ไม่กี่สัปดาห์ก่อน beartai BUZZ ได้มีโอกาสคุยกับ สก็อตต์ แอดซิต (Scott Adsit) Voice Actor คนดังผู้ให้เสียง ‘เบย์แม็กซ์’ หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพ ตัวเอกจากภาพยนตร์แอนิชันของดิสนีย์ เรื่อง ‘Big Hero 6’ มาคราวนี้แอดซิตจะมาเผยถึงเบื้องหลังการกลับมาให้เสียงเป็นเบย์แม็กซ์อีกครั้ง ในลิมิเต็ดซีรีส์เรื่องใหม่อย่าง ‘Baymax!’

รู้สึกไงบ้างที่ได้กลับมาเป็นเบย์แม็กซ์อีกครั้ง

แอดซิต: ผมรู้สึกดีมากเลยนะ ที่ได้กลับมามีส่วนร่วมในครั้งนี้ เพราะมันก็นานแล้วตั้งแต่ผมเป็นเบย์แม็กซ์ตอนซีรีส์เรื่องก่อน แล้วเราก็พักกันไปนานก่อนจะมาทำซีรีส์นี้ นี่คือซีรีส์ ‘Baymax!’ เรื่องที่ 2 ของดิสนีย์ ทีมงานทั้งหมดก็มาจาก ‘Big Hero 6’ โดยครั้งนี้เราเน้นไปที่ตัวเบย์แม็กซ์ ฮิโร แล้วก็แคสด้วย แต่ก็มีตัวละครใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามานะ 

แล้วมันก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับผมนะ เพราะผมได้เห็นว่าเบย์แม็กซ์มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่คนในบ้านของเขาอย่างไร แถมในซีรีส์นี้เขาได้เป็นพยาบาลมากกว่าซูเปอร์ฮีโรด้วย นั่นคือส่วนที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับผม 

แอดซิต

ความยากสุดของการเป็นเบย์แม็กซ์ในครั้งนี้

แอดซิต: ส่วนที่ยากที่สุดของการเป็นเบย์แม็กซ์ ผมคิดว่า ผมยังรู้สึกได้ทำมันไม่มากพอ ผมชอบเป็นตัวละครนี้ ผมชอบทำงานกับผู้สร้างคนเก่ง ๆ ทุกคน ทั้งแอนิเมเตอร์ ผู้กำกับ และดีไซเนอร์ที่ดิสนีย์ ผมชอบที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนั้น ผมหวังว่าผมจะทำมันได้บ่อยขึ้น แต่มันเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานมากในการสร้างสิ่งเหล่านี้ แถมยังมีช่วงที่ต้องพักกันไปนาน ดังนั้นผมจึงคิดถึงเขา เมื่อเขาไม่อยู่ใกล้ ๆ แต่นี่เป็นคำตอบหวาน ๆ แหละ ถ้าถามว่าส่วนที่ยากที่สุดคืออะไร อาจเป็นเรื่องความแก่และความกังวลว่าเสียงของผมอาจเปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นผมจึงต้องคอยจับตาดูเสียงตัวเองเวลาเป็นเบย์แม็กซ์นี่แหละ

เบื้องหลังการออกแบบเสียงเบย์แม็กซ์ ทำไมถึงต้องเป็นเสียงนี้ และโทนนี้

แอดซิต: คือผมเริ่มจากการลองพูดอะไรที่ปลอบประโลมที่สุด เท่าที่ผมจะทำได้ มันต้องเป็นเสียงที่อ่อนหวานที่สุดที่คุณต้องการจะได้ยินในช่วงเวลาที่ต่ำที่สุดของคุณ และผมพยายามจะเขียนเส้นแบ่งระหว่างการเป็นหุ่นยนต์กับการมีความเห็นอกเห็นใจมาก ๆ ดังนั้นมันจึงเป็นอะไรที่ไม่ง่าย เพราะผมไม่อยากให้มันมีความเป็นหุ่นเกินไป แล้วก็ไม่อยากให้มีอารมณ์มากเช่นกัน ก็ดังนั้นผมจึงเหมือนต้องไต่อยู่บนเชือกที่กั้นระหว่างสองสิ่งนี้ แล้วพยายามไม่ให้หล่นไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

ถ้าเจอเบย์แม็กซ์ข้างถนน จะยอมให้เขาสแกนร่างกายไหม

แอดซิต: แน่นอน ผมคิดว่าเขาอยู่ตรงนั่นเพื่อที่จะช่วยนะ ผมคงอยากรู้ว่าแหละ หากมีอะไรผิดปกติกับร่างกายตัวเอง ผมก็ไม่สามารถไปสแกนตัวเองได้ตลอดเวลา ดังนั้นใช่ ถ้าเขากำลังเดินสแกนตรวจสุขภาพผู้คนอยู่ตามถนนในนิวยอร์ก ผมคงเข้าไปต่อแถวด้วย แล้วผมก็อาจจะพูดหลังจากนั้นว่า ขอกอดทีหลังได้ไหม อะไรแบบนี้ไม่ค่อยมีในโรงพยาบาลเท่าไหร่

สำหรับใครที่อยากชมเบย์แม็กซ์เวอร์ชันพยาบาลเต็มตัว สามารถรับชมได้แล้วกับซีรีส์ ‘Baymax!’ บน Disney+ Hotstar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส