ในช่วงเวลานี้หลายคนคงตื่นเต้นกับ MidJourney อาร์ต หรืองานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่เพียงแค่ป้อนข้อความหรือคีย์เวิร์ดลงไป เจ้า AI จะสร้างสรรค์ผลงานสุดเซอร์ไพรส์ออกมาให้เราได้ชื่นชมกัน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นอะไรที่ชวนว้าวและสนุกดีไม่น้อยเลย แถมยังทำให้เราประหลาดใจว่า AI นั้นสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ชวนตื่นใจได้ในเวลาอันสั้นขนาดนี้เลยเชียวหรือ อีกทั้งยังทำให้เราได้มองเห็นทิศทางในอนาคตว่าวิทยาการของโลกจะเดินไปอย่างไร ในวันที่เทคโนโลยีมีพัฒนาการมากยิ่งขึ้นกว่านี้ก็คงส่งผลกระทบต่อวิถีการสร้างสรรค์ของมนุษย์ไม่น้อยเลยทีเดียว

หันกลับมามองในทางด้านดนตรีกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนก็คงมีคำถามว่ามี AI ที่สามารถสร้างสรรค์บทเพลงได้ด้วยวิธีง่าย ๆ แบบนี้หรือไม่ แน่นอนว่ามีและมีอยู่หลายที่ให้ลองเล่นกันด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำเพื่อน ๆ กันว่ามีที่ไหนบ้างและรายละเอียดนั้นเป็นอย่างไร แต่ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับ AI Music Generation กันก่อน

AI Music Generator คืออะไร?

 ‘AI Music Generator’ คือ ระบบการสร้างบทเพลงด้วย AI ที่จะสร้างบทเพลงจากการป้อนคำสั่งของเราจากนั้น AI จะจัดการส่วนที่เหลือเอง และได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นบทเพลงที่คุณภาพดีใช้ได้เลยทีเดียว ทำให้หลายคนมองว่า AI อาจกลายเป็นตัวเลือกแห่งอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเพลงก็เป็นได้

แนวคิดหลักเบื้องหลังการใช้ AI ในการสร้างบทเพลงคือการนำตัวแปรเสียงจำนวนมหาศาลมาบีบอัดให้มีขนาดที่เล็กลง จากนั้น AI จะใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลายนี้ในการวิเคราะห์เพื่อสร้างเนื้อเพลง จังหวะ และท่วงทำนองที่หลากหลายซึ่งรวมเอาเสียงของเครื่องดนตรีต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน

แต่อย่างไรก็ตาม การสร้างเพลงโดยใช้ AI  ยังอาจขาดความสมบูรณ์อยู่ในขณะนี้ เพราะมันเป็นการสร้างสรรค์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากอารมณ์ความรู้สึก ความทรงจำหรือประสบการณ์ของมนุษย์ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยหรือแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างสรรค์งานศิลปะ

เรามาดูกันดีกว่าว่าตอนนี้มีแพลตฟอร์มไหนที่ให้เราไปลองเล่นระบบ AI Music Generator กันได้บ้าง

AIVA

ดูเหมือนว่า AIVA จะมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการสร้างซาวด์แทร็กที่สื่ออารมณ์สำหรับโฆษณา วิดีโอเกม และภาพยนตร์ ซึ่งจะช่วยให้คุณสร้างสรรค์บทเพลงได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนของเรื่องลิขสิทธิ์

ด้วยการเลือกสไตล์ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าแล้วกด Create คุณจะสามารถให้ AI นักแต่งเพลงทำการแต่งเพลงให้คุณได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ AIVA ก็ยังมีประโยชน์กับนักแต่งเพลงมืออาชีพด้วยเหมือนกัน เพราะมันมีฟังก์ชันในการปรับแก้เพลงที่ทำไว้อยู่แล้ว ซึ่งข้อดีของ AIVA นั้นก็คือมี preset ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมหลากหลายแนวดนตรี และสามารถดาวน์โหลดได้ถึง 300 เพลงต่อเดือน ถ้าใช้บริการขั้นพื้นฐานสามารถใช้ได้ฟรีตลอดกาล  แต่หากอยากเพิ่มฟังก์ชันก็จะมี 2 ระดับแบบ standard อยู่ที่ 11 ยูโรต่อเดือน และแบบ pro เป็น 33 ยูโรต่อเดือน

Amadeus Code

Amadeus Code เป็น AI Music Generator ที่รองรับกับระบบ iOS  ซึ่งช่วยให้ทั้งนักดนตรีที่มีประสบการณ์และผู้มีใจรักในเสียงดนตรีสามารถสร้างสรรค์บทเพลงใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพลงที่คุณสร้างด้วย Amadeus Code สามารถถ่ายโอนไปยัง DAW ที่คุณสามารถเลือกเป็นไฟล์ออดิโอหรือว่า MIDI เพื่อนำไปพัฒนาต่อไป

Amadeus Code จะมีทางเดินคอร์ด (chord progression) ให้เลือกนับร้อยซึ่งเป็นทางเดินคอร์ดที่มาจากการวิเคราะห์และรวบรวมจากเพลงยอดนิยมตลอดประวัติศาสตร์ดนตรี ทำให้ Amadeus Code สามารถสร้างรูปแบบเพลงที่ไร้ขีดจำกัด อีกทั้งยังช่วยให้คุณทำงานร่วมกับผู้อื่นผ่านระบบออนไลน์และสร้างสรรค์บทเพลงได้ในจำนวนที่ไม่จำกัด

คุณสามารถเริ่มใช้แพลตฟอร์ม Amadeus Code ด้วยเวอร์ชันฟรีและหากสนใจก็สามารถดาวน์โหลดแอปได้ในราคาเริ่มต้นที่ 4.49 ดอลลาร์

Amper

Amper เป็นแพลตฟอร์มบนคลาวด์ที่ทำให้การสร้างซาวด์แทร็กที่น่าทึ่งสำหรับวิดีโอเกมและภาพยนตร์เป็นเรื่องง่ายไปเลย คุณสามารถแต่งเพลงได้หลากหลายแนว และในรุ่นพรีเมียมจะมีตัวเลือกเพิ่มเติมและช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับการสร้างสรรค์บทเพลงในสไตล์ของคุณ

คุณสามารถใช้ Amper เพื่อปรับแต่งไอเดียในการทำเพลงของคุณ กำหนดแนวทำนอง แนวดนตรี และจังหวะตามต้องการครอบคลุมกระบวนการตั้งแต่การบันทึกเสียง การเรียบเรียงไปจนถึงมิกซ์ โดยมีเสียง sample ให้เลือกมากมายมหาศาล มีเครื่องมือที่ช่วยให้ทำงานได้ง่าย และไม่ต้องกังวลเรื่องของลิขสิทธิ์เลย

ส่วนราคานั้นขึ้นอยู่กับ license ที่เลือกเริ่มต้นที่ 5 ดอลล่าร์

https://www.youtube.com/watch?v=M-5J5Nv0AC4

Ecrett Music

Ecrett Music เป็น AI Music Generator ออนไลน์ที่มีส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน (User Interface) ที่เรียบง่ายตรงไปตรงมาและมีไลบรารีเพลงมากมาย ครอบคลุมอารมณ์และแนวเพลงที่หลากหลาย โดยคุณสามารถอัปโหลดวิดีโอที่คุณต้องการทำเพลงประกอบและเลือกสไตล์ของเพลงได้ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการลงทะเบียนและการสมัครสมาชิก แค่เพียงกดปุ่ม Create Music และรอให้โปรแกรมสร้างซาวด์แทร็กให้คุณ เท่านี้คุณก็จะมีดนตรีประกอบแบบที่ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ใด ๆ แล้ว จะมีติดนิดหน่อยก็คือแพลตฟอร์มนี้ไม่สามารถแก้ไขบทเพลงได้

โดยคุณสามารถทดสอบการใช้ Ecrett Music ในเวอร์ชันทดลองได้ก่อน และหากถูกใจก็สามารถสมัครใช้งานได้ในราคาเริ่มต้นที่ 4.99 ดอลลาร์ต่อเดือน

Computoser

Computoser เป็นนวัตกรรมทางดนตรีที่ใช้อัลกอริธึมและการผสมผสานของโทนเสียง จังหวะ และเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้นั้นเรียบง่ายและตรงไปตรงมา เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้อยู่ในช่วงเบต้า บทเพลงที่ AI สร้างออกมาเลยมีทั้งที่ยอดเยี่ยมโดนใจและอะไรที่อิหยังวะอยู่บ้าง

หลังจากที่คุณได้บทเพลงที่สร้างขึ้นใหม่มาแล้ว คุณสามารถให้คะแนนได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันที่ให้คุณบันทึกเพลงที่สร้างเป็นไฟล์ MIDI, MP3 หรือ MusicXML แถมยังใช้ได้ฟรีแบบไม่มีกังวลอีกด้วย

Algonaut – Atlas 2

Atlas เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดย Algonaut บริษัทซอฟต์แวร์ในนิวซีแลนด์ ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ได้รับการออกแบบมาอย่างดีและใช้งานง่าย มี sample จำนวนมากมายที่คุณสามารถเลือกสไตล์ได้ตามต้องการ แถม Atlas ยังให้คุณสามารถสร้างแพทเทิร์นกลองได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

Atlas มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้งานง่ายและเลือก sample ได้อย่างถูกจุด ถูกที่ ถูกเวลา นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการทำงานกับ MIDI ฮาร์ดแวร์ และแอปพลิเคชันภายนอกอื่น ๆ ตลอดจน sample เสียงต่าง ๆ

คุณสามารถทดสอบแพลตฟอร์ม Atlas ได้ฟรี และสามารถสมัครใช้บริการได้ในราคาเริ่มต้นที่ 49 ดอลลาร์

OpenAI – MuseNet

MuseNet เป็น AI Music Generator ของ OpenAI ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างเพลง AI ออนไลน์แบบใหม่ ที่สามารถสร้างสรรค์บทเพลงที่ประกอบขึ้นมาจากเครื่องดนตรีต่าง ๆ ได้ถึง 10 แบบและเพลงในสไตล์ที่แตกต่างกันถึง 15 แบบ นอกจากนี้ยังสามารถเลียนแบบสไตล์การแต่งเพลงที่หลากหลายตั้งแต่นักประพันธ์เพลงยุคคลาสสิกอย่าง โมซาร์ท (Mozart) ไปจนถึงแรปเปอร์หนุ่ม Eminem

MuseNet จะใช้เครือข่ายประสาทเทียม (neural network) ที่ได้รับการเทรนด์มาจากชุดข้อมูลของไฟล์ MIDI ที่ได้มาจากแหล่งอินเทอร์เน็ต ทำให้มีการประเมินผลและสร้างสรรค์บทเพลงที่มีคุณภาพ

สามารถเยี่ยมชมและฟังบทเพลงตัวอย่างได้ที่เว็บไซต์ของ MuseNet ซึ่งในตอนนี้คุณยังไม่สามารถสร้างสรรค์บทเพลงด้วยตัวเองได้ แค่ให้ลองไปสัมผัสความล้ำลึกของมันดูก่อน

Humtap

Humptap เป็นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างเพลงคุณภาพระดับสตูดิโอได้บนโทรศัพท์มือถือของตัวเองโดยใช้แค่เสียงของคุณเองนี่แหละ ! เพียงแค่การฮัมทำนองเพลงเพียงทำนองเดียว เจ้า AI ในแอปพลิเคชันตัวนี้จะสร้างสรรค์ทั้งบทเพลงด้วยเครื่องดนตรีหลากหลายชิ้นที่มาผสมผสานกันได้อย่างน่าตื่นใจ

โดยคุณสามารถปรับเปลี่ยนจังหวะของเพลง ทำให้ช้าลงหรือเร็วขึ้น หรือเพิ่มจังหวะด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว  นอกจากนี้คุณยังสามารถใส่วิดีโอหรือสไลด์โชว์ที่มีรูปภาพได้หลากหลาย และยังสามารถสร้างห้องเสมือนที่ผู้ใช้รายอื่นสามารถเข้าร่วมและใช้สำหรับการสนทนาทางวิดีโอและเสียงแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย แถมยังเปิดให้ใช้งานได้ฟรีอีกต่างหาก ! คุ้มแบบนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว

Soundraw.Io

Soundraw.io เป็นหนึ่งในโปรแกรมสร้างเพลง AI ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เนื่องจากช่วยให้คุณปรับแต่งเพลงได้โดยง่ายด้วยการใช้ AI

AI ใน Soundraw.io จะช่วยให้คุณผลิตเพลงใหม่ได้อย่างง่ายดาย ฟีเจอร์การปรับแต่งของแพลตฟอร์มนี้ทำให้คุณสร้างสรรค์เพลงใหม่ ๆ ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

แต่หากอยากจะดาวน์โหลดเพลงแบบไม่จำกัด คุณต้องสมัครใช้งานเวอร์ชัน commercial ก่อนเพื่อให้คุณสามารถสร้างเพลงได้ไม่จำกัดจำนวนและบุ๊กมาร์กแต่ละเพลงไว้ใช้ในอนาคต แถมแพลตฟอร์มนี้ยังสามารถใช้งานเป็นปลั๊กอินสำหรับ Google Chrome และ Premiere Pro ด้วย

คุณสามารถทดลองใช้ฟรี 7 วัน และสมัครสมาชิกรายเดือนเริ่มต้นที่ 19.90 ดอลลาร์

Chrome Music Lab – ‘Song Maker’

แถมท้ายด้วย Chrome Music Lab ที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็น AI Music Generator แต่ก็เป็นแพลตฟอร์มน่ารัก ๆ ที่ช่วยให้คุณเรียนรู้ส่วนประกอบของดนตรีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระดับเสียง จังหวะ หรือตัวโน้ตได้อย่างเข้าใจง่าย อีกทั้งยังช่วยให้คุณเรียนรู้การสร้างสรรค์ดนตรีได้อย่างสนุกสนาน เหมาะกับผู้ใช้ทุกเพศทุกวัย

Chrome Music Lab จะมีอยู่หลายพาร์ตให้ลองเล่น แต่ในพาร์ต Song Maker คุณสามารถสร้างสรรค์บทเพลงที่น่ารักโดยกดเติมในช่องสี่เหลี่ยมแต่ละช่อง โดยจะมีเครื่องดนตรีให้เลือก 5 แบบ (เปียโน ซินธ์ เครื่องสาย มาริมบา และเครื่องเป่าลมไม้) และตัวเลือกเครื่องเคาะจังหวะ 4 แบบ (อิเล็กทรอนิกส์ บล็อก คิต และคองก้า) เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เพลงง่าย ๆ น่ารัก ๆ มาเป็นของตัวเองแล้ว แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับ MIDI คีย์บอร์ดและร้องเพลงผ่านไมโครโฟนของคุณได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้ใช้ฟรีแบบฟิน ๆ ไปเลย

และนี่ก็คือเทคโนโลยี AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเราในการสร้างสรรค์บทเพลงใหม่ ๆ ได้อย่างน่าตื่นใจ  ซึ่งในทุกวันนี้ AI ก็คงไม่ได้ก้าวเข้ามาแทนที่ความเป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์ (ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไป) หากแต่เป็นตัวช่วยในการเรียนรู้เรื่องของดนตรีและการสร้างสรรค์บทเพลง ที่มีประโยชน์ทั้งมืออาชีพและมือใหม่ผู้มีใจรักในเสียงดนตรีที่สามารถมีพื้นที่ในการทำเพลงของตัวเองได้อย่างสนุกสนานและมีความสุข

ที่มา

hashdork

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส