ย้อนกลับไปที่ ‘Game of Thrones’ ตัวละครฝั่งชั่วร้ายหลาย ๆ ตัว ต่างมีคาแรกเตอร์แตกต่างกันออกไป ทำให้มีตัวละครสายดาร์กที่น่าสนใจอยู่มากมาย อย่างเช่นพวกแลนนิสเตอร์แค่ตระกูลเดียว ก็มีทั้ง ‘เจมี่ แลนนิสเตอร์’ : นิโคไล คอสเตอร์-วัลดาอู (Nikolaj Coster-Waldau)’ กับน้องสาว ‘เซอร์ซี แลนนิสเตอร์’ : ลีน่า เฮดดี้ (Lena Headey) และ ‘กษัตริย์เด็กจอฟฟรีย์’ : แจ็ก กลีสัน (Jack Gleeson) ลูกนอกสมรสของทั้งคู่ ผู้ที่เอาแต่ใจจนตัวเองต้องตายด้วยยาพิษ

และถ้าพูดถึงแม่มังกรคลั่ง ‘ราชินีแดเนอริส ทาร์แกเรียน’ : เอมมิเลีย คลาร์ก (Emilia Clarke) แห่งตระกูลทาร์แกเรียน ก็ไม่อาจเรียกตัวละครฝ่ายร้ายได้เต็มปากเต็มคำนัก เพราะเธอเพิ่งจะมาออกลายฉายแววความโหดเหี้ยม และบ้าคลั่งเมื่อถึงตอนท้าย ๆ ของซีรีส์แล้ว แฟน ๆ มักจะพูดถึงเธอในเรื่องความเกรียงไกรของกองทัพที่เธอสร้างมันขึ้นมาเอง รวมถึงลูกรักมังกรทั้งสามตัวของเธอเสียเป็นส่วนใหญ่ และเธอเองก็เป็นผู้ที่ค่อย ๆ เปิดเรื่องราวของตระกูลทาร์กาเรียนทำให้แฟน ๆ รู้จัก ว่าตระกูลที่สืบเชื้อสายจากชาววาเลเรียนโบราณ และเก่าแก่ตระกูลนี้คือผู้ครองบัลลังก์เหล็ก ปกครองดินแดน และเรืองอำนาจที่สุดในเวสเทอรอสมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตกาล ตระกูล ‘ทาร์แกเรียน’ มีประวัติศาสตร์ทั้งเรื่องเล่าและร่องรอยความพินาศย่อยยับที่หลงเหลือไว้จากอดีต ที่ตระกูลนี้เคยก่อมหาสงครามสร้างความวิบัติให้แก่แผ่นดินเวสเทอรอสเอาไว้ ทำให้มีการพูดถึงเรื่องของตระกูลทาร์แกเรียนนี้อย่างมากในซีรีส์ ‘Game of Thrones’ และเชื่อมต่อมาถึงต้นตอแห่งความพินาศนั้นจากซีรีส์นี้ ‘House of The Dragon’ 

2 ตอนแรกที่ออกอากาศไปแล้วกับ ‘House of the Dragon’ ซีรีส์ภาคแยกของจักรวาล ‘Game of Thrones’ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันยอดเยี่ยมสมการรอคอยแค่ไหน หนังเดินเรื่องสร้างปมตัวละครอย่างมีชั้นเชิง ทำให้น่าติดตามและลุ้นไปกับทุกเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ตัวละคร ‘เจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน’ ที่รับททโดย แมตต์ สมิธ (Matt Smith) ก็เช่นกัน หนึ่งในตัวละครเอกที่โดดเด่น มีความเหี้ยมโหดอย่างมหาวายร้าย จนทำให้แฟน ๆ หลงรักในความดาร์กของคาแรกเตอร์เจ้าชายสายโหดผู้นี้ไปตาม ๆ กัน เราจะมาดูกันว่าต้องเป็นความชั่วร้ายน่าสะพรึงเบอร์ไหนของเจ้าชายสายดาร์กที่ทำให้แฟน ๆ มีความรู้สึกชอบในตัวเจ้าชายแบดบอยพระองค์นี้กัน

วลีที่แสนจะเย็นชา “ทายาทแค่วันเดียว”

เจ้าชายเดมอนคือผู้มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนในการสืบราชสันตติวงศ์ แต่ด้วยความหยิ่งผยองโหดเหี้ยมไร้ปราณี และชอบก่อเรื่องสร้างปัญหาอยู่เสมอ ทำให้สภาสูงไม่เห็นควรให้ขึ้นเป็นผู้สืบทอดด้วยประการทั้งปวง

เจ้าชายเดมอนจัดการปิดหอนางโลมเลี้ยงบรรดาเหล่าทหารในสังกัด เพราะมั่นใจว่าตัวพระองค์จะได้เป็นรัชทายาท และเอ่ยวลี “ก็แค่รัชทายาทวันเดียว” ออกมา ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจฟังดูธรรมดา แต่รัชทายาทที่เขากล่าวดูแคลนนั้นคือพระโอรสของกษัตริย์วิเซรีสพี่ชายของตัวเอง เป็นพระอนุชาของเจ้าหญิงเรนีราหลานสาวคนโปรด นั่นหมายถึงว่าพระองค์กำลังดูถูกและหมิ่นเกียรติหลานชายตัวเองที่สิ้นพระชนม์ไปแล้ว ช่างเป็นการกระทำที่เย็นชาน่ารังเกียจ และใจดำมาก ๆ และเมื่อกษัตริย์วิเซริสทรงทราบเรื่อง ก็ทรงพิโรธเป็นอย่างมาก จึงทรงจัดการมีคำสั่งให้เจ้าชายเดมอนไปดูแลพื้นที่กันดารห่างไกลที่ไกลจากคิงส์แลนดิงมาก เหมือนคล้าย ๆ กับว่าจัดการให้ไปอยู่พ้นหูพ้นตาและจะได้ไม่กลับมาสร้างความเดือดร้อนให้อีก พร้อมกับประกาศแต่งตั้งให้ เจ้าหญิงเรนีรา ทาร์แกเรียน ขึ้นเป็นรัชทายาทสืบทอดบัลลังก์เหล็กต่อจากพระองค์ ซึ่งถือว่าเป็นการตบหน้าเจ้าชายเดมอนอย่างแรง ด้วยแรงแค้นและมั่นใจว่าตัวพระองค์คือผู้เป็นรัชทายาทแห่งบัลลังก์เหล็กตัวจริงทำให้พระองค์ขโมยไข่มังกรของหลานตัวเองที่เพิ่งจะไปพูดจาดูถูกเขามา พร้อมด้วยมิซาเรียนางโลมคนสนิท พากันขึ้นหลังมังกรประจำพระองค์ ‘คาแรกซีส’ ไปตั้งหลักเพื่อรอวันกลับมาแก้แค้นชิงบัลลังก์คืน ศึกสายเลือดที่มีบัลลังก์เหล็กเป็นเดิมพันกำลังก่อตัวขึ้นอย่างเงียบ ๆ

ยาตรานำทัพเข้าขยี้ราชศัตรูด้วยมังกรคู่พระทัย ‘คาแรกซีส’ เจ้าของฉายา ‘หนอนโลหิต’

แม้จะปรากฎตัวเพียงไม่นานในทั้ง 2 ตอนที่ออกอากาศไปแล้ว เจ้าหนอนโลหิต ‘คาแรกซีส’ มังกรคู่หูของเจ้าชายแบดแอส เดมอน ทาร์แกเรียน กลับสร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ได้อย่างมากมาย เพราะพวกเขาคิดถึงมังกรกันมาก ตั้งแต่ซีรีส์ ‘Game of Throne’ ลาจอไป ส่วนประวัติของเจ้าหนอนเลือดก็ไม่ธรรมดา เพราะมันขึ้นชื่อว่าดุร้าย และก้าวร้าวมาก ๆ ตัวหนึ่งในดรากอนพิท ฉายา ‘หนอนโลหิต’ ที่ได้มาก็เพราะมันมีเกล็ดสีแดงเลือดทั้งตัวสมชื่อ เจ้าของคนก่อนของมันคือ กษัตริย์เอกอน ทาร์แกเรียน ‘เจ้าชายแห่งดรากอนสโตน’ ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของเจ้าชายเดมอนนั่นเอง

ปกครองด้วยความเหี้ยมโหด และความอำมหิตที่ผิดมนุษย์

เมื่อได้รับคำสั่งจากกษัตริย์วิเซริสให้เป็นผู้บัญชาการของหน่วยซิตี้วอตช์ เจ้าชายเดมอนกลับใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม ไร้จิตสำนึกอย่างยิ่ง เมื่อสั่งให้กำลังพลบุกเข้าไปในย่านคนจนที่อยู่ชานเมืองรอบ ๆ คิงส์แลนดิง เพื่อค้นหาและจับใครที่คิดว่าเป็นอาชญากรหรือใครก็ตามที่คิดว่าจะเป็นภัยต่ออาณาจักร และนำมาฆ่าทิ้งอย่างทารุณ แม้แต่คนบริสุทธิ์ก็ไม่เว้น เอาดาบชี้หน้าบอกว่าแกคือหัวขโมย จับมาตัดมือตัดเท้าให้ทรมานจนตาย ก่อนจะสับร่างเป็นชิ้น ๆ ขนไปทิ้งเหมือนซากสัตว์ซากหมูซากหมา ด้วยความโหดเหี้ยมเด็ดขาด ทำให้ทหารที่อยู่ใต้บังคับบัญชาเชื่อฟัง และพร้อมทำตามที่เจ้าชายสั่งอย่างเคร่งครัด จึงทำให้ตอนนี้กองกำลังของเจ้าชายเรียกได้ว่าแข็งแกร่งที่สุดในคิงส์แลนดิง และพร้อมจะก่อกบฎ ก่อสงครามได้ เพียงแค่เจ้าชายเดมอนสั่งมาเท่านั้น

จากวีรกรรมที่ผ่านมา และความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นในตอนต่อ ๆ ไปของซีรีส์ ‘House of the Dragon’ ต้องยอมรับว่าเจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน คือจอมวายร้ายอย่างแท้จริง แม้จะมีมุมที่ดูอ่อนโยนเมื่อได้อยู่กับหลานสาวสุดที่รัก เจ้าหญิงเรนีราก็ตาม แต่ด้วยไฟแค้นที่สุมอยู่เต็มอก รอวันที่พร้อมจะกลับมาชิงบัลลังก์เหล็กคืน ทำให้แฟน ๆ รอชมตอนต่อไปอย่างใจจอใจจ่อ สัปดาห์ต่อสัปดาห์ และคิดว่า ณ เวลานี้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศก็จะเกลียดวันจันทร์กันน้อยลงเยอะเลย เพราะ ‘House of the Dragon’ ออกอากาศทางช่อง HBO GO อัปเดตตอนใหม่กันทุกวันจันทร์ ทำให้เราคิดว่าบรรยากาศของเช้าวันจันทร์จะดูสดใสขึ้นอย่างแน่นอน

อ้างอิง