แม้ อีธาน ฮอว์ค (Ethan Hawke) จะเพิ่งมาจอยกับจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลไปหมาด ๆ จากซีรีส์ ‘Moon Knight’ ทางดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์แต่จากบทสัมภาษณ์ในปี 2018 แฟน ๆ มาร์เวลอาจมีเคืองได้ แต่ก่อนที่ทุกคนจะอ่านบทความนี้ด้วยอารมณ์โมโหโกรธา อยากจะให้ทุกคนได้ดูเหตุและผลที่ฮอว์คยกมาประกอบเสียก่อน

โดยในบทสัมภาษณ์ของฮอว์คในรายการ ‘Resurfaced 2018 Interview’ ซึ่งเป็นคอนเทนต์ของทาง เรย์ เวิร์ค โปรดักชันส์ (Ray Work Productions)ได้กล่าวเปรียบเทียบระหว่างหนังซูเปอร์ฮีโรมาร์เวล กับ หนังอาร์ตอินดี้ (ภาพยนตร์ศิลปะที่มักหาทุนสร้างเองจึงเป็นอิสระจากการควบคุมของนายทุน)ว่า

ผมรักหนังซูเปอร์ฮีโร ผมรักหนังอาร์ต ผมไม่เห็นความต่างจนเปรียบให้มันเป็นศิลปะชั้นสูงหรือศิลปะรากหญ้าหรอก ในอุตสาหกรรมมีทั้งหนังที่เข้าไปนั่งในใจผู้ชมและหนังที่นายทุนอยากลงเงินเพื่อหวังกำไร หนังที่ผมชอบคือหนังที่ผู้ชมรักและอยู่ในใจพวกเขาซึ่งเรารู้สึกได้ไม่ว่าจะเป็นหนังซูเปอร์ฮีโรหรือหนังอาร์ตเฮาส์ก็ตามครับ

อีธาน ฮอว์ค
Beartai Buzz Ethan Hawk เคยบอกหนัง Marvel ไม่ได้ดีเลิศราวหนังอาร์ท
ภาพจากหนัง ‘Fanny and Alexander’ ชองผู้กำกับ อิงมาร์ เบิร์กแมน

ทีนี้ในบทสัมภาษณ์ดังกล่าวฮอว์คยังได้พูดถึงว่าตนเองชอบหนังซูเปอร์ฮีโรอย่าง ‘Logan’ ‘Dark Knight’ หรือ ‘Doctor Strange’ แต่เขาไม่เห็นด้วยที่จะยกยอความดีถึงขั้นไปเทียบกับหนังอาร์ตเฮาส์อย่าง ‘Fanny and Alexander’ และ ‘Winter Light’ ของบรมครูผู้กำกับอย่างอิงมาร์ เบิร์กแมน (Ingmar Bergman)

หากคุณยังรีวิวหนังซูเปอร์ฮีโรที่ทำมาเพื่อให้เด็กวัย 14 ปีดูราวกับว่ามันเป็นหนังระดับเดียวกับ ‘Fanny and Alexander’ หรือ ‘Winter Light’ แล้วต่อไปใครจะทำหนังอย่าง ‘Winter Light’ ล่ะวะ

อีธาน ฮอว์ค
Beartai Buzz Ethan Hawk เคยบอกหนัง Marvel ไม่ได้ดีเลิศราวหนังอาร์ท
ภาพจากหนัง ‘Winter Light’ ของผู้กำกับ อิงมาร์ เบิร์กแมน

แต่กระนั้นแทนที่ฮอว์คจะฉอดใส่หนังมาร์เวลเหมือนผู้กำกับอย่าง มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) บอกว่าหนังมาร์เวลไม่ใช่ภาพยนตร์แต่เป็นสวนสนุก ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) กล่าวหาว่ามันเป็นสิ่งชั่วร้าย และ เดนิส วิลล์เนิฟ (Danis Villeneuve) กล่าวว่ามันทำให้ผู้ชมเป็นซอมบี้ แต่ฮอว์คกลับค่อย ๆ อธิบายอย่างใจเย็นถึงหนังซูเปอร์ฮีโรที่เขาชื่นชอบและอยากให้คนรุ่นใหม่ได้สำรวจประวัติศาสตร์ภาพยนตร์จะได้รู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีแต่หนังมาร์เวล

‘Logan’ ‘Doctor Strange’ ‘Dark Knight’ เป็นหนังซูเปอร์ฮีโรที่ผมชอบ เป็นหนังที่ยอดเยี่ยมแต่มันน่ากลัวที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ จะโตมาและคิดว่าหนังดีมีแค่นี้หรือเปล่า เช่น ‘Logan’ ผมอยากดูเพราะคนอวยว่ามันเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม แต่พอได้ดูก็คิดจริงเหรอ ? ถ้าว่ามันเป็นหนังซูเปอร์ฮีโรที่ดีน่ะผมเห็นด้วยนะครับ แต่ค่ายหนังก็จะต้องอวยมันว่าเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมก็เพราะเขาอยากได้โกยรายได้จากมันให้มากที่สุดเท่านั้นแหละครับ

อีธาน ฮอว์ค
Beartai Buzz Ethan Hawk เคยบอกหนัง Marvel ไม่ได้ดีเลิศราวหนังอาร์ท
ภาพ อีธาน ฮอว์ค ในซีรีส์ ‘Moon Knight’

และในบทสัมภาษณ์ของฮอว์คใน ‘IndieWire’ ล่าสุดหลังได้ร่วมงานกับทางมาร์เวล ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นว่า มาร์เวลอาจเป็นค่ายหนังที่เอาใจนักแสดงสุด ๆ แต่สำหรับผู้กำกับแล้วเขากลับไม่แน่ใจสักเท่าไหร่

ทีมงานของมาร์เวลเป็นมิตรกับนักแสดงมาก ๆ ครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขาให่อิสระกับผู้กำกับเต็มที่หรือเปล่าคงเหมือนที่คอปโปลากับสกอร์เซซีบอกไว้น่ะครับ แต่พวกเขารักนักแสดงมาก เควิน ไฟกี (Kavin Feige) ได้บทเรียนจากโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ว่านักแสดงต้องการแพชชันในการแสดงซึ่งกลายเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของ MCU เมื่อนักแสดงตื่นเต้นกับบทคนดูก็ตื่นตากับบทบาทของพวกเขา ไฟกีแม่นยำในอัลกอรืธึมตรงนี้พวกเขาเลยเคารพกระบวนการทำงานกับนักแสดงมาก สิ่งที่ผมชอบที่สุดใน ‘Moon Knight’ คือการแสดงของออสการ์ ไอแซค (Oscar Isaac) ซึ่งมันบ้าคลั่งและดีงามมากซี่งบังเอิญมาเกิดขึ้นกับหนังทุนสร้างสูงเท่านั้นเอง

อีธาน ฮอว์ค

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดูและลังเลว่าจะดูซีรีส์ ‘Moon Knight’ ดีไหม Beartai Buzz เราก็มีรีวิวมาให้อ่านกัน คลิกเลย

The Black Phone
ภาพจากหนัง Black Phone ที่ฉายอยู่ในขณะนี้

และใครเป็นแฟนของพี่ฮอว์คสัปดาห์นี้ก็ยังมีหนังที่เขาแสดงเป็นฆาตกรลักเด็กสุดโรคจิตใน ‘Black Phone’ หนังสุดสะพรึงจากผู้กำกับ ‘Doctor Strange’ ภาคแรกมาเขย่าขวัญกัน beartai Buzz เราก็มีรีวิวเช่นกัน คลิกเลย

ที่มา Variety Indie Wire Indie Wire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส