บทเพลง 3 เพลงจากอัลบั้ม ‘Michael’ ในปี 2010 ที่ออกมาหลังจากการเสียชีวิตของราชาเพลงป๊อป ‘ไมเคิล แจ็กสัน’ (Michael Jackson) ได้ถูกลบออกจากบริการสตรีมมิงท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าแจ็กสันไม่ได้เป็นคนร้องเพลงเหล่านี้เอง

ในขณะนี้จึงเหลืออยู่เพียง 7 เพลงจาก 10 เพลงในอัลบั้มที่สามารถฟังได้บน Spotify, Apple Music และ YouTube Music ซึ่งบทเพลงทั้ง 3 ที่ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็คือเพลง “Monster” (feat. 50 Cent), “Keep Your Head Up” และ “Breaking News”

ที่ผ่านมาทั้ง 3 แทร็กเจ้าปัญหานี้เป็นส่วนหนึ่งของการฟ้องร้องอย่างต่อเนื่องต่อผู้ดูแลทรัพย์สินของแจ็กสันและทางโซนี่ มิวสิก (Sony Music) ในประเด็นที่ว่าบทเพลงเหล่านี้ไม่ได้ร้องโดยแจ็กสัน

ในแถลงการณ์จากเว็บไซต์ทางการของแจ็กสันได้ยืนยันว่าเพลงดังกล่าวไม่มีให้บริการออนไลน์อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการลบออกในครั้งนี้ก็ไม่ได้มี “ส่วนเกี่ยวข้องกับความจริงแท้ของบทเพลง” ว่าแจ็กสันเป็นคนร้องจริง ๆ หรือไม่ เพียงแต่อยากให้ผู้คนเลิกสนใจในประเด็นปัญหาของเพลงเหล่านี้มากกว่า  “ทั้งทางผู้ดูแลทรัพย์สิน และ โซนี่ มิวสิก ต่างก็เชื่อว่าการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเพลงเหล่านี้กำลังเบี่ยงเบนความสนใจของแฟน ๆ และผู้ฟังไมเคิล แจ็กสันออกจากการมุ่งความสนใจไปยังที่ที่ควรจะเป็น นั่นก็คือในบรรดาเพลงระดับตำนานและลึกล้ำทั้งหลายของไมเคิล”

ก่อนหน้านี้คดีได้เริ่มจากการยื่นฟ้องโดย เวรา เซโรวา (Vera Serova) แฟนคลับของแจ็กสันในปี 2014 โดยอ้างว่า 3 ใน 10 เพลงของแจ็กสันเป็นส่วนหนึ่งของ “การฉ้อโกงทางศิลปะที่ซับซ้อนซึ่งควบคุมโดยจำเลยร่วม เอ็ดเวิร์ด คาสซิโอ (Edward Cascio) และ เจมส์ พอร์ต (James Porte) [นักแต่งเพลง/โปรดิวเซอร์ที่มีเครดิตในการแต่งเพลงทั้งสาม] ซึ่งขายแทร็กหรือที่เรียกว่า ‘Cascio tracks’ ให้กับผู้ดูแลทรัพย์สินของแจ็กสันในมูลค่าหลายล้านดอลลาร์หลังจากการตายของเขาในปี 2009”

ต่อมาคดีได้กลับมาได้รับความสนใจจากสาธารณชนอีกครั้งในปี 2018 หลังจากที่ผู้ดูแลทรัพย์สินและทางโซนี่ ได้ถูกบังคับให้ออกแถลงการณ์โดยให้ทางโซนี่ออกมายอมรับว่าแจ็กสันไม่ได้ร้องเพลงทั้งสามนี้จริง แต่ในเดือนสิงหาคม 2018 ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ได้มีการตัดสินให้ผู้ดูแลทรัพย์สินของแจ็กสันและโซนี่ มิวสิก รอดพ้นจากการฟ้องร้องของเซโรวาเพราะยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าแจ็กสันไม่ได้ร้องเพลงเหล่านี้เอง แต่ก็ยังมีการยื่นฟ้องต่อในปี 2020 ปัจจุบันคดีนี้อยู่ในศาลฎีกาแคลิฟอร์เนีย

ปกอัลบั้ม ‘Michael’ (2010)

ทั้งนี้ในเครดิตของทั้งสามเพลงนี้ได้ระบุว่ามีการบันทึกเสียงเอาไว้ตั้งแต่ปี 2007 โดยนักแต่งเพลง/โปรดิวเซอร์ เอ็ดเวิร์ด คาสซิโอ และ เจมส์ พอร์ต ซึ่งแฟน ๆ ของแจ็กสันส่วนใหญ่ต่างก็ให้การสนับสนุนว่าเสียงร้องในบทเพลงทั้งสามนี้เป็นเสียงของแจ็กสันจริง ๆ

ซึ่งค้านกับความเห็นจากคนใกล้ชิดของแจ็กสันเช่น  ‘แคทเธอรีน แจ็กสัน’ (Katherine Jackson) แม่ของแจ็กสันที่กล่าวไว้ในปี 2010 ว่า “เพลงบางเพลงในอัลบั้ม Michael นั้นเป็นของปลอม” ส่วนน้องสาวของแจ็กสัน ‘ลาโตยา แจ็กสัน’ (LaToya Jackson) ก็กล่าวว่าเสียงร้องในเพลงเหล่านี้ “มันฟังดูไม่เหมือนเขาเลย” อีกทั้งยังมีหลานชายของแจ็กสัน ‘ทาริล แจ็กสัน’ (Taryll Jackson) ที่ทวีตข้อความเสริมอีกว่า “วิธีที่พวกเขาสร้างเพลงเหล่านี้ช่างลับ ๆ ล่อ ๆ และเจ้าเล่ห์มาก  ผมรู้ว่าเสียงของลุงผมนั้นเป็นยังไงและมันต้องมีบางอย่างที่ผิดปกติอย่างร้ายแรงเมื่อครอบครัวและคนใกล้ชิดบอกว่ามันไม่ใช่เสียงของเขา”

ซึ่งความจริงจะเป็นอย่างไรในวันนี้ก็ยังไม่ปรากฏแน่ชัด รู้แต่เพียงว่าทั้งสามเพลงได้ถูกถอดออกจากสตรีมมิงไปแล้ว ไม่แน่ในวันข้างหน้าอาจมีเทคโนโลยีหรือวิธีการบางอย่างที่สามารถพิสูจน์ข้อถกเถียงอันยาวนานนี้ได้

ที่มา

NME

American Songwriter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส