เรื่องราวเกี่ยวกับ ‘ควีนเอลิซาเบธ ที่2’ เป็นเรื่องราวที่ถูกหยิบมาถ่ายทอดหลายครั้งหลายคราว ทั้งในรูปแบบสารคดี ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งทีวีซีรีส์ จากการเป็นที่กล่าวขานถึงพระราชอำนาจ ในฐานะพระประมุขของเครือจักรภพแห่งชาติ และการเป็นแบรนด์ไอคอนแห่งสหราชอาณาจักร ตามรายงานของ IMDb มีภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ ประมาณ 100 เรื่องเห็นจะได้ และในแต่ละครั้งนักแสดงที่ได้รับเลือกให้สวมบทบาทเป็นพระองค์ ก็ผ่านการแคสติ้งมาอย่างดี จนเรียกได้ว่าเหมือนพระองค์เอามาก ๆ

พวกเธอถ่ายทอดเรื่องราวของพระเองค์เอาไว้ในรูปแบบที่หลากหลาย จนแม้แต่พระองค์เองยังอดไม่ได้ที่จะชื่นชมและถวายรางวัลให้อย่างเต็มพระทัย แม้การเสด็จสู่สวรรคาลัยครั้งนี้ จะสร้างความอาลัยแก่ผู้คนทั่วโลก แต่สิ่งหนึ่งที่จะติดอยู่ในความทรงจำของทุกคนก็คือเรื่องราวชีวิตส่วนพระองค์และพระราชกรณียกิจที่ได้ถ่ายทอดผ่านสื่อบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมถวายความอาลัย ด้วยการรำลึกถึงผลงานการแสดงของนักแสดงบางส่วน ที่ได้สวมบทบาทเป็นพระองค์เหล่านี้

เจนเน็ตต์ ชาร์ลส์‘ ผู้ครองตำแหน่งควีนหลายสมัย (1976-2002)

เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึง ‘เจนเน็ตต์ ชาร์ลส์’ (Jeannette Charles) เป็นคนแรก เพราะเธอเป็นนักแสดงคนหนึ่งที่ได้สวมบทบาทเป็นพระองค์บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในยุค 90s เธอได้รับบทเป็นควีนอลิซาเบธที่ 2 ในภาพยนตร์หลายเรื่อง ด้วยกิตติศัพท์แห่งความเหมือนมาก และเป็นนักแสดงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอว่าเธอเป็นดาราที่ไม่ให้เกียรติต่อราชวงศ์ เพราะภาพยนตร์ส่วนใหญ่ที่เธอร่วมแสดงมักจะเป็นภาพยนตร์แนวตลก เสียดสี อย่าง Secrets of a Superstud (1976), Queen Kong (1976), ภาพยนตร์ของ The Rutles เรื่อง All You Need Is Cash (1978), National Lampoon’s European Vacation (1985), The Naked Gun: From the Files of Police Squad! (1988) และ Austin Powers in Goldmember (2002) เป็นต้น

‘เนฟ แคมป์เบลล์’ ควีนสายกาว จาก ‘Churchill: The Hollywood Years’ (2004)

แม้ว่าการสร้างหนังล้อเลียนหลายเรื่อง จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีความเคารพต่อผู้อื่นเอาซะเลย แต่ ‘Churchill: The Hollywood Years’ ก็ยังถูกสร้างออกมาในปี 2004 อยู่ดี โดยได้ ‘เนฟ แคมป์เบลล์’ (Neve Campbell) มารับบทเป็น ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยพล็อตกาว ๆ ที่น่าเขกกะโหลก มีการล้อเลียนเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ด้วยการพูดถึง U-571 และ Pearl Harbor แถมยังให้ฮิตเลอร์บุกเข้าไปในพระราชวัง จับตัวควีนมาข่มขู่แล้วก็เกิดอยากจะแต่งงานเข้าราชวงศ์ แถมยังมีสายลับดอดเข้าไปขโมยเครื่องเข้ารหัสที่เก็บความลับทางการทหารอีก และสารพันความกาวอีกมากมาย

‘เฮเลน เมียร์เรน’ ควีนสามรางวัล จาก ‘The Queen’ (2006)

การแสดงที่ยอดเยี่ยมในบทบาทควีนเอลิซาเบธที่ 2 จากเรื่อง ‘The Queen’ ในปี 2006 ของ ‘เฮเลน เมียร์เรน’ (Helen Mirren) ส่งผลให้เธอคว้ารางวัลออสการ์มาครองในสาขา ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม’ สมศักดิ์ศรีความเป็นควีนที่ เนี้ยบนิ้ง ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือการที่เธอไม่หยุดอยู่ที่ออสการ์แต่ยังไปคว้ารางวัล Tony Award และ รางวัล Laurence Olivier Award จากละครบรอดเวย์เรื่อง ‘The Audience’ ในบทบาทเดียวกันมาครองอีกด้วย จนทำให้เธอได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (DBE) เป็นเดมแห่งจักรวรรดิอังกฤษ

‘โรสแมรี่ ลีช’ ควีนสายดราม่า จาก หนังสองเรื่อง (2006,2009)

ในปี 2006 เธอได้รับบทเป็นควีนเอลิซาเบธ ที่2 ในหนังเรื่อง ‘Tea with Betty’ หนังครอบครัวที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งในชุมชน โดยมีบทของควีนที่จะต้องเข้าไปเยี่ยมเยียนประชาชน แล้วก็เข้าไปถึงบ้านครอบครัวนี้เลยจ้ะ และเธอก็ได้รับบทบาทเดียวกันนี้อีกครั้งในเรื่อง ‘Margaret’ ออกฉายทาง BBC ในปี 2009 เรื่องนี้มีประเด็นดราม่าให้พอกรุบกริบ เนื่องจากเนื้อหาของหนังได้พูดถึงช่วงที่ มาร์กาเรต แทตเชอร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และดูเหมือนว่า บทจะทำให้เข้าใจว่าพระองค์เป็นผู้ทรงอยู่เบื้อหลัง เดือดร้อนถึงสำนักพระราชวังต้องออกแถลงต่อสาธารณะชนว่าเนื้อหาในเรื่องมันบิดเบือนเด้อ อย่าไปเชื่อนะมันไม่ใช่เรื่องจริง!!

เหล่าควีนสายตรอง จาก ‘The Queen‘ หนังสารคดีชีวิต (2009)

‘The Queen’ เป็นซีรีส์ในปี 2009 เล่าเรื่องราวของควีนเอลิซาเบธ ที่2 ในหลายช่วงชีวิต เริ่มตั้งแต่ช่วงที่พระเจ้าจอร์จที่ 6 สิ้นพระชนม์และควีนขึ้นครองบัลลังก์ ไปจนถึงช่วงอายุหนึ่งของชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงในราชวงศ์หลายอย่าง ทั้งเรื่องเศร้าและเรื่องที่น่ายินดี ออกอากาศทางช่อง 4 ติดต่อกัน 5 คืน โดยแบ่งเป็น 5 ตอนและนักแสดงที่เข้ามารับบทบาท ควีนเอลิซาเบธ ที่2 นั้นก็มีด้วยกันถึง 5 คนด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ Ep.1 เอมิเลีย ฟอกซ์ (Emilia Fox) Ep.2 ซาแมนธา บอนด์ (Samantha Bond) Ep.3 ซูซาน เจมสัน (Susan Jameson) Ep.4 บาร์บาร่า ฟลินน์ (Barbara Flynn) Ep.5 ไดอาน่า ควิก (Diana Quick) 

‘เฟรยา วิลสัน’ ควีนรุ่นเยาว์ จาก ‘The King’s Speech’ (2010)

‘The King’s Speech’ เล่าเรื่องราวของพระเจ้าจอร์จที่ 6 เปิดเผยให้เห็นชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นหนังเรื่องเยี่ยมที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในบ็อกซ์ออฟฟิศ กระแสชื่นชมที่ส่งมาถึงหนังเรื่องนี้ต้องบอกว่าล้นหลาม เพราะผลงานที่เห็นออกมาดีในทุก ๆ ด้านจนได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์มาก​ถึง 12 สาขา และคว้ารางวัลมาได้ถึง 4 สาขาด้วยกันคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ​และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม​ ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 83

‘เจน อเล็กซานเดอร์’ ควีนผู้สง่างาม จาก ‘William & Catherine: A Royal Romance’ (2011)

‘William & Catherine: A Royal Romance’ เป็นหนังที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ เปรียบเสมือนบันทึกเรื่องราวชีวิตของเจ้าชายวิลเลียม และแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เรียกได้ว่าเป็นบทบันทึกทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะเรื่องราวความรักในราชวงศ์ ซึ่ง เจน อเล็กซานเดอร์ (Jane Alexander) รับบทเป็นควีนเอลิซาเบธ ที่2 ในวัยที่กำลังสง่างามและน่าเกรงขามเป็นที่สุด

‘เอมมา ทอมป์สัน’ ควีนใจดี จาก ‘Walking the Dogs’ (2012)

เป็นหนังสั้นที่สร้างขึ้นในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง วันที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชสมบัติครบ 60 ปี เล่าถึงเหตุการณ์น่าตกใจที่เกิดขึ้นกับพระองค์และเป็นข่าวช็อกไปทั่วโลก ว่ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ยังไง นี่มันพระราชวังบัคกิ้งแฮมนะ เมื่อในวันหนึ่งขณะที่พระองค์กำลังบรรทมอยู่ ไมเคิล ฟาแกน ช่างทาสีผู้กลัดกลุ้มกับชีวิตเหลือเกินแอบปีนกำแพงและลักลอบเข้าไปถึงห้องบรรทม เพื่อหวังว่าจะไปร้องเรียนเรื่องความลำบากของตัวเอง ซึ่งฉากนี้ก็มีอยู่ใน The Crown  ด้วยจ้ะ และ เอ็มมา ทอมป์สัน ที่รับบทเป็นพระองค์ ยังเป็นนักแสดงที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (DBE) เป็นเดมแห่งจักรวรรดิอังกฤษอีกคนหนึ่งด้วย

‘ซาราห์ กาดอน’ ควีนวัยสะพรั่ง จาก ‘A Royal Night Out‘ (2015)

หนังโรแมนติกคอมเมดี้ เล่าถึงค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองวัน VE วันเฉลิมฉลองสันติภาพและเอกภาพประจำปีในทวีปยุโรป พระองค์และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต ได้รับอนุญาตให้ออกไปเฉลิมฉลองร่วมกับประชาชน โดยมีสัญญากันว่าจะต้องกลับเข้าวังภายในตี 1 แต่ในเมื่อนี่คือหนังโรแมนติกคอมเมดี้ การหนีไปเที่ยวเล่นตามประสาวัยรุ่นให้องครักษ์ต้องปวดกบาล ไปเจอนั่น เจอนี่ กุ๊กกิ๊กวัยหวานและกลับยันหว่างก็ต้องเกิดขึ้นเป็นธรรมดา เรื่องนี้ ซาราห์ กาดอน (Sarah Gadon) รับบทเป็นควีนอลิซาเบธที่ 2 ได้สวยงามน่ามองจริง ๆ

‘แคลร์ ฟอย’ ควีนผู้เลอโฉม จาก ‘The Crown’ ซีซัน 1-2 (2016-17)

ซีซันที่เปิดตัวคาแรกเตอร์ของ ควีนเอลิซาเบธ ที่2 อย่างสวยงาม และประทับใจผู้ชมทั่วสารทิศก็ว่าได้ และบทบาทนี้ทำให้ แคลร์ ฟอย (Claire Foy) คว้ารางวัลแห่งเกียรติยศมาได้ถึง 4 รางวัลคือ รางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ,รางวัล Screen Actors Guild Awards สำหรับนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในละครซีรีส์,รางวัล Primetime Emmy Award สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในซีรีส์ดราม่า และ Primetime Emmy Award สาขานักแสดงรับเชิญดีเด่นในซีรีส์ดราม่า

‘ซาแมนธา บอนด์’ ควีนผู้อาภัพ จาก ‘The Queen and I’ (2018)

ละครตลกของอังกฤษที่ออกฉายในวันคริสต์มาสอีฟ ดัดแปลงมาจากนิยายของ แดน เซฟ (Dan Zeff) ในชื่อเรื่องเดียวกัน เล่าเรื่องแบบสุดห่าม โดยให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของพรรครีพับลิกัน ปล้นทรัพย์ควีนเลยจ้า คืออยู่ ๆ ก็มาปล้นราชบัลลังก์แล้วบังคับให้ควีนและครอบครัวต้องระเห็จมาอยู่อาศัยในที่ดินของสภาที่ทรุดโทรม ซาแมนธา บอนด์ (Samantha Bond ) รับบทเป็นควีนเอลิซาเบธ ที่2 ได้ต๊าซมาก ชุดแซ่บ ชุดเลิศ แม้อยู่ท่ามกลางแหล่งทรุดโทรม

‘แม็กกี้ ซัลลิแวน’ ควีนที่เหมือนที่สุด จาก ‘Harry & Meghan: A Royal Romance’ (2018) และ ‘Harry & Meghan: Becoming Royal’ (2019)

เรื่องนี้ได้รับการขนานนามว่า เป็นภาพยนตร์ที่แคสติ้งนักแสดงหน้าใหม่มารับบทสมาชิกในราชวงศ์ได้เหมือนมาก ๆ จนแทบแยกไม่ออก โดยที่เรื่องแรกจะเล่าถึงเส้นทางความรักตั้งแต่แรกเริ่มที่เจ้าชายแฮร์รี-ดัชเชสเมแกน ได้พบกัน จนถึงวันที่ตกลงร่วมใช้ชีวิต และในเรื่องที่ 2 จะเล่าถึงเรื่องราวเบื้องหลังชีวิตหลังการแต่งงานขวบปีแรกของเจ้าชายแฮรี่-ดัชเชสเมแกน โดยในบทของ ควียเอลิซาเบธ ที่2 ได้ แม็กกี้ ซัลลิแวน (Maggie Sullivun) มารับบทสำคัญนี้ไป

‘โอลิเวีย โคลแมน’ ควีนผู้เข้มแข็ง จาก ‘The Crown’ ซีซัน 3-4 (2019-20)

เมื่อมาถึงซีซันนี้ต้องบอกว่าเป็นภาพของควีนที่เข้มแข็งจนสุดจะบรรยาย เพราะเป็นเรื่องราวที่อยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งสงครามเย็น ทั้งเรื่องศาสนา จิปาถะไม่หวาดไม่ไหว ซึ่งเรื่องนี้ โอลิเวีย โคลแมน (Olivia Colman) มารับบทเป็น ควีนอลิซาเบธที่ 2 ได้ส่องประกาย และทำให้ผู้ชมคล้อยตามอารมณ์ของเรื่องไปได้อย่างง่ายดาย

‘อิเมลดา สตอนตัน’ ควีนผู้แข็งแกร่ง จาก ‘The Crown’ ซีซัน 5 (2022)

ซีซันล่าสุดของซีรีส์ The Crown รอบนี้ได้นักแสดงรุ่นใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันดี อิเมลดา สตอนตัน (Imelda Staunton) กับการถ่ายทอดบทบาทในช่วงสูงวัย ที่ดูแข็งแกร่ง อบอุ่น แต่เพียงเห็นภาพที่ออกมาของ อิเมลดา สตอนตัน ก็ทำให้อดนึกถึง โดโลเรส อัมบริดจ์ นังวายร้ายจาก Harry Potter ไม่ได้จริง ๆ

และนี่คือเหล่าควีนบนหน้าจอที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ของควีนเอลิซาเบธ ที่2 สมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร ที่เป็นเพียงบางส่วนจากกว่า 100 เรื่อง ที่ผู้สร้างแขนงต่าง ๆ หยิบจับเอามาสร้างสรรค์ในหลากหลายรูปแบบ ให้ได้รับชมกันอย่างจุใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส