเจอส์ คอร์ปอเรชัน’ (Paramount Pictures Corporation) บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

พาราเมาต์ พิกเจอส์ คอร์โปเรชัน (Paramount Pictures Corporation)

เมื่อวันจันทร์ ที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ‘อีฮัด โยเนย์’ (Ehud Yonay) ผู้เขียนบทความเรื่อง Top Guns ในปี 1983 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางแคลิฟอร์เนีย โดยระบุว่า “พาราเมาท์ พิกเจอส์ ไม่มีสิทธิ์อย่างถูกต้องในการฉายภาพยนตร์ ‘Top Gun: Maverick’ ปี 2022 ภาคล่าสุด”

อีฮัด โยเนย์ (Ehud Yonay) ผู้เขียนบทความ Top Guns 1983

‘โชช โยเนย์’ (Shosh Yonay) ภรรยา และ ‘ยูวัล โยเนย์’ (Yuval Yonay) ลูกชายของเขาอ้างว่า พวกเขาได้ส่งหนังสือแจ้งการยกเลิกไปยังพาราเมาท์ พิกเจอส์ และลิขสิทธิ์ดังกล่าวได้ถูกส่งกลับคืนไปยังพวกเขาแล้วในเดือนมกราคม ปี 2020 ตามคำร้องเรียน

บทความเรื่อง Top Guns 1983

ตามรายงานของโยเนย์ ระบุว่าการถ่ายทำ ‘Top Gun: Maverick’ เริ่มถ่ายทำตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2018 แต่ก็ยังไม่เสร็จสิ้นจนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ซึ่งเป็นเวลามากกว่า 1 ปีหลังจากที่สตูดิโอรู้ว่าพวกเขาไม่มีสิทธิ์ในเนื้อหาต้นฉบับอีกต่อไป เพราะเนื้อหาต้นฉบับได้กลับไปยัง ‘โยเนย์’ ผู้เขียน ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2020 ภายใต้พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ หลังจากนั้นพาราเมาท์ พิกเจอส์ ก็ได้ออกมาแถลงกับ CNN ว่า “คำกล่าวอ้างเหล่านั้นไม่มีมูล เพราะฉะนั้นพวกเราจะปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่”

โดยภาพยนตร์ ‘Top Gun’ ปี 1986 ได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากบทความ Top Guns เมื่อปี 1983 โดยในภาคแรกได้มีการให้เครดิตโยเนย์ ผู้เขียนบทความ แต่ไม่ได้มีการให้เครดิตในภาคต่อที่เพิ่งฉายไม่นานนี้

Top Gun: Maverick 1986

ที่มา CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส