ปีเตอร์ ซอห์น (Peter Sohn) ถือเป็น Voice Actor แถวหน้าของวงการแอนิเมชัน เขาผ่านการให้เสียงตัวละครแอนิเมชันมาหลายต่อหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น ‘เอมิล’ จาก ‘Ratatouille’ หรือ ‘ซิคซิโอ’ จาก ‘Luca’ นอกจากนี้ซอห์นยังเป็นผู้กำกับหนังแอนิเมชันที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก หนังอย่าง ‘The Good Dinosaur’ หรือแอนิเมชันใหม่ของพิกซาร์ที่กำลังจะเข้าฉายในปีหน้าอย่าง ‘Elemental’ ก็ล้วนแต่ผ่านมันสมองและฝีไม้ลายมือการกำกับของซอห์นมาแล้ว

เมื่อไม่นานมานี้ซอห์นได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงาน beartai BUZZ ระหว่างช่วงโปรโมตผลงานให้เสียงเรื่องล่าสุดของเขาอย่าง ‘Lightyear’ คราวนี้เขาต้องมาให้เสียงเป็น ‘ซอกซ์’ แมวหุ่นยนต์ข้างกายตัวเอกของเรื่องอย่าง ‘บัซ ไลท์เยียร์’ งานนี้จะยากง่ายหรือมีเรื่องราวประทับใจอะไรบ้าง เราไปฟังจากปากเขากันเลย

ปีเตอร์ ซอห์น

‘Lightyear’ เป็นเรื่องราวที่ขยายออกมาจากจักรวาล ‘Toy Story’ ส่วนตัวคุณยังจำความประทับใจแรกที่มีต่อหนังเรื่องนี้ได้ไหม

ซอห์น: ตอนนั้นผมลงเรียนแอนิเมชันพอดี ผมเลยรักมันมาก ผมเรียนมันมาทั้งชีวิต แล้วปีแรกของผมที่โรงเรียนก็เป็นตอนที่ ‘Toy Story’ ออกมาพอดี ตอนนั้นผมเลยฝึกวาดตลอดเลย ‘Toy Story’ มันเป็นภาพยนตร์ CG เรื่องแรกที่ออกมา และมันเยี่ยมมาก ส่วน ‘บัซซ์’ ก็เป็นตัวละครที่น่าทึ่งมาก ไม่เพียงแค่ผมตกหลุมรักตัวละครตัวนี้เท่านั้น แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้มันยังเป็นสื่อแนวใหม่และเห็นได้ชัดเลยว่ามันได้เปลี่ยนชีวิตของผมไปอย่างมาก เพราะจากนั้นผมได้ลองเริ่มเรียนเกี่ยวกับภาพยนตร์ CG แล้วผมก็ก้าวเข้าไปในโลกของแอนิเมชัน ผมได้เริ่มทำงานที่พิกซาร์ ก็เป็นเพราะ ‘Toy Story’ เลย

สิ่งที่ยากที่สุดในการให้เสียงเป็นซอกซ์

ซอห์น: สิ่งที่ยากที่สุดเหรอ? จริงๆ มันไม่ได้มีเรื่องที่ท้าทายมาก ๆ นอกจากความพยายามที่จะทำให้แน่ใจว่า ผมได้มอบสิ่งที่ แองกัส แมคเลน (Angus MacLane) ผู้กำกับและทีมงานของเขาต้องการแล้ว แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะพยายามสนุกไปกับบทหรือมีอารมณ์ร่วมไปบทนั้น ซึ่งสิ่งนี้นี่แหละคือความท้าทาย และผมต้องทำให้แน่ใจว่า ซอกซ์นั่นคือซอกซ์จริง ๆ เพราะผมให้เสียงที่คล้ายกับตัวผมมาก คุณต้องคิดตลอดเวลาว่านี่คือซอกซ์ และนั่นคือความท้าทายที่สุดแล้ว

ซอกซ์

‘ซอกซ์’ เป็นตัวละครที่มีเอกลักษณ์มาก คุณกับซอกซ์มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง?

ซอห์น: ผมคิดว่าเขามีนิสัยที่เอาใจคนอื่นเก่งมาก ซึ่งเหมือนกับผมมาก ผมมองว่าความภักดีและความทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขา เป็นอะไรที่เราสองคนน่าจะมีคล้ายกัน

คุณเป็นทาสหมาหรือแมว?

ซอห์น: ผมเป็นชอบหมาครับ ผมโตมากับหมา แล้วผมก็คิดว่านั่นเป็นอีกด้านหนึ่งของซอกซ์ ผมชอบเป็นซอกซ์เพราะเขาซื่อสัตย์เหมือนกับหมาเลย ทุกคนอาจจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “หมาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” ซึ่งแนวคิดที่ว่าหมาคือเพื่อนที่จะอยู่กับคุณเสมอ และมีแต่ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขมอบให้กับคุณ มันคือสิ่งที่ผมรักมากที่สุดเกี่ยวกับหมาของผม

ถ้าซอกซ์มาที่ประเทศไทยคุณคิดว่ามันจะทำอะไรบ้าง

ซอห์น: ผมคิดว่ามันคงจะทึ่งกับสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ รวมถึงไปขึ้นรถตุ๊ก ๆ หรืออาจจะนั่งเรือเล่น และชมวิวข้างทาง มันน่าจะเที่ยวเล่นเรื่อย ๆ แหละ

ถ้า ‘ซอกซ์’ กลายเป็นแมวของคุณในชีวิตจริง คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ซอห์น: โอ้พระเจ้า ผมชอบไอเดียที่ว่าซอกซ์สามารถหาอะไรกินเอง หรือทำอาหารเองได้ ผมชอบมาก สิ่งนี้มันจะช่วยผมได้มากเลย แล้วผมก็ชอบไอเดียที่เขาสามารถสร้างเสียงสีขาวสำหรับช่วยการนอนหลับได้ด้วย ผมคิดว่าสิ่งนี้มันจะเปลี่ยนชีวิตผมไปเลยแหละ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส