ถ่ายหนังชวนว้าวมาหลายต่อหลายเรื่อง จนได้รับฉายาว่า ‘พ่อมดแห่งวงการฮอลลีวูด’ ไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Speilberg) ก็ไม่เคยถ่ายมิวสิกวิดีโอเลยสักครั้ง จนล่วงเลยมาสู่ยุคดิจิทัลที่มือถือเครื่องเล็ก  ๆ นั้นมีประสิทธิภาพไม่แพ้กล้องตัวใหญ่ ๆ ในการถ่ายทอดภาพที่ทรงพลังเลย

ด้วยเหตุนี้สปีลเบิร์กก็เลยหันมาจับ iPhone 13 Pro และลองถ่ายมิวสิกวิดีโอตัวแรกในชีวิตดูสักครั้ง โดยเป็นผลงานเพลง “Cannibal” ผลงานเดี่ยวของ มาร์คัส มัมฟอร์ด (Marcus Mumford) จากวงอัลเทอร์เนทีฟโฟล์กชื่อดัง ‘Mumford and Sons’

Steven Speilberg

มาร์คัสเริ่มต้นบรรเลงบทเพลงด้วยกีตาร์อะคูสติกและเสียงร้องทรงพลังของเขา ตลอดบทเพลงมาร์คัสถ่ายทอดอารมณ์ออกมาอย่างเรียบง่าย สัตย์ซื่อ แต่ทว่าเข้มข้นในอารมณ์ งานภาพจึงควรที่จะไปในทิศทางเดียวกัน สปีลเบิร์กจึงเลือกใช้โทนภาพในแบบขาวดำเพื่อถ่ายทอดอารมณ์อย่างเข้มข้นและชัดเจน การจัดวางองค์ประกอบมีความเรียบง่าย มีเพียงมาร์คัสเพียงผู้เดียวนั่งอยู่กลางเวทีที่โรงยิมในโรงเรียนแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก ร้องและเล่นดนตรีไปลำพัง สปีลเบิร์กเริ่มต้นด้วยภาพขนาดใกล้ของมาร์คัสขับเน้นอารมณ์ความรู้สึกที่ออกมาผ่านสีหน้าและแววตา ก่อนที่จะค่อย ๆ เคลื่อนกล้องถอยออกมา โดยไม่ให้จังหวะเกิดการสะดุด สปีลเบิร์กใช้เทคนิควิธีที่เรียกว่า ‘Oner’ หรือที่เราเรียกกันว่า ‘Long Take’ นั่นเองอันเป็นเทคนิควิธีที่ขึ้นชื่อลือชาสำหรับสปีลเบิร์กมาเนิ่นนาน อันเราจะเห็นการควบคุมกล้องและการวางภาพอันแยบคายนี้ในภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องของเขา ดังนั้นตลอดช่วงเวลากว่า 3 นาทีในบทเพลงนี้คือการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการตัดภาพเลยแม้แต่ครั้งเดียวเพราะฉะนั้นทุกท่วงทำนองของอารมณ์และจังหวะจึงต้องมีความแม่นยำและสัมพันธ์กันอย่างดี

Marcus Mumford

จังหวะการเคลื่อนกล้องของสปีลเบิร์กมีความสัมพันธ์กับท่วงทำนองและอารมณ์ของบทเพลง ในช่วงท้ายเพลงเมื่อห้วงอารมณ์ถูกขับเน้นให้เข้มข้นขึ้นอย่างฉับพลันกล้องเองก็พุ่งผ่านที่ว่างกลับเข้าไปจับสีหน้า แววตา และอารมณ์ของมาร์คัสอีกครั้งอย่างไม่มีคลาดเคลื่อน ฉวยจับยึดไว้และถ่ายทอดออกมาได้อย่างเฉียบคม

ผู้ช่วยในภาพไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นเคต แคปชอว์ (Kate Capshaw) ภรรยาของสปีลเบิร์กนั่นเอง

สปีลเบิร์กถ่ายทำมิวสิกวิดีโอตัวนี้กับ เคต แคปชอว์ (Kate Capshaw) ภรรยาของเขาที่ทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ อาร์ตไดเร็กเตอร์และผู้ควบคุมดอลลี (ที่เป็นเพียงเก้าอี้เลื่อนเท่านั้น !) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากเพราะในขณะที่หนังของสปีลเบิร์กส่วนใหญ่ใช้ทุนมหาศาลและมีสเปเชียลเอฟเฟกต์ตื่นใจมากมาย แต่ในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ทุกอย่างกลับเรียบง่ายแต่ทว่ายังคงไว้ซึ่งพลังในแบบฉบับของสปีลเบิร์กอยู่ ทำให้ผลงานชิ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นการแสดงความสามารถของสปีลเบิร์กบนอุปกรณ์ที่เรียบง่ายแล้ว แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ได้ชมอยากลองหยิบจับไอโฟนของตัวเองมาทำอะไรแบบนี้ดูสักทีบ้างเหมือนกัน และนี่ก็คือ “Cannibal” จาก มาร์คัส มัมฟอร์ด แห่งวง Marcus Mumford มิวสิกวิดีโอตัวแรกจากพ่อมดแห่งวงกาฮอลลีวูด ‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส