หากพูดถึงตัวละครที่โดดเด่น ใน ‘Thor: Love and Thunder’ นอกจากการกลับมาของ เจน ฟอสเตอร์ กับลุคแบบ ‘ไมท์ตี้ ธอร์’ แล้ว อีกหนึ่งตัวละครที่ขโมยซีนสุด ๆ ในเรื่องคงหนีไม่พ้น 2 แพะ คู่ใจตัวใหม่ของธอร์

แต่รู้หรือไม่ว่า? นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ‘แพะ’ มาปรากฏตัวในจักรวาล MCU เพราะก่อนหน้านี้พวกมันเคยปรากฏตัวในคอมิกมาก่อน อีกทั้งแพะทั้ง 2 ตัวนี้ยังเป็นเรื่องราวที่ถูกเล่าต่อกันมาอย่างยาวนานในตำนานของเทพนอร์ส

“แพะ” ปรากฏตัวในจักรวาลมาร์เวล ครั้งแรกเมื่อปี 1976 ผ่านคอมิกของธอร์ พวกมันเป็นแพะลากราชรถของธอร์ โดยมีชื่อว่า ทันกริสนีร์ (Tanngrisnir) และ ทันโยสเตอร์ (Tanngnjóstr)

ทันกริสนีร์ และ ทันโยสเตอร์ ในคอมิก

หากอ้างอิงจากคอมิก ธอร์จะสามารถเรียกแพะออกมาได้ตามใจชอบ หรือตามความต้องการ เมื่อใดที่เรียกแพะทั้ง 2 ตัวนี้ออกมา พวกมันจะวิ่งหรือบินมาหาอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าขนาดตัวจะสูงใหญ่ไม่มาก ราวกับผู้ใหญ่ 2 คนรวมกัน แต่แพะของธอร์เพียงตัวเดียวก็มีพละกำลังแข็งแกร่งราวกับกองทัพหลายร้อยคน

แม้ในตำนานจะดูมีพลังเหนือสัตว์ทั่ว ๆ ไป แต่ในความเป็นจริง พวกมันไม่ได้มีชีวิตอยู่ยงคงกระพันมากนัก ตามตำนานเทพเจ้านอร์สเคยมีการกล่าวไว้ว่า “เมื่อไม่มีอาหารพอสำหรับเทพเจ้าธอร์ บางครั้งเขาก็จะฆ่าแพะทั้ง 2 ตัวนี้มาทำอาหาร”

ทันกริสนีร์ และ ทันโยสเตอร์ ในภาพยนตร์

นอกจากนี้บางตำนานยังกล่าวถึงความสามารถพิเศษในการฟื้นคืนชีพของแพะว่า “หากกินเนื้อของพวกมันไปแล้ว แต่กระดูกไม่ได้รับอันตรายหรือมีรอยแตก แพะจะสามารถฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง จากการรวบรวมกระดูก และธอร์จะใช้ค้อนโยเนียร์ในการชุบชีวิตหรือเสกให้แพะมีชีวิตอีกครั้งได้”

ถึงแม้ว่าในภาพยนตร์เรื่อง ‘Thor: Love and Thunder’ แพะทั้ง 2 ตัวจะยังเข้ามามีบทบาทไม่มากนัก แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคต MCU อาจมีการนำตำนานจากเทพนอร์หรือในคอมิกส์ของมาร์เวลมาใช้เล่าเรื่องราวผ่านภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้

ที่มา: E-Book, Screen Rant, Runameistari

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส