บทความต่อไปนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาของซีรีส์

ในซีรีส์ ’House of the Dragon’ ผู้ชมหลายคนคงจะเห็นได้ว่า วิเซริส ทาร์แกเรียน ที่รับบทโดย แพดดี คอนซิดีน (Paddy Considine) ถือเป็นตัวละครที่โดดเด่นกว่าตัวละครอื่นอย่างมากในช่วง 2 ตอนแรกของซีรีส์ ซึ่งการมีส่วนร่วมของวิเซริสในช่วงแรก ๆ ของซีซันนี้ มีความละหม้ายคล้ายกับตัวละคร เน็ด สตาร์ก (ฌอน บีน – Sean Bean) ใน ‘Game of Thrones’ ซีซันแรกไม่น้อยเลย

แม้ ’House of the Dragon’ จะฉายไปได้แค่ 2 ตอน แต่เนื้อเรื่องก็เต็มไปด้วยประเด็นที่สามารถหยิบขึ้นมาพูดกันนอกจอได้หลายต่อหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องอาการบาดเจ็บของวิเซริส ที่ใครได้ดูตั้งแต่ตอนแรกก็จะเห็นได้ว่า ทั้งในตอน 1-2 จะมีฉากที่ตัวละครนี้ต้องเรียกเมสเตอร์ หรือหมอหลวงของเวสเทอรอสมารักษาอาการบาดเจ็บให้กับตัวเองอยู่บ่อยครั้ง

แล้ววิเซริสป่วยเป็นอะไร? ข้อสังเกตแรก ในช่วงใกล้จะจบตอน 1 ระหว่างที่วิเซริสกำลังถกเถียงกับพระอนุชาอย่าง เจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน อยู่บนบังลังก์เหล็กนั้น จู่ ๆ เขาก็ถูกดาบบนบังลังก์บาดบริเวณนิ้วก้อยด้านซ้าย ซึ่งหากดูจากอาการที่เกิดขึ้นในตอนที่ 2 หลังจากที่เหล่าเมสเตอร์ต้องเอาหนอนมากัดเนื้อที่ติดเชื้อของวิเซริส ก็เห็นชัดได้ว่าเขามีอาการของโรคบาดทะยัก

ข้อสังเกตที่ 2 ย้อนกลับไปในตอนที่ 1 จะมีฉากที่วิเซริสกำลังเปิดบาดแผลที่ติดเชื้อบริเวณหลังให้หมอหลวงดู ซึ่งอาการติดเชื้อนั้นเริ่มลามจนเมสเตอร์ต้องสั่งให้เอาไฟมาจี้ เพื่อระงับการติดเชื้อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็พอคาดเดาได้ว่าอาการติดเชื้อดังกล่าว เกิดขึ้นจากการนั่งบัลลังก์เหล็กและโดนคมดาบเก่าบาดเข้า หรืออาจจะเป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นจากโรคเบาหวานที่เจ้าตัวน่าจะกำลังเผชิญอยู่

แม้ผู้เขียนอย่าง จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George R. R. Martin) จะไม่ได้เขียนระบุไว้ชัดเจนในหนังสือตอน ‘Fire & Blood 1.2’ ว่า วิเซริสเป็นอะไรกันแน่ แต่สาวก ‘Game of Thrones’ ที่เป็นนักอ่านก็คงจะรู้ดีว่าตัววิเซริสในหนังสือมีร่างกายอ้วน และมักจะเจ็บป่วยบ่อยครั้ง จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นคนอ่อนแอเลยทีเดียว

ย้อนไปในช่วงเวลานั้น ความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ยังไม่ได้รุดหน้ามาก และแน่นอนว่ายังไม่มีการคิดค้นยาปฏิชีวนะสำหรับผู้ติดเชื้อ ทำให้มีคนต้องล้มตายจากโรคบาดทะยักกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ก็เคยมีตัวละครที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อในลักษณะนี้มาแล้ว นั่นก็คือ คาล โดรโก (เจสัน โมมัว – Jason Momoa) อดีตสามีของ เดเนอรีส ทาร์แกเรียน (เอมิเลีย คลาร์ก – Emilia Clarke)

ต้องรอดูกันไปยาว ๆ ว่าวิเซริสจะหายจากอาการดังกล่าวหรือไม่ ต้องมารอลุ้นกันทุกวันจันทร์ทาง HBO GO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส