Variety ได้รายงานว่า ‘Nope’ ผลงานกำกับสุดสร้างสรรค์ล่าสุดของ จอร์แดน พีล (Jordan Peele) เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐฯ ด้วยรายได้ 44 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท จากทุนสร้าง 68 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท

นั่นทำให้ ‘Nope’ กลายเป็นภาพยนตร์ต้นฉบับเรื่องแรก (ที่ไม่ได้ใช้ทร้พย์สินทางปัญญาจากแฟรนไชส์อื่น ๆ) ที่เปิดตัวด้วยรายได้สูงสุดนับตั้งแต่ ‘Us’ เมื่อปี 2019 ที่ก็เป็นผลงานกำกับของพีลเช่นกัน ซึ่งทำรายได้เปิดตัวไป 71 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2,600 ล้านบาท

แต่ถึงกระนั้น ‘Nope’ ก็ยังทำรายได้น้อยกว่าที่สื่อต่าง ๆ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เล็กน้อยว่าอาจอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท

Nope

‘Nope’ ว่าด้วยเรื่องราวของ โอเจ และ เอม เคย์วูด (รับบทโดย แดเนียล คาลูยา และ เคค พาล์มเมอร์ ตามลำดับ) ที่ได้รับมรดกเป็นไร่อ้นกว้างใหญ่จากพ่อที่เสียชีวิตไปอย่างปริศนา และพวกเขาต้องรับมือกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่คาดว่าจะมาจากฝีมือของมนุษย์ต่างดาว

‘Nope’ เป็นภาพยนตร์ที่พีลได้โชว์ศักยภาพในการสร้างสรรค์เรื่องราวที่สดใหม่อีกครั้ง ซึ่งน่าทึ่งมากสำหรับผู้กำกับที่ผันตัวเองมาจากนกแสดงคอมเมดี้สุดโต่งอย่างซีรีส์ ‘Key & Peele’ ร่วมกับ คีแกน ไมเคิล คีย์ (Keegan-Michael Key) เพื่อนสนิทของเขา โดยผลงานสยองขวัญเรื่องแรกของพีลอย่าง ‘Get Out’ (2017) นั้น ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์และผู้ชมในวงกว้างจนสามารถทำรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 255.4 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 9,400 ล้านบาท จากทุนสร้างเพียง 4.5 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 165 ล้านบาท กอปรกับคว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมที่พีลเป็นผู้ร่วมเขียน และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษอีกด้วย

แม้ว่าพีลจะพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งรีบูตซีรีส์ ‘Twilight Zone’ และอำนวยการสร้างภาพยนตร์สยองขวัญ ‘Candyman’ (2021) เวอร์ชันรีบูต แต่พีลก็มิได้กำกับภาพยนตร์ใด ๆ เลยตั้งแต่ ‘Us’ ซึ่งเป็นผลงานกำกับเรื่องที่ 2 ของเขา จึงทำให้น่าสนใจว่าเขาจะผลักดันผลงานเรื่องที่ 3 ของเขานี้ให้แตกต่างจาก ‘Get Out’ และ ‘Us’ ได้อย่างไรบ้าง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส