เชื่อเลยว่ามีผู้คนมากมายที่รอคอยหนังภาคต่อของแฟรนไชส์ ‘Fast & Furious’ กันอย่างใจจดใจจ่อ แต่สำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แองเจลิโน ไฮท์ส ย่านชานเมืองของลอสแองเจลิส ที่เป็นสถานที่หลักของกองถ่ายหนัง ‘Fast X’ พวกเขากลับไม่ได้มีความสุขนักที่หนังดังเรื่องนี้ยกโขยงกันมาถ่ายทำแถวบ้านพวกเขา

ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แองเจลิโน ไฮท์สออกมาแสดงความรู้สึกเบื่อหน่ายกับผลกระทบที่พวกเขาได้รับจากแฟรนไชส์ ‘Fast & Furious’ ตั้งแต่ปี 2001 และพวกเขาก็วางแผนที่จะรวมกลุ่มกันเพื่อประท้วงกองถ่ายในวันศุกร์นี้ (26 ส.ค.) หลังมีข่าวว่ากองถ่ายดังกล่าวจะมีการถ่ายทำบริเวณถนนเคนซิงตัน ตั้งแต่เก้าโมงเช้าถึงตีสองของวันถัดไป

สื่อ Variety ได้รับอีเมลจากชาวบ้านในพื้นที่ที่มีข้อความว่า “หากหนังเรื่องนี้ (Fast X) ยังคงได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำต่อในพื้นที่แองเจลิโน ไฮท์ส หรือส่วนใดส่วนหนึ่ง พวกเราจะทำการประท้วง และจะเชิญนักข่าวและกล้องสื่อจำนวนมากมาถ่ายบรรยากาศการประท้วงของพวกเราทั้งวันทั้งคืน เราจะจัดการประท้วงขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ 178 ชีวิตที่เสียชีวิตไปเพราะนักแข่งข้างถนนในเมืองลอสแองเจลิส และจะทำให้ Universal ต้องอับอายต่อการเพิกเฉยกับเรื่องที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันกันบนท้องถนนที่พวกเขาเป็นคนเริ่มและโปรโมตพวกมัน”

หลังจากหนังภาคแรกออกฉายในโรงผลกระทบของการแข่งรถบนท้องถนนและการปิดถนนก็สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ในขณะเดียวกัน การเสียชีวิตจากการจราจรและคนที่เดินตามท้องถนนก็สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งต้นเหตุก็มาจากการขับขี่โดยความประมาทและความเร็ว ไม่พอแค่นั้นเพราะเหตุการณ์เหล่านี้ยังเกิดขึ้นทั่วประเทศจนทำให้การเสียชีวิตจากการจราจรในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 21% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2020

ถึงแม้ Universal จะเคยดำเนินการส่งเสริมความปลอดภัยในการในขับขี่บนท้องถนน แต่ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ผลกระทบจากการเลียนแบบหนังยังคงเพิ่มขึ้น ชาวบ้านจึงอยากให้ Universal ออกมาทำแคมเปญที่ใหญ่กว่านี้และต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

จากการพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่สามารถสรุปได้ว่า ชาวบ้านไม่ได้เดือดร้อนกับการมีกองถ่ายมาใช้พื้นที่ในการถ่ายหนัง แต่พวกเขามีปัญหากับพฤติกรรมที่เลียนแบบหนัง เช่น การดัดแปลงท่อไอเสียของรถให้มีเสียงดัง การแข่งความเร็วของรถกลางท้องถนน และกลุ่มวัยรุ่นที่มานัดรวมตัวกันจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งกล่าวว่า “รถที่แข่งกันหลายคันชนเข้ากับรถที่จอดอยู่ในบริเวณบ้านของผู้อยู่อาศัย แล้วพวกเขาก็ขับหนีออกไปและทิ้งร่องรอยของความหายนะเอาไว้” และมีชาวบ้านอีกคนเสริมว่า “มีนักแข่งบางคนชักปืนใส่เขาตอนกลางวันแสก ๆ ตอนที่เขาออกมาขอให้คนพวกนั้นหยุดสร้างความวุ่นวาย” รวมถึง พวกนั้นแข่งรถกันแล้วทิ้งรอยล้อสีดำเอาไว้เต็มไปหมด บางครั้งก็มีคนเผาถังขยะในบริเวณบ้านจนไฟเกือบไหม้บ้านของคนแถวนั้น

ชาวบ้านหลาย ๆ คนจึงเห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองแองเจลิโน ไฮท์ส เป็นผลมาจากอุตสาหกรรมที่ไม่สนใจผลกระทบที่จะตามมาและ Universal จะต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ พวกเขาต้องออกมารับผิดชอบต่อผลที่ตามมาจากการทำกำไรหลายพันล้านที่พวกเขาได้ไปจากเรื่องนี้

ที่มา: Variety, Carscoops

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส