[รีวิว]No Limit : รักซ่อนพิษ ลุ่มหลง ไร้ขีดจำกัด
Our score
6.4

แนว

โรแมนติกดราม่า 18+

ความยาว

1 ชั่วโมง 58 นาที

[รีวิว]No Limit : รักซ่อนพิษ ลุ่มหลง ไร้ขีดจำกัด
Our score
6.4

[รีวิว]No Limit : รักซ่อนพิษ ลุ่มหลง ไร้ขีดจำกัด

จุดเด่น

  1. มีฉากอีโรติกติดเรต 18+
  2. ถ้าจะเรียกว่านี่คือสารคดีรักทรยศของนักดำน้ำฟรีไดฟ์วิงก็ไม่ผิดเลยสักนิด
  3. ภาพสวยและทำให้ลุ้นไปกับความคาดหวัง คลั่งไคล้ของนักดำน้ำประเภทนี้ขึ้นอีกเยอะ

จุดสังเกต

  1. ภาพเปิดของหนังที่เห็นเป็นเพียงการตีหัวเข้าบ้าน แล้วให้ไปลอยคอเกาะติดกับชีวิตสองผัวเมีย ที่เราก้ดันอยากรู้และร่วมสงสัยในความจริงไปกับพวกเขาเท่านั้นเอง
  • บท

    6.0

  • การแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    7.0

  • การดำเนินเรื่อง

    6.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    6.0

รักโรแมนติกที่ซ่อนพิษร้ายเอาไว้ของ ‘โรซาน่า’ (คามิลล์ โรว์) และ ‘ปาสคาล โกติเยร์’ (โซเฟียน เซอร์มานี) หนุ่มนักดำน้ำฟรีไดฟ์วิงแชมป์โลก เธอตกหลุมรักเขาอย่างหัวปักหัวปำ เธอชื่นชมเขาและกลายเป็นนักดำน้ำเช่นเดียวกับเขาในที่สุด การรู้จักกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ทั้งสนุก น่าหลงใหลแต่ก็ท้าทายความตายชนิดนี้ นำเธอไปสู่การก้าวข้ามขีดจำกัดที่ลึกขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สมกับชื่อ ‘No Limit’ ควบคู่ไปกับช่วงเวลาของความรักที่ถอนตัวไม่ขึ้น จนกลายเป็นพิษร้ายที่ก้าวไปสู่บทสรุปของชีวิตที่เคลือบแคลง

โรซาน่าเป็นสาวน้อยนักศึกษาชีววิทยาทางทะเลที่มีความสนใจเรื่องราวของโลกใต้น้ำมาตั้งแต่เด็ก ๆ วันหนึ่งเธอตัดสินใจเข้าคอร์สเรียนดำน้ำอย่างจริงจังกับปาสคาล นักกีฬาดำน้ำ Freediving ดีกรีแชมป์โลกเจ้าของสถิติที่ดำได้ลึกที่สุดในขณะนั้น และตกหลุมรักเขาทันทีที่สบตากัน ความรักของทั้งคู่เร่าร้อนและรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ อีกทั้งยังลุ่มหลง คลั่งไคล้กันและกันอย่างถึงที่สุด ทำให้เธอทิ้งแม่ ทิ้งปู่เพื่อมาอยู่กับเขา และทุ่มเททั้งชีวิตให้กับเขาเพียงคนเดียว

เมื่อหนังเริ่มต้นมาแบบนี้เราอาจเดาทางได้หลายแบบว่าหวยใบสุดท้ายจะออกมาในรูปแบบไหน เรื่องราวคงดำเนินไปแบบแซ่บซ่าถึงทรวงเลยสินะ หากเราไม่เคยรู้เลยว่า หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นมาจากเค้าโครงเรื่องจริงของ ‘ออเดรย์ เมสเตร’ (Audrey Mestre) นักดำน้ำฟรีไดฟ์วิงที่เสียชีวิตจากการพยายามทำลายสถิติที่ความลึก 171 เมตร ในปี 2002 การเสียชีวิตของเธอสร้างความอาลัยและความคลางแคลงของสาเหตุการตายที่น่าฉงน เรื่องราวของเธอเป็นที่สนใจและถูกวิพากษ์​วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ก่อดราม่าไม่รู้จบจนทำให้ เดวิด เอ็ม. โรเซนธัล (David M. Rosenthal) หยิบเรื่องราวของเธอมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างหนังเรื่องนี้

ตีหัวเข้าบ้านด้วยฉากอีโรติก

หนังเริ่มต้นด้วยการปูทางความปราถนาของนางเอก ปัญหา ความเจ็บป่วย และความลุ่มหลงที่เป็นแรงผลักเบอร์แรงให้เธอตกหลุมรักพระเอกแชมป์ดำน้ำอย่างรวดเร็ว ชนิดที่เพียงมองตากันปิ๊ง ๆ ก็สามารถเข้าไปโจ๊ะพรึม ๆ แบบรีบ ๆ ในห้องน้ำร้านอาหารกันได้เลย ก็ไม่รู้จะรีบไปไหนอะไรกันขนาดนั้น แรงปรารถนาที่เร่าร้อนเบอร์นี้ทำให้เชื่อว่าจะสามารถตีหัวเข้าบ้านได้เป็นกระบุงโกย ผู้กำกับแกก็มีเหยื่อล่ออันโอชะที่มั่นใจเหลือเกินว่าปลาใหญ่ปลาน้อยจะเข้ามาติดเบ็ดของแกซะด้วยสิ ทั้งที่ความจริงแล้วหนังเรื่องนี้มันคือ สปอร์ตดราม่าที่มีความโรแมนติกแซ่บซ่าเบา ๆ เอาไว้แกล้มยามเหงา ต่างหาก

หนังใช้ความสัมพันธ์แบบเร่าร้อนรวดเร็วของโรซาน่ากับปาสคาลมาเป็นตัวแทนของการก้าวข้ามขีดจำกัดได้อย่างรวดเร็วของเธอ ชนิดที่มีความสามารถโดดเด่นจนสื่อให้ความสนใจ ความลุ่มหลงที่เธอมีต่อเขาได้กลายเป็นตัวแทนของความหลงใหลที่เธอและเขามีต่อกีฬาดำน้ำ ทุกอย่างเกิดขึ้นตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติของหญิงชายที่ใช้ชีวิตแบบหนีแม่มาอยู่ด้วยกัน และในฐานะที่หนังเรื่องนี้เป็นหนังฝรั่งเศส จึงไม่แปลกที่เราจะได้เห็นฉากเลิฟซีนเปลือย ๆ ชนิดที่ไม่เหลืออะไรเลย แต่เป็นธรรมชาติ ถูกจังหวะและไม่พร่ำเพรื่อ เนิ่นนานจนกลายเป็นหนังเรต R ราคาถูก

หนังยังเล่าไปถึงความรักทั้งสองด้านแบบตีคู่กันไป คือรักของโรซาน่าที่มีต่อปาสคาล และความรักอย่างเห็นแก่ตัวของปาสคาลที่มีต่อชื่อเสียงก้องโลกที่เขาต้องการ ในขณะที่เธอรักเขาอย่างหมดใจ ชนิดที่ทุ่มจนหมดหน้าตัก แต่ในด้านของปาสคาลเขากลับมองเธอเป็นเพียงผลงานชิ้นโบว์แดงของเขาเท่านั้นเอง

สารคดีความรักที่กลายเป็นโศกนาฏกรรม

ผู้สร้างได้สปอยล์ตอนจบเอาไว้แล้วตั้งแต่แรก ว่าท้ายที่สุดแล้วโรซาน่าจะต้องจบชีวิตลงเหมือนอย่าง ออเดรย์ เมสเตร นักดำน้ำฟรีไดฟ์วิงที่เป็นแรงบันดาลใจของหนังเรื่องนี้ แต่เรื่องราวระหว่างทางที่เราทุกคนต้องเข้ามาเสพเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จะเป็นการดื่มด่ำกับบรรยากาศสวยงามของหนังเรื่องนี้ เพราะนอกจากที่หนังจะเสิร์ฟฉากแซ่บเบา ๆ เป็นช่วง ๆ เอาใจสายหัวเจ็บ เพราะถูกตีหัวดังโป๊กเข้ามาแล้ว หนังยังพาเราไปรู้จักกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดนี้อย่างลงลึก ถึงวิธีการ ความปลอดภัย และความลุ่มหลงที่นักกีฬามีต่อกีฬาดำน้ำที่เรียกว่าฟรีไดฟ์วิง

ไม่ต้องคิดว่าเราจะได้พบภาพของโลกใต้ทะเลที่สวยงามราวเทพนิยายกันหรอกนะคะ เพราะสิ่งที่เราจะได้เห็นคือห้วงลึกแห่งมหาสมุทรที่ลึกลงไปจนมืดมิดและมีเพียงแสงไฟของอุปกรณ์ในการกีฬาให้สว่างวาบเป็นจุด ๆ เท่านั้นเอง แต่สิ่งที่จะได้มากกว่านั้นคือความรู้สึกร่วมที่ลุ้น ระทึก หวาดเสียว สารภาพเลยว่าผู้เขียนเอามือปิดตาแล้วมองลอดผ่านนิ้ว เพื่อแอบดูพระเอกดำลงไป และเปิดถุงลมให้ดันตัวขึ้นมาสู่ผิวน้ำ ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นรวดเร็วมากค่ะ ในขณะที่เรากำลังดูเพลิน ๆ เราจะเกิดความกลัวอันตรายแทนตัวแสดงขึ้นมาเสียอย่างนั้น

หนังดำเนินไปเรื่อย ๆ จนเกือบจะคล้ายสารคดีตามติดชีวิตนักดำน้ำไปซะแล้ว ด้วยการพกเราเข้าสะเอวไปทุกที่ ที่สองสามีภรรยาคู่นี้ตระเวนไปแข่งในทุกสนาม แต่เป็นการชักจูงให้เราลอยตามไปได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ ด้วยการสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้คนดูอย่างเรา ๆ ดำดิ่งไปกับห้วงน้ำลึกที่ดิ่งแล้วดิ่งอีก ชนิดที่เดี๋ยวดำ เดี๋ยวดำ โดยชูความคาดหวังอย่างเอาแต่ใจของพระเอกให้เรามีอารมณ์โมโห บวกกับการเข้าข้างนางเอกอย่างเห็นได้ชัด ในด้านความรักที่เธอมีต่อเขาอย่างเหลือล้น

ในจุดนี้เชื่อว่าผู้สร้างได้หยิบเอาความแคลงใจในการจากไปของนักดำน้ำสาว ที่หลายคนในโลกฟรีไดฟ์วิงมองว่าการจากไปของออเดรย์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ และเคยเป็นข่าวครึกโครมใน The New York Times มาเป็นประเด็นในการสานต่อให้เป็นดราม่ารักทรยศและแอบตีตราให้ใครคนหนึ่งเป็นจำเลยอย่างจงใจ เพราะการจากไปครั้งนั้นของเธอน้อยคนนักที่จะเชื่อว่ามันคืออุบัติเหตุ โดยที่เบื้องลึกเบื้องหลังไม่มีใครสามารถรู้ได้ และทิ้งตอนจบเอาไว้ให้เราคิดเอาเอง

ก็จัดได้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนักรักในแนวคู่รักนักกีฬา ที่ดูไปเถิดค่ะเพลิน ๆ เบา ๆ ไม่หนักหน่วง เพราะไม่มีเรื่องอื่นใดนอกจากเรื่องกีฬาชนิดนี้ บวกกับการใส่ดราม่ามีปมตั้งแต่เกิดของสองพระนางมาเล็ก ๆ ให้เราแอบเห็นใจและเข้าใจกันหน่อย ๆ โดยพุ่งเป้าความผิดของจุดจบไปที่ใครสักคนในเรื่อง ที่ในชีวิตจริงกลายเป็นคนในข่าวที่หลายฝ่ายยังคลางแคลงมาจนถึงทุกวันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส