กาย หรือ กล้าไม้ ไมเกิ้ล แรปเปอร์ที่ใช้นามแฝงว่า “GUYGEEGEE” เจ้าของเพลง “ทน”, “ขาวหมวย”, “กูก็ไม่รู้” และผลงานร่วมแรปอย่างเพลง “ทักครับ” เนื่องจากสไตล์เพลง การร้อง และเนื้อเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของ GUYGEEGEE ทำให้หลายผลงานเพลงของเขานั้นเป็นเพลงที่ฮิตติดหูหรือหลายคนอาจเคยได้ฟังผ่านหูกันไปบ้าง ในช่วงที่ผ่านมา GUYGEEGEE ได้มาร่วมให้สัมภาษณ์และพูดคุยกับทาง beartai BUZZ ทำให้เราได้รู้จักตัวตนของกายมากยิ่งขึ้นผ่านมุมมอง ‘ความสุด’ ทั้ง 3 เรื่องของเขา ไม่ว่าจะเป็น

  • ความรู้สึกที่กดดันที่สุด ของ GUYGEEGEE ในวันที่เพลง “ทน” ขึ้น Billboard ชาร์ตระดับโลก

“ทน” เป็นเพลงที่ GUYGEEGEE นั้นทำร่วมกับ “SPRITE” แรปเปอร์รุ่นน้องที่อยู่ในสังกัดเดียวกัน หรือ HYPE TRAIN เพลงนี้ถือเป็นอีกเพลงที่สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้แก่วงการเพลงไทยเมื่อปี 2021 เพราะมียอดวิวบน YouTube มากกว่า 350 ล้านวิว จนได้รับรางวัล YouTube’s Most Viewed Music Video และนอกจากนี้เพลง “ทน” ยังได้โด่งดังไปสู่ต่างประเทศจนขึ้นชาร์ต “Billboard Global Excl. U.S.” ในลำดับที่ 89 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของวงการเพลงไทย

GUYGEEGEE ได้เท้าความย้อนกลับไปในช่วงก่อนที่เขาจะเข้าวงการไว้ว่า “ผมเป็นคนที่ชื่นชอบดนตรีมาตั้งแต่เด็ก พอเริ่มอยู่ ม.ปลาย อายุประมาณ 17-18 ปี ผมก็ได้รับอิทธิพลเกี่ยวกับฮิปฮอปและการแรปค่อนข้างเยอะ และผมก็รู้สึกสนใจ เพื่อนของผมก็บอกว่าผมสามารถแรปได้ก็เลยลองแรปมาเรื่อย ๆ แล้วก็ค่อย ๆ เริ่มจริงจังขึ้น จนไปถึงขั้นสมัครแข่งแรปทั้งในรายการเล็กและรายการใหญ่ ผมก็ไปมาหมดเลยครับ”

หลังจากที่ GUYGEEGEE ได้เข้ามาในวงการอย่างจริงจัง และได้ทำเพลง “ทน” ออกมาจนเพลงนี้ได้ขึ้นชาร์ตระดับโลก โดยเขาได้พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า

“หลังจากที่เพลง “ทน” ได้ขึ้นชาร์ตระดับโลก มันก็เป็นเหมือนกับหมุดปักที่ทำให้คนอื่นจริงจังกับผมมากขึ้นเหมือนกัน เหมือนคนที่เคยมองไม่เห็นผม เขาก็มองเห็นผมมากขึ้น มันเหมือนเป็นถ้วยรางวัลในชีวิตผมที่ทำให้คนอื่นได้เห็นว่าผมก็ตั้งใจทำงานและตั้งใจกับเรื่องนี้จริง ๆ แต่พอเพลงนี้มันดังไปไกลก็เหมือนกับว่ามาตรฐานการทำเพลงมันถูกตั้งเอาไว้แล้ว และการทำเพลงมันก็ควรทำมาตรฐานผลงานให้ดีขึ้น ผมเองก็แอบรู้สึกกดดันในเรื่องนี้เหมือนกันครับ แต่ก็พยายามไม่คิดมาก เพราะตอนที่ทำเพลง “ทน” ผมก็ไม่ได้คิดว่ามันจะไปไกลได้ขนาดนี้เหมือนกัน”

  • แรปท่อนที่ GUYGEEGEE ชอบที่สุด ในช่วงที่ผ่านมา

GUYGEEGEE เป็นศิลปินที่มีผลงานเพลงมากมาย ทั้งเพลงของตนเองและเพลงที่ร่วมร้องกับศิลปินท่านอื่น ๆ เอกลักษณ์นอกจากสไตล์การร้องของ GUYGEEGEE คือ เนื้อร้องและท่อนแรป ที่หลายครั้งหากใครได้ฟังแล้วก็อาจจะแอบยิ้มตามและรู้สึกสนุกสนานไปกับเพลง แต่ท่ามกลางเพลงต่าง ๆ มากมาย GUYGEEGEE เคยได้ให้สัมภาษณ์ไว้เกี่ยวกับท่อนแรปและเพลงที่เขาชอบที่สุดในช่วงเวลานั้นว่า

“ถ้าตอนนี้แรปท่อนที่ผมชอบมากที่สุดก็อาจจะเป็นเพลง “ทักครับ” คือจริง ๆ ผมก็ชอบผลงานเพลงทั้งหมดของผมอยู่แล้ว แต่สำหรับเพลงนี้ผมชอบเพราะได้เห็นคนอื่น ๆ เขาชอบเพลงนี้ด้วย พอคนอื่นรู้สึกสนุกและอินกับเราไปด้วย มันก็เป็นโมเมนต์ที่รู้สึกดีครับ แต่จริง ๆ เพลงนี้มันปล่อยไปได้สักพักแล้ว ก่อนที่จะกลายเป็นไวรัลบน TikTok จู่ ๆ กระแสก็มา รู้อีกทีคนก็เล่นเทรนด์นี้กันเยอะมากเฉยเลย”

ก่อนจบการสัมภาษณ์กับ GUYGEEGEE ทางทีมงานได้ถามถึงศิลปินเกี่ยวกับความรู้สึกและความประทับใจที่ได้ร้องเพลง เขาได้พูดไว้ว่า “จริง ๆ หลายเพลงของผม ไม่ค่อยมีเพลงที่คนดูจะร้องตามได้จริง ๆ สักเท่าไหร่ แต่พอผมได้ยินเสียงคนร้องเพลงในช่วงที่ผมปล่อยไมค์ ได้ยินว่ามีคนร้องตามเพลงของผมได้ มันเป็นความรู้สึกที่ผมเคยฝันเอาไว้ และมันก็กลายเป็นจริง ภาพที่ผมจำได้ก็คือภาพที่พวกเขากำลังร้องสิ่งที่ผมแต่งขึ้นมา ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ๆ เลยครับ”

  • เป้าหมายที่สูงที่สุด ในเส้นทางแรปเปอร์ของ GUYGEEGEE

beartai BUZZ ได้เลือกคำถามนี้เป็นคำถามสุดท้ายที่จะชวน GUYGEEGEE มาพูดคุย โดยเขาตอบคำถามนี้ไว้ว่า “ผมอยากจะไปให้สุดเลยครับ อยากไปให้ไกลถึงระดับโลกเลย! จริง ๆ ผมเองก็มีเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษด้วย แต่ยังไม่เคยได้ปล่อยออกมา ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ผมเองก็อยากจะลองปล่อยออกมาดูเหมือนกันครับ” และในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ GUYGEEGEE ยังได้ฝากผลงานเพลงใหม่อย่าง “กูก็ไม่รู้” และแอบเผยกับทาง beartai BUZZ ไว้อีกด้วยว่า “เร็ว ๆ นี้จะมีผลงานเพลงใหม่ให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันอย่างแน่นอน”

ติดตามผลงานของ GUYGEEGEE ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก GUYGEEGEE และยูทูบ HYPE TRAIN GROUP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส