นับเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว หลังเกิดเหตุตบช็อกวงการฮอลลีวูด เมื่อ วิล สมิธ (Will Smith) เจ้าของรางวัลนำชายยอดเยี่ยมจาก ‘King Richard’ ที่ปรี่ขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อก (Chris Rock) นักแสดงตลก หลังจากที่ร็อกพูดแซว เจดา พิงเกตต์ สมิธ (Jada Pinkett Smith) ภรรยาของ วิล สมิธ กลางเวทีงานประกาศรางวัลออสการ์ ประจำปี 2022 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ผลกระทบที่ตามมาของเหตุการณ์นี้ก็คือ วิล สมิธ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences – AMPAS) ผู้มอบรางวัลออสการ์ และทางสถาบันเองก็มีมติสั่งห้าม วิล สมิธ เข้าร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ไปอีก 10 ปี

Will Smith Chris Rock
วิล สมิธ (Will Smith) และ คริส ร็อก (Chris Rock)

แม้เหตุการณ์จะผ่านมานานแล้ว แต่ดูเหมือนทั้งสองฝ่ายเองก็ยังมีความเคลื่อนไหวออกมาเรื่อย ๆ เมื่อปลายเดือนกรกฏาคม สมิธเองก็ได้ปล่อยคลิปวิดีโอความยาว 5 นาที ชื่อ ‘It’s been a minute…’ เพื่อตอบคำถามชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่หลายคนสงสัย เผยความในใจ และเพื่อแสดงความขอโทษต่อร็อก หลังจากที่เคยเผยแพร่คำขอโทษในรูปแบบข้อความมาแล้วหลังเหตุการณ์ใหม่ ๆ ส่วนฝั่งของร็อกเองก็ออกมาตอบโต้คำขอโทษของสมิธกลางเวทีเดี่ยวไมโครโฟน ‘Chris Rock Ego Death World Tour’ ของเขาเองแบบทันควัน

แน่นอนว่า ทางฝั่งของสมิธเองน่าจะปิดโอกาสร่วมงานออสการ์ไปอย่างแน่นอนแล้ว แต่หลายฝ่ายก็ต่างคาดเดาว่า ในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ที่จะจัดขึ้นในปี 2023 ที่จะถึงนี้ ร็อกจะยังคงติดโผรายชื่อผู้ดำเนินรายการอยู่เหมือนเดิมหรือไม่

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า สถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC Television) สถานีโทรทัศน์ผู้จัดการถ่ายทอดสดรางวัลออสการ์ ได้เปิดเผยว่า ยังคงมีไอเดียที่อาจจะให้ คริส ร็อก กลับมาทำหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการอีกครั้งในปีหน้า เนื่องจากกระแสเรตติ้งของการถ่ายทอดสดในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีผู้ชมเพิ่มขึ้นเกือบ 60% ในส่วนที่มีผู้ดำเนินรายการ และ 75% ในส่วนที่ไม่มีผู้ดำเนินรายการ แม้กระแสเกี่ยวกับรางวัลในปีนั้นจะดูเงียบ ๆ ไปก็ตาม

แต่ดูเหมือนว่าจะดับฝันกองเชียร์ฝั่งของร็อกไปเสียแล้ว เพราะล่าสุด เว็บไซต์ Arizona Republic รายงานข่าวว่า ในระหว่างที่ร็อกกำลังแแสดงเดี่ยวไมโครโฟน ที่โรงละคร แอริโซนา ไฟแนนเชียล เธียเตอร์ (Arizona Financial Theatre) เมืองฟีนิกซ์ (Phoenix) รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา

Will Smith Chris Rock
คริส ร็อก (Chris Rock)

โดยส่วนหนึ่งในการแสดง เขาได้เปิดเผยว่า เขาได้รับเชิญให้เขาไปเป็นผู้ดำเนินรายการในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ที่จะจัดขึ้นในปีนี้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เขาเองเคยเป็นผู้ดำเนินรายการในงานออสการ์มาแล้วถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2005 ปี 2016 และปี 2022 ที่เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น โดยเขาได้เล่าว่า เขาได้ปฏิเสธการกลับไปเป็นผู้ดำเนินรายการเป็นครั้งที่ 4 ไปแล้ว

ร็อกได้กล่าวว่า การขอให้เขากลับไปเป็นเป็นผู้ดำเนินรายการอีกครั้ง ก็เหมือนขอให้ นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน (Nicole Brown Simpson) กลับไปที่ร้านอาหารนั่นแหละ ซึ่งบุคคลดังกล่าวที่ร็อกได้กล่าวอ้างนั้นก็หมายถึงเหตุการณ์คดีฆาตกรรม นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน อดีตภรรยาผู้ล่วงลับของ โอเจ ซิมป์สัน (O.J. Simpson) นักอเมริกันฟุตบอลและนักแสดงชื่อดัง และ รอน โกลด์แมน (Ron Goldman) บริกรประจำร้านอาหาร

นิโคลคบหากับรอนหลังจากหย่ากับโอเจ ก่อนที่ทั้งคู่จะโดนฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม จนกลายมาเป็นคดีดังระดับโลกในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งการที่ร็อกกล่าวว่า “เหมือนขอให้ นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน กลับไปที่ร้านอาหาร” ก็หมายความว่าเหมือนเชิญให้เขากลับไปเยือน ‘จุดเกิดเหตุ’ อีกครั้งหนึ่ง

Will Smith Chris Rock
วิล สมิธ (Will Smith)

นอกจากนี้ เขายังเปิดเผยด้วยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ตบสนั่นโลก เขาเองถูกเชิญให้ไปแสดงในโฆษณาที่จะออกอากาศในการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) ด้วย โดยไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทใดเป็นผู้เชิญ แต่เขาเองก็ได้ปฏิเสธที่จะร่วมแสดงโฆษณาไปแล้วด้วยเช่นกัน

และร็อกยังได้กล่าวถึงคู่กรณีอย่างสมิธ หลังจากที่มีผู้ชมคนหนึ่งเชียร์ให้เขาพูดเรื่องนี้ด้วยว่า การที่เขาโดนตบ มันเจ็บมาก ๆ และร็อกยังได้อ้างถึงบทบาทของสมิธที่เคยแสดงเป็น มูฮัมหมัด อาลี (Muhammad Ali) ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Ali’ (2001) โดยเขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เขายิ่งใหญ่กว่าผม รัฐเนวาดาคงไม่อยากยอมรับการต่อสู้ระหว่างผมกับ วิล สมิธ หรอกนะ”

ณ ขณะนี้ สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ หรือ AMPAS ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีการเชิญ คริส ร็อก กลับมาเป็นพิธีกรในงาน Oscar อีกครั้งในปีหน้าที่จะถึงนี้หรือไม่


ที่มา: Arizona Republic, Daily Mail, The Hollywood Reporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส