ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีผลงานจำนวนมากที่สร้างขึ้นโดย AI ถูกเผยแพร่บนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งผลงานจะถูกสร้างขึ้นตามคีย์เวิร์ดใส่ลงไปเพื่อให้ AI ประมวลผลออกมาเป็นภาพต่าง ๆ ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมามีความหลากหลายทั้งแบบสร้างสรรค์ไปจนถึงสยองขวัญ โดยจะมีโปรแกรมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น DALL-E 2 และ Midjourney

ด้านนักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อดัง สตีเฟน คิง (Stephen King) ก็ได้มีการให้ AI วาดรูปตัวละครที่มาจากนิยายของตัวเองอย่าง เพนนีไวส์ (Pennywise) จากเรื่อง ‘IT’ และคิงก็ได้เอาผลลัพธ์ที่ AI วาดมาแชร์ให้หลาย ๆ คนได้ดูกันในแอ็กเคานต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว พร้อมข้อความว่า “นี่คือภาพที่ถูกวาดโดย AI ผมได้ให้เจคเพื่อนที่เป็นเทคโนโลยีของผมเอาเพนนีไวส์มาขี่จักรยาน และนี่ก็คือสิ่งที่ได้ออกมา”

โดยภาพดังกล่าวก็สร้างความฮือฮาให้กับผู้ติดตามจำนวนมาก แต่หลาย ๆ คนก็ต่างเห็นตรงกันว่า นี่มันก็เหมาะสมกับการเป็นภาพที่มีต้นแบบคือเพนนีไวส์ดี

สำหรับตัวละครเพนนีไวส์นั้นคิงเล่าว่า เพนนีไวซ์จะปรากฏตัวออกมาในร่างของตัวตลกเพื่อจับตัวเด็ก ๆ ไปอยู่ด้วย โดยมันตกลงมาบนโลกเมื่อ 1 ล้านปีก่อน พร้อมกับอุกกาบาตลูกหนึ่ง แต่มันก็จำศีลมาตลอด จนกระทั่งในปี 1715 เพนนีไวส์ก็ได้ตื่นขึ้นและเริ่มไล่ล่าเด็ก ๆ ในเมืองเดอร์รี่ และจะวนเวียนไปแบบนี้ทุก ๆ 27 ปี แถมเพนนีไวซ์ยังถูกอ้างอิงถึงในนิยายอีกหลาย ๆ เรื่องของคิง ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเพนนีไวซ์ไม่ได้ถูกแก๊ง Loser Club กำจัดไปในตอนจบของหนังเรื่อง ‘IT’

ที่มา: CinemaBlend

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส