‘Prey’ ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดในแฟรนไชส์ ‘Predator’ ที่นักวิจารณ์ยกนิ้วให้ว่ายอดเยี่ยม มากกว่าหนัง Predator เรื่องใด ๆ ที่ผ่าน ๆ มาทั้งหมด ด้วยคะแนนท่วมท้นที่ได้จากนักวิจารณ์บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes อยู่ที่  92% อิงจากบทวิจารณ์ 143 รายการ และได้คะแนนจากผู้ชม 82% จากกว่า 250 ครั้ง ที่แฟน ๆ ส่งคะแนนเข้ามาโหวตเรตติง ส่งผลให้ Prey เป็นหนัง Predator ที่มีเรตติงสูงสุด และยังรวมถึงเป็น Popular Original Film อีกด้วย

ย้อนกลับไปดู Predator ภาคแรก ที่ปู่ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) เบิกโรงไว้ ยังได้คะแนนจากนักวิจารณ์แค่ 80% แต่คะแนนจากผู้ชมกลับสูงถึง 87% ซึ่งมากกว่า Prey โดยที่ภาคอื่น ๆ นั้นคะแนนทั้งสองอย่างน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับภาคแรกและ Prey แต่ถึงกระนั้นแม้ว่าแฟน ๆ เดนตายของหนัง Predator จะออกมาบอกว่า Prey ไม่ได้ดีไปกว่าสักเท่าไหร่ แต่พวกเขาก็ยินดีและชื่นชม ที่การเปิดตัว Prey ครั้งนี้ทำให้แฟรนไชส์ Predator ที่ดูเหมือนจะเป๋ไปเป๋มา ได้กลับมาอยู่ในแนวทางของตัวเองอีกครั้ง

ถ้าจะพูดถึงหนังภาคอื่น ๆ ของ Predator ที่เอา Alien มาฟีเจอริงด้วยนั้นถือว่า “เข้าขั้นแย่” เลยทีเดียว คะแนนของ ‘Alien vs. Predator’ ปี 2004 ได้คะแนนจากนักวิจารณ์ไปเพียง 21% และได้ 39% กระจุ๋มกระจิ๋มจากผู้ชมเท่านั้น แต่ก็ยังไม่แย่เท่า ‘Alien vs. Predator : Requiem’ ปี 2007 ที่จมลงสู่ก้นเหวมะเขือเทศเน่าด้วยคะแนน 12% และจากคนดูอีกแค่ 30% เอง ช่างน่าเศร้า

แอมเบอร์ มิดธันเดอร์ และการแสดงอันยอดเยี่ยมสุด ๆ ที่นักวิจารณ์ต่างชื่นชมและยอมรับ

Prey กำกับโดย แดน แทรชเทนเบิร์ก (Dan Trachtenberg) และมี แพทริค ไอร์สัน (Patrick Aison) รับหน้าที่เขียนบท กล่าวถึงพรีเดเตอร์ตัวแรกสุดที่มาเยือนโลกเพื่อค้นหา และล่า “เหยื่อ” แอมเบอร์ มิดธันเดอร์ (Amber Midthunder) รับบทเป็น นารู (Naru) หญิงสาวชนเผ่าพื้นเมืองในช่วงปี ค.ศ.1700 เธอต้องต่อกรกับพรีเดเตอร์สุดโหดโดยมีเพียงอาวุธพื้นบ้านที่สร้างและดัดแปลงขึ้นมาเอง นั่นทำให้นักวิจารณ์ทั้งมวลต่างเห็นตรงกัน แม้แต่คนที่รีวิวว่าหนังไม่เป็นที่ถูกใจนักก็พากันเทคะแนนให้เธออย่างท่วมท้นจากการแสดงที่ยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบของเธอนั่นเอง 

ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่ Prey ประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นนี้ เกิดจาก แอมเบอร์ มิดธันเดอร์ แทบทั้งสิ้น ถ้าใครได้ดูแล้วก็ต้องเห็นพ้องต้องกันทั้งหมด และต่างก็หวังว่าภาคต่อไปจะมีเธอกลับมาเป็นนางเอกอีกครั้ง

มีนักวิจารณ์คนหนึ่งกล่าวถึง แอมเบอร์ มิดธันเดอร์ ว่าเป็นไปได้ที่จะเห็นเธออยู่ในหนังภาคต่อ เพราะ Prey ได้กระแสการตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ อย่างล้นหลาม ผลดีที่เปิดตัวในสตรีมมิงคือบทวิจารณ์นั้นหลากหลาย และน่าเชื่อถือได้ ดีก็คือดี ไม่ดีก็ว่าไม่ดี เพราะจำนวนผู้ชมนั่งดูอยู่บ้านนั้นเยอะกว่าและหลากหลายกว่าผู้ชมในโรงภาพยนตร์อยู่แล้ว พวกเขาคิดว่าอยู่บ้านดูได้หลายคน และง่ายกว่าไปดูในโรงภาพยนตร์ เพราะฉะนั้นถ้าคนดูเยอะ คนชื่นชมเยอะ ภาคต่อต้องมาแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส