แบร์ กริลส์ (Bear Grylls) พิธีกรจากสารคดีแนวผจญภัยและการเอาตัวรอด ผู้มีประโยคเด็ดที่มักจะถูกนำมาล้อเลียนอย่าง “โอ้ว… แม่สาวน้อย” ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เขาเลิกกินมังสวิรัติแล้วกลับไปกินเนื้อแดง นม และผลไม้เหมือนแต่ก่อน

“ร่างกายของผมต่อต้านถั่วอย่างรุนแรง รวมไปถึงการต่อต้านธัญพืช ข้าวสาลี และผักด้วย อาหารเหล่านี้ทำให้สุขภาพของผมแย่ลง ทั้งที่เมื่อก่อนผมเคยเป็นคนที่สนับสนุนวิถีชีวิตแบบมังสวิรัติมานานหลายปีและเขียนหนังสือเกี่ยวกับมัน แต่สุขภาพของผมก็ยังแย่ลง หลังจากที่ผมตรวจพบเชื้อโควิด ผมก็เพิ่มสิ่งที่ผมคิดว่ามันดีต่อสุขภาพเป็นสองเท่า เช่น พวกน้ำผลไม้สด ๆ ผัก แต่แล้วผมก็มีอาการเจ็บที่ไต จนเกือบเป็นนิ่วในไต แถมยิ่งค้นคว้ามากเท่าไหร่ ผมก็พบว่าผักดิบมันไม่เหมาะกับคน ดังนั้นผมจึงเริ่มเพิ่มสเต๊กและตับที่เลี้ยงด้วยหญ้าอย่างดี มีมื้อกลางวันคือเนื้อสัตว์ ไข่ นม เนยเยอะ ๆ และผลไม้ อาจจะมีมื้อที่ใช้ตับทำแบบวันเว้นวัน และผมก็เริ่มกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง”

กริลส์ได้เสริมอีกว่า เขาได้เปลี่ยนความคิดที่ว่าผักเป็นอาหารที่ดี เพราะตระหนักได้ว่ามนุษย์เรามีวิวัฒนาการนับล้านปีที่ออกแบบมาเพื่อกินเนื้อสัตว์ นม ไข่ ผลไม้ และน้ำผึ้ง นั่นทำให้การกินของคนเราสนุกมากยิ่งขึ้น และผมก็มีส่วนผสมของไข่ที่ทอดด้วยเนย กรีกโยเกิร์ตกับน้ำผึ้งและผลเบอร์รี่ ผมคิดถึงสิ่งเหล่านั้นก่อนที่จะคิดถึงสลัด และนั่นถือเป็นการปฏิวัติด้านการกินสำหรับเขา

ครั้งหนึ่งกริลส์เคยให้สัมภาษณ์กับช่อง BBC Four ว่า สาเหตุที่เขาหันมาเป็นมังสวิรัติก็เพราะความรู้สึกผิดที่เขาต้องฆ่าสัตว์มากเกินไป

“ผมฆ่าสัตว์มากเกินไป ผมจะไม่ฆ่าสัตว์อีกต่อไป และจะกินเฉพาะสัตว์ที่ตายแล้วแทน” กริลส์เล่าถึงเหตุผลที่เลิกกินเนื้อสัตว์

คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า หลังจากเลิกเป็นมังสวิรัติแล้ว เขาจะกลับมาโชว์กินอาหารแปลก ๆ ในรายการเหมือนสมัยก่อนอีกหรือไม่

ที่มา: Just Jared , GQ , Rise East

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส