ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง จะผ่านมาแล้วถึง 4 ปี นับตั้งแต่ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ แต่เรื่องราวในครั้งนั้นก็ยังคงเป็นภาพจำที่ถูกเล่าต่อกันมาอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีสตูดิโอหลากหลายค่ายที่นำเหตุการณ์ในครั้งนั้นไปพัฒนาต่อ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสารคดี ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ ที่นำเสนอเรื่องราวการช่วย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ เบื้องหลังการช่วยเหลือ การวางแผน การดำน้ำ หรือนำเสนอเรื่องราวและมุมมองต่าง ๆ ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยทราบมาก่อน

beartai BUZZ จึงขอรวบรวม 7 หนังและซีรีส์ที่เล่าเรื่องการช่วยชีวิต 13 หมู่ป่า ใน ‘ภารกิจถ้ำหลวง’ มาแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

เบื้องหลังการถ่ายทำเรื่อง ‘นางนอน’
ภาพจากเรื่อง ‘สิบสามชีวิต’
  • เรื่องที่ 1: สารคดีเรื่อง ‘Thai Cave Rescue’
    – ผลงานปี 2018
    – ความยาว 53 นาที
    – กำกับโดย ทอม สตับเบอร์ฟิลด์ (Tom Stubberfield)

สารคดีภาษาอังกฤษที่นำเสนอเรื่องราวภาพรวมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเหตุการณ์ในครั้งนั้น โดยนำเสนอผ่านวิดีโอจริง สลับกับการสัมภาษณ์ พร้อมทั้งมีการจำลองภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ผู้ชมได้เห็นอย่างชัดเจน

รับชมได้บน Apple TV และ YouTube

  • เรื่องที่ 2: ภาพยนตร์เรื่อง ‘นางนอน’ (The Cave)
    – ผลงานปี 2019
    – ความยาว 1 ชั่วโมง 44 นาที
    – กำกับโดย ทอม วอลเลอร์ (Tom Waller)

ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของอาสาสมัคร หลากหลายมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นมุมหน่วยงานราชการ มุมชาวต่างชาติ หรือมุมชาวบ้าน แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้นำเสนอเรื่องราวของตัวละครนักประดาน้ำที่เข้าไปช่วยเหลือ และ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงมากนัก

ปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลและช่องทางการสตรีมมิง

  • เรื่องที่ 3: สารคดีเรื่อง ’13 Lost: The Untold Story of the Thai Cave Rescue’
    – ผลงานปี 2020
    – ความยาว 53 นาที
    – กำกับโดย เรย์มุนด์ ฮูเบอร์ (Raimund Huber)

สารคดีที่นำเสนอมุมของนักดำน้ำที่ต้องมีการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบในการดำน้ำเข้าไปช่วยเหลือ อีกทั้งยังต้องสำรวจเส้นทางและวางเชือกทำไกด์ไลน์ เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย

รับชมได้บน Prime Video (ต่างประเทศ)

  • เรื่องที่ 4: สารคดีเรื่อง ‘The Rescue’
    – ผลงานปี 2021
    – ความยาว 1 ชั่วโมง 47 นาที
    – กำกับโดย จิมมี ชิน (Jimmy Chin) และ อีลิซาเบธ ไช วาซาร์เรลลิ (Elizabeth Chai Vasarhelyi)

สารคดีที่พาคนดูไปติดตามภารกิจการช่วยชีวิต ผ่านสายตาของนักดำน้ำต่างชาติ ที่อาสาเข้ามาช่วยในปฏิบัติการนี้ ความน่าสนใจของสารคดีนี้คือการผสมระหว่างวิดีโอจริงและการจำลองเหตุการณ์ขึ้นมาเพื่อถ่ายทำเพิ่มเติม จนผู้ชมอาจจะแยกไม่ออก อีกหนึ่งความน่าสนใจคือมีการใช้กราฟิกต่าง ๆ ประกอบการเล่าเรื่องไปด้วย

รับชมได้บน Disney+ Hotstar

  • เรื่องที่ 5: สารคดีเรื่อง ‘รวมพลังกู้ภัยถ้ำหลวง’ (Tham Luang Rescue : Power of Unity)
    – ผลงานปี 2022
    – จำนวน 4 ตอน

สารคดีที่นำเสนอภาพและเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผยที่ใดมาก่อน อีกจุดเด่นของสารคดีเรื่องนี้คือ ความยาวของเรื่องที่นำเสนอจำนวน 4 ตอน ตอนละประมาณ 50 นาที ทำให้เรื่องราวบางจุดที่ผู้ชมอาจเคยไม่เคยเห็น สามารถถูกนำมาเล่าได้มากยิ่งขึ้น

รับชมได้บน Thai PBS และ YouTube

  • เรื่องที่ 6: ภาพยนตร์เรื่อง ‘สิบสามชีวิต’ (Thirteen Lives)
    – ผลงานปี 2022
    – ความยาว 2 ชั่วโมง 29 นาที
    – กำกับโดย รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ผู้กำกับระดับออสการ์มาเป็นผู้รังสรรค์เรื่องราวให้มีความน่าสนใจ อีกทั้งยังได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen) และ โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrel) มาร่วมแสดงในบทสำคัญอย่างนักดำน้ำชาวต่างชาติ หรือ ริค สแตนตัน (Rick Stanton) และ จอห์น โวลันเธน (John Volanthen) พร้อมทั้งนักแสดงไทยอีกหลากหลายชีวิต และในเรื่องนี้ยังได้นำเสนอเรื่องราวโดยใช้ภาษาต่างประเทศและภาษาเหนือ (ภาษาถิ่นของ จ.เชียงราย) อีกด้วย

มารับชมได้บน Prime Video

  • เรื่องที่ 7: ซีรีส์เรื่อง ‘ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง’ (Thai Cave Rescue)
    – ผลงานปี 2022
    – จำนวน 6 ตอน
    – กำกับโดย บาส พูนพิริยะ และ เควิน ตันเจริญ

ซีรีส์แนวดรามาที่จะนำเสนอเรื่องราวในมุมมองใหม่ สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของเด็ก ๆ ในทีมหมูป่าทั้ง 12 คน ผู้เป็นศูนย์กลางของภารกิจกู้ภัย โค้ชเอก และฮีโรอย่าง ‘จ่าแซม’ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวชีวิตนอกเหนือปฏิบัติการกู้ภัยที่ยังไม่เคยถูกนำเสนอ

รับชมได้บน Netflix วันที่ 22 กันยายน 2022

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส