โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น (Olivia Newton-John) นักร้องและนักแสดงชื่อดัง ผู้รับบท ‘แซนดี้’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Grease’ ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมาด้วยวัย 73 ปี จากโรคมะเร็งเต้านมที่เธอต่อสู้มาตั้งแต่ปี 1992

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น เป็นนักร้องและนักแสดงที่ประสบความสำเร็จและโด่งดังอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 70s และ 80s หลังจากมีชื่อเสียงโด่งดังจากบท ‘แซนดี้’ ในภาพยนตร์เพลงเรื่อง ‘Grease’ ที่เธอแสดงร่วมกับ จอห์น ทราโวลต้า (John Travolta)

ในด้านผลงานเพลง นิวตัน-จอห์น โดดเด่นด้วยเสียงร้องอันสดใสไพเราะทั้งในบทเพลงบัลลาด บทเพลงป๊อปและคันทรี่ การันตีความสำเร็จด้วย 4 รางวัลแกรมมี่ และ 15 เพลงที่ขึ้นท็อปเท็นของ Billboard Hot 100 โดยมี 5 เพลงและ 2 อัลบั้มที่ขึ้นสู่อันดับหนึ่ง นอกจากนี้อัลบั้มของเธอยังขายได้มากกว่าหนึ่งล้านก๊อปปี้ ทำให้เธอเป็นหนึ่งในศิลปินที่มียอดขายอัลบั้มสูงที่สุดตลอดกาล

10 บทเพลงต่อไปนี้คือตัวแทนของบทเพลงฮิตอันไพเราะและอยู่ในความทรงจำ บทเพลงอันทรงคุณค่าจากโอลิเวีย นิวตัน-จอห์น

If not for you

แรกเริ่มเดิมทีเพลงนี้เป็นบทเพลงที่บ๊อบ ดีแลน (Bob Dylan) ได้บันทึกเสียงเอาไว้สำหรับอัลบั้ม ‘New Morning’ ในปี 1970 หลังจากที่เขาได้อัดเวอร์ชันที่ทำร่วมกับ จอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison) ในอัลบั้ม ‘All Things Must Pass’ ได้ไม่นาน ในปีต่อมา โอลิเวีย นิวตัน-จอห์นก็ได้บันทึกเสียงเวอร์ชันที่ 2 ของเพลงนี้ร่วมกับวง The Beatles ทำให้เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกที่ประสบความสำเร็จในอังกฤษของเธอ

Honestly I love you

เพลงนี้เป็นซิงเกิลฮิตอันดับ 1 เพลงแรกในสหรัฐอเมริกาเป็นบทเพลงเพราะ ๆ ในสไตล์บัลลาดจากเสียงร้องสวย ๆ ของโอลิเวียในปี 1974 เพลงนี้แต่งโดย เจฟฟ์ แบร์รี่ (Jeff Barry) ผู้ที่มีเครดิตแต่งเพลงร่วมในบทเพลงฮิตมากมายอาทิเช่น “River Deep Mountain High” ด้วยความสำเร็จของเพลงนี้โอลีเวียเลยบันทึกเสียงอีกครั้งในปี 1998 โดยร้องร่วมกันกับนักร้องเพลงโซล ‘Babyface’

Summer Nights (ft. John Travolta)

เพลงนี้ร่วมบันทึกเสียงโดยนักแสดงหลักทั้งหมดในภาพยนตร์เรื่อง Grease นำโดย โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น และ จอห์น ทราโวลต้า นอกจากเพลงนี้จะโดดเด่นเป็นสง่าจากหนังแล้วยังกลายเป็นซิงเกิลฮิตถล่มทลายไปทั่วโลกในปี 1978 ซึ่งตอนนั้นโอลิเวียมีอายุ 30 ปีและจากบท ‘แซนดี้’ นี้เธอก็กลายเป็นหนึ่งในดาวเด่นของวงการบันเทิงในทันที

You’re the one that I want (ft. John Travolta)

หนึ่งในภาพจำจากภาพยนตร์เรื่อง Grease คือการที่ตัวละครแซนดี้ได้ปรับลุคสาวเรียบร้อยของเธอให้กลายเป็นสาวซิ่งสุดเฮ้วในสไตล์เดียวกับตัวละคร ‘แดนนี่’ ที่แสดงโดย จอห์น ทราโวลต้า เพลงนี้คือหนึ่งในการดูเอ็ตชิ้นเยี่ยมของทั้งสองคน ซึ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่อง Grease กลายเป็นภาพยนตร์ที่อยู่ในความทรงจำของผู้ชมมานานแสนนาน

https://www.youtube.com/watch?v=itRFjzQICJU

Hopelessly devoted to you

เพลงนี้เป็นที่ขับร้องเดี่ยวโดยนิวตัน-จอห์นในหนังเรื่อง Grease และเป็นอีกหนึ่งเพลงที่กลายเป็นเพลงฮิตจากหนังเรื่องนี้ เพลงนี้เข้ากันดีกับเสียงร้องและสไตล์ดนตรีของนิวตัน-จอห์นซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นเพลงป๊อปกับเพลงคันทรี่ได้เป็นอย่างดี

ที่มาของเพลงนี้มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่ ตอนที่ถ่ายทำหนังเรื่อง Grease ไปได้ครึ่งเรื่องแล้ว ตอนนั้นเพลงที่นิวตัน-จอห์นจะร้องเดี่ยวในหนังยังไม่ได้ถูกเขียนเลยสักเพลง แต่อย่างไร จอห์น ฟาร์ราร์ (John Farrar) โปรดิวเซอร์ส่วนตัวของนิวตัน-จอห์นก็ได้ตัดสินใจเขียนเพลงนี้และส่งมันให้กับทีมโปรดักชันของภาพยนตร์ ถึงแม้ว่าในตอนแรกทีมงานจะไม่ชอบเพลงนี้เลย แต่สุดท้ายแล้วมันก็ได้รับการอนุมัติและกลายเป็นเพลงที่ทำให้ทั้งหนังเรื่องนี้และตัวโอลิเวียประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

https://www.youtube.com/watch?v=i52mlmJtyJQ

A little more love

บทเพลงจากอัลบั้มชุดที่ 11 ‘Totally Hot’ เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกของนิวตัน-จอห์นที่ออกมาหลังจากมีชื่อเสียงโด่งดังถล่มทลายจากภาพยนตร์เรื่อง Grease เพลงนี้ขึ้นท็อปเท็นฮิตทั่วโลกรวมทั้งในอังกฤษและสหรัฐอเมริกาด้วย

Magic

เพลงนี้เป็นซิงเกิลหลักจากซาวด์แทร็กประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘Xanadu’ ในปี 1980 ที่นำแสดงโดยโอลิเวียเพลงนี้ขึ้นสู่อันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของสหรัฐอเมริกาและเป็นเพลงที่ จอห์น เลนนอน (John Lennon) แห่งวง The Beatles บอกว่าเป็นเพลงที่เขาชอบมากเพลงหนึ่ง

Xanadu (ft. ELO)

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่ประสบความสำเร็จในบ็อกซ์ออฟฟิศของปี 1980 แต่ซาวด์แทร็กของหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าโด่งดังพอสมควร ซึ่งเพลงธีมจากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่โอลิเวียทำร่วมกันกับ เจฟฟ์ ลินน์ (Jeff Lynne) แห่งวง Electric Light Orchestra (ELO) ได้กลายเป็นซิงเกิลยอดฮิตอันดับ 1 ในอังกฤษ

Twist of Fate

เพลงนี้เป็นเพลงที่มาจากการรียูเนี่ยนกันอีกครั้งของโอลิเวีย นิวตัน-จอห์นกับจอห์น ทราโวลต้า ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Two of a Kind’ ในปี 1983 แต่สุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้ก็ไม่สามารถตามรอยความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับ Grease ได้ แต่อย่างน้อยก็มีซิงเกิล “Twist of Fate” บทเพลงในสไตล์ซินธ์ป๊อปที่เชิดหน้าชูตาและกลายเป็นเพลงฮิตเพลงสุดท้ายของนิวตัน-จอห์นในอเมริกา นอกจากนี้ใน b-side ของอัลบั้มยังมีบทเพลงคู่ที่ร้องร่วมกันระหว่างนิวตัน-จอห์นและทราโวลต้าชื่อว่า “Take a Chance” ด้วย

Physical

น่าแปลกที่บทเพลงนี้ถูกปฏิเสธโดย ร็อด สจ๊วต (Rod Stewart) และ ทีน่า เทอร์เนอร์ (Tina Turner) แต่กลับทำให้นิวตัน-จอห์นมีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้นไปอีกจากการที่มันได้กลายเป็นเพลงฮิตที่สุดในอาชีพของเธอ เพลงนี้ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานกว่า 10 สัปดาห์และทำให้นิวตัน-จอห์นกลายเป็นราชินีแห่งเพลงป๊อปตลอดกาล ถึงแม้ว่าเพลงนี้จะมีปัญหาเรื่องเนื้อเพลงที่ทำให้มันถูกแบนในบางประเทศและทำให้นักร้องสาวมีภาพลักษณ์ที่ดูเซ็กซี่ขึ้นมาจากลุคใส ๆ ที่มีมาแต่เดิมก็ตามแต่ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตที่สำคัญของโอลิเวีย

ที่มา

Marca

Smoothradio

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส