จากเพื่อนร่วมสถาบันและคณะ ที่ร่วมเล่นดนตรีวงเดียวกันในรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร ‘เน – เนติรัฐ จันทร์โต’ กับ ‘ตาว – อุกฤษฎ์ นรากุลรัศมี’ สานต่อด้วยการร่วมงานกันในนาม ‘เรน คลาวด์’ (Raine Cloud) วงดูโอ้ ที่มีเพลง “โรแมนติกเสมือนจริง” เป็นเพลงเปิดตัว ซึ่งสร้างชื่อให้กับพวกเขา ด้วยสไตล์เพลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งดนตรีทั้งเนื้อหา  โดยเรื่องราวในเพลงจะพูดถึงการพยายามเข้าไปในโลกของใครคนหนึ่ง ทั้งที่ตัวเองไม่มีทางเข้าไปในโลกของเขาได้ จึงได้สร้างโลกที่สมหวังเป็น ‘ดาวโรแมนติกเสมือนจริง’ ขึ้นมา ในที่สุดพวกเขาก็ได้เติบโตและก้าวเข้ามาสู่วงการดนตรีอย่างเต็มตัวในฐานะศิลปินน้องใหม่ของค่ายเวย์เฟอร์ เรคอร์ดส์ (Wayfer Records) พร้อมซิงเกิลแรกที่มีชื่อว่า เมืองนี้ทำให้คนเหงา (THISCITY)

สองหนุ่ม ‘เรน คลาวด์’ (Raine Cloud) ‘เน – เนติรัฐ จันทร์โต’ และ ‘ตาว – อุกฤษฎ์ นรากุลรัศมี’

สองหนุ่ม ‘เรน คลาวด์’ นิยามงานดนตรีของตัวเองว่าเป็นงานดนตรีสไตล์ ‘บอริงป๊อป’ (Boring Pop) ซึ่งหมายถึงงานอินดี้ป๊อปฟังง่าย มีท่อนฮุกที่จดจำได้ ริฟฟ์กีตาร์ติดหู และโดดเด่นในเรื่องการสร้างบรรยากาศที่สอดแทรกความเหงาเข้ามาได้อย่างลงตัว ซึ่งบทเพลง “โรแมนติกเสมือนจริง” เป็นเพลงที่มีองค์ประกอบเหล่านี้อย่างครบถ้วนฟังแล้วทำให้จมอยู่กับความรู้สึกของเพลงได้ยาวนาน จึงเป็นบทเพลงที่เปิดทางให้พวกเขาได้ทำงานกับค่ายเวย์เฟอร์ เรคอร์ดส์ (Wayfer Records) ภายใต้สังกัดบริษัทวอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด ค่ายเพลงที่เปิดโอกาสให้ศิลปินเจ้าของความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้ทำงานอย่างเต็มที่

และผลลัพธ์จากการร่วมงานในครั้งนี้ก็คือ “เมืองนี้ทำให้คนเหงา (THISCITY)” ซิงเกิลใหม่ของ ‘เรน คลาวด์’  ที่เก็บลายเซ็นของพวกเขามาครบ ดนตรีซึม ๆ ดึงให้จมอยู่กับเมโลดี้สวย ๆ บรรยากาศครึ้ม ๆ บีทที่ลื่นไหล และเรื่องราวที่ว่าด้วย ความเหงา, ความเศร้า และการออกตามหา ซึ่งครั้งนี้เนได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า ทำไมคนเราต้องเหงา ทำไมต้องออกตามหาใครสักคนตลอดเวลา “การตามหาใครสักคนในเมืองที่กว้างใหญ่ดูจะเป็นเรื่องยากมากขึ้นเมื่อเมืองนั้นไม่ได้สร้างมาเพื่อให้ผู้คนได้ใช้ชีวิต การพบเจอกันดูเป็นเรื่องยากมากขึ้นเมื่อรถติด ความศิวิไลซ์ของเมืองใหญ่เติบโตไปพร้อม ๆ กับสังคมมนุษย์ แต่ยิ่งพวกเรามีมากเท่าไหร่ ความเหงาก็ไม่เคยหมดไปจากเมืองนี้เลย”

ถึงแม้จะเป็นเพลงที่ฟังดูเหงาแต่สิ่งที่แทรกอยู่ในบทเพลง “เมืองนี้ทำให้คนเหงา (THISCITY)” ก็คือการตามหาครั้งนี้มีความหวังเล็ก ๆ ที่ทำให้เกิดความสุขขึ้นมาได้อย่างน่าประหลาดใจ เป็นอีกครั้งที่เรน คลาวด์ ทำให้คนฟังจมอยู่กับความรู้สึกทึม ๆ หม่น ๆ แต่ปนความสุขมาให้ ซึ่งเป็นความเฉพาะตัวของพวกเขาจริง ๆ

รับรู้ความเหงาที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครของ ‘เรน คลาวด์’ จาก “เมืองนี้ทำให้คนเหงา (THISCITY)” กันได้จากบริการทุกสตรีมมิงและห้ามพลาดมิวสิกวิดีโอของ “เมืองนี้ทำให้คนเหงา (THISCITY)” ที่จะทำให้ได้รับรู้ความพิเศษในเพลงนี้ของ “เรน คลาวด์” แบบเต็มความรู้สึกทั้งภาพและเสียง พร้อมเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอที่มีให้ชมกันด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส