หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดราม่าสะเทือนโลกบนเวทีออสการ์ เมื่อวิล สมิธ (Will Smith) เดินขึ้นไปตบหน้าคริส ร็อก (Chris Rock) บนเวที หลังจากที่ร็อกพูดจาปล่อยมุกเสียดสีภรรยาของเขา (เจดา พิงคิตต์ สมิธ) ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่าน 4 เดือนผ่านไป สมิธออกมาเปิดเผยความในใจเป็นครั้งแรกในวิดีโอคลิปความยาว 5.44 นาที ชื่อ ‘It’s been a minute…’ บนช่อง YouTube ของเขาเอง โดยตอบคำถาม 3 คำถาม

• ในตอนต้นของวิดีโอ ปรากฏข้อความว่า “ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ผมได้คิดทบทวนซ้ำแล้วซ้ำเล่าและหาทางออกส่วนตัว มีหลายคนถามคำถามผมมากมาย และผมอยากจะใช้เวลานี้ในการตอบ”

• คำถามที่ 1: ทำไมคุณถึงไม่ขอโทษคริสในการกล่าวขณะรับรางวัลบนเวที?
“ตอนนั้นผมยังงง ๆ อยู่ มันมึนไปหมด ผมพยายามเข้าไปหาคริส แต่ข้อความที่ได้รับกลับมาคือเขายังไม่พร้อมที่จะคุยด้วย ถ้าเขาพร้อม เขาจะติดต่อมาเอง ผมบอกคุณตรงนี้เลยละกันนะคริส ผมอยากจะขอโทษคุณ การกระทำของผมมันไม่น่ายอมรับ และผมรออยู่เสมอเมื่อคุณพร้อมจะคุยกับผม ผมอยากจะขอโทษคุณแม่ของคริสด้วย ผมได้ดูคุณแม่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันก่อน และนั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นตอนนั้นที่ผมไม่เคยตระหนัก ผมไม่ได้คิดเลยว่า มีอีกกี่คนที่ต้องเจ็บปวดกับเหตุการณ์นั้น ผมเลยอยากจะขอโทษคุณแม่ของคริสและครอบครัวของเขา โดยเฉพาะโทนี ร็อก เราเคยสนิทกันมาก โทนี ร็อกเป็นเพื่อนซี้ผม และมันอาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย

• “ผมใช้เวลาสามเดือนที่ผ่านมา คิดทบทวน และทำความเข้าใจถึงความคลาดเคลื่อน และความซับซ้อนของสิ่งที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นั้น ผมพยายามจะไม่กลับไปรื้อฟื้นพูดเรื่องนั้นใหม่อีกครั้งนะ แต่ผมอยากบอกคุณทุกคนว่า มันไม่ใช่ตัวผมเลยที่คิดว่านั่นเป็นวิธีที่ถูกต้องที่จะทำพฤติกรรมแบบนั้นในตอนนั้น ไม่ใช่ตัวผมเลยที่คิดว่านั่นเป็นวิธีที่เหมาะสมกับการจัดการกับความรู้สึกที่โดนไม่ให้เกียรติหรือโดนดูถูก”

• คำถามที่ 2: หลังจากเจดากลอกตา เธอบอกคุณให้ทำอะไรบางอย่างเหรอ?
“ไม่มี! มันเหมือนกับผมทำของผมเอง จากประสบการณ์ส่วนตัว จากการรู้จักคริสมาก่อน เจดาไม่เกี่ยวอะไรเลย ผมขอโทษนะที่รัก ผมอยากจะขอโทษลูก ๆ และครอบครัวของผมด้วย จากความหัวร้อนที่ผมนำเรื่องมาให้พวกเราทุกคน

“สำหรับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงทุกคน นี่เป็นสมาคมที่ผมชนะรางวัลเพราะคุณโหวตให้ผม และมันก็ทำให้ผมหัวใจสลายที่ทำให้ช่วงเวลาดี ๆ ของคุณเสื่อมเสีย ผมยังเห็นสายตาของเควสต์เลิฟ (Questlove) มันเกิดขึ้นตอนที่เขาได้รับรางวัล (ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม) และมันเหมือนกับแค่ผมขอโทษยังไม่เพียงพอเลย”

• คำถามที่ 3: คุณอยากจะพูดอะไรกับคนที่ชื่นชมคุณก่อนที่คุณจะตบหน้า หรือคนที่แสดงความรู้สึกว่าผิดหวังในตัวคุณ?
“มีสองอย่าง หนึ่ง การทำให้คนอื่นผิดหวังเป็นความเจ็บปวดอย่างรุนแรงของผม ผมเกลียดการทำให้คนผิดหวัง มันเจ็บปวด มันเจ็บปวดทั้งทางกายภาพและทางอารมณ์ที่รู้ว่าผมไม่ได้ทำตัวให้สมกับคนที่คนชื่นชมในตัวผมเลย และสิ่งที่ผมพยายามทำมาตลอดคือ ผมรู้สึกสำนึกผิดเป็นอย่างมาก และผมพยายามจะแสดงความสำนึกผิดโดยไม่ต้องทำให้ผมรู้สึกอับอาย ผมก็เป็นมนุษย์คนนึง และนั่นก็เป็นความผิดพลาดและผมพยายามไม่คิดว่าตัวเองเป็นเศษสวะ ผมเลยอยากบอกพวกเขาเหล่านั้นว่า ผมรู้ตัวว่ามันสับสน ผมรู้ว่ามันชวนช็อก แต่ผมสัญญากับคุณว่า ลึก ๆ แล้วผมทุ่มเทและมุ่งมั่นที่จะมอบสิ่งดี ๆ และความรักและความสุขให้กับโลกใบนี้ และถ้าคุณยังไม่พร้อม ผมสัญญาว่าสักวันเราจะเป็นเพื่อนกันได้อีกครั้ง”

➤ ที่มา:  Play video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส