The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) จะเป็นศิลปินชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ สาขาศิลปกรรมศาสตร์ จากสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน หรือ AFI (American Film Institute)

โหย่วในวัย 60 ปี ได้คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงมานานเกือบ 40 ปี โดยเธอเริ่มต้นด้วยการเป็นนักแสดงภาพยนตร์ในฮ่องกงก่อนจะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในยุค 90s ด้วยผลงานที่โดดเด่นอย่าง ‘Tomorrow Never Dies’ (1997) และ ‘Crouching Tiger, Hidden Dragon’ (2000) รวมถึงผลงานในช่วงหลังที่ผู้คนจดจำเธอได้อย่าง ‘Memoirs of a Geisha’ (2005), ‘Crazy Rich Asians’ (2018), ‘Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings’ (2021) และผลงานล่าสุดใน ‘Everything Everywhere All at Once’ (2022) ที่ได้รับการชื่นชมว่าเป็นภาพยนตร์แนวมัลติเวิร์สที่ดีที่สุดในตอนนี้ รวมถึงเป็นบทบาทการแสดงที่น่าจดจำมากของโหย่วด้วยเช่นกัน

Michelle Yeoh
Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000)

The Hollywood Reporter ระบุว่า AFI ยกย่องว่าโหย่วมีส่วนร่วมในการสร้างความแตกต่างให้แก่ศิลปะการสร้างภาพยนตร์ โดยเธอจะเป็นศิลปินชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับเกียรติระดับนี้จาก AFI

โหย่วจะขึ้นรับปริญญากิตติมศักดิ์นี้ภายในพิธีรับปริญญารุ่น 2022 ของ AFI Conservatory ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคม 2022 ณ TCL Chinese Theatre ในฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส