โรวัน แอตคินสัน (Rowan Atkinson) นักแสดงตลกชื่อดังจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Mr. Bean’ ได้พูดต่อต้านวัฒนธรรมการคว่ำบาตร หรือ Cancel Culture โดยกล่าวว่า “ในทุกมุกตลก มักมีเหยื่ออยู่เสมอ”

แอตคินสัน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแอตคินสันได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการยกเลิกวัฒนธรรมและจำกัดเสรีภาพของมุกตลกกับ The Irish Times ว่า “สำหรับผมงานที่เกี่ยวข้องกับมุกหรือเรื่องตลก มันอาจจะดูรุกล้ำและคุกคาม ทำให้บางคนไม่พอใจ และในมุกตลกก็มักจะมีเหยื่อเสมอ ทั้งการทำให้ใครบางคนหรือบางสิ่งตกเป็นเป้า ถูกทำให้ดูบ้า ตลก และดูไร้สาระ”

แอตคินสันพูดเพิ่มเติมว่า “ผมคิดว่าเดี๋ยวนี้คุณต้องระวังให้มาก ระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับสิ่งที่คุณจะพูดและดูว่าเรื่องไหนที่คุณจะสามารถเล่นมุกได้ ซึ่งในสังคมที่มีเสรีภาพจริง ๆ เราก็ควรที่จะได้รับอนุญาตให้ยิงมุกตลกได้กับทุกเรื่อง”

แอตคินสัน ในซีรีส์เรื่อง ‘Man vs Bee’

และแอตคินสันพูดทิ้งท้ายว่าเขามีความเกรงกลัวต่ออนาคต เพราะปัญหาในปัจจุบันที่เรากำลังพบเจออยู่ คือโลกออนไลน์ในปัจจุบันอัลกอริทึมมักจะตัดสินให้เราเห็นแค่สิ่งที่เราต้องการจะเห็น ทั้งที่จริง ๆ แล้วสังคมของเรานั้นมี 2 ด้าน หรืออีกอย่างคือบางครั้งเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับมุกตลกก็เริ่มถูกลดการมองเห็นให้มีจำนวนน้อยลงไป และมีบางส่วนที่เริ่มถูกแบนออกจากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอตคินสันแสดงความเห็นต่อการยกเลิกวัฒนธรรมและจำกัดเสรีภาพของมุกตลก แต่ในช่วงก่อนหน้านี้เขาก็เคยพูดไว้กับ Radio Times ว่า “สิ่งสำคัญคือเราต้องเปิดรับความคิดเห็นของผู้อื่น และในที่นี้มันจะมีกรณีที่คุณสามารถเลือกข้างได้ว่าคุณจะอยู่ข้างเราหรือคุณจะต่อต้านเราก็ได้ ซึ่งถ้าคุณมีความคิดที่จะต่อต้านก็ควรจะยกเลิิกความคิดนั้นซะ”

ความคิดเห็นล่าสุดของแอตคินสันนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่เขากำลังเดินสายโปรโมตผลงานใหม่ของตัวเองอย่าง ‘Man vs Bee’ ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้จะถูกสตรีมบนเน็ตฟลิกซ์วันที่ 24 มิถุนายน

ที่มา: LADbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส