แมตต์ สมิธ (Matt Smith) นักแสดงมากฝีมือชาวอังกฤษที่เรารู้จักเขาเป็นอย่างดี ณ ขณะนี้กับบท เจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน เจ้าชายจอมโหดสายดาร์ก จากซีรีส์ ‘House of the Dragon’ ที่กำลังโด่งดังอย่างมากไปทั่วโลก แต่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้ว่านักแสดงหนุ่มผู้นี้ถ้าไม่บาดเจ็บรุนแรงจากการเล่นฟุตบอล ตอนนี้เราอาจจะได้ยินชื่อ แมตต์ สมิธ อยู่ในทีมฟุตบอลชื่อดังในพรีเมียร์ลีกก็เป็นได้ และยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่จะทำให้คุณอึ้ง เมื่อรู้ว่าเจ้าชายสายดาร์กของเรา เคยผ่านชีวิตแบบไหนกันมาบ้าง เราไปดูกัน

1. เป็น ‘The Doctor’ ที่อายุน้อยที่สุด

เมื่อปี 2008 เขามีโอกาสได้รับบท ‘The Doctor’ คนที่ 11 ในซีรีส์ดัง ‘Doctor Who’ ของอังกฤษ และนับว่าเป็นนักแสดงอายุน้อยที่สุด (26 ปึ ในขณะนั้น) ที่ได้มารับบทนี้  และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง “รางวัลสถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์บริติช” (British Academy of Film and Television Arts) หรือ BAFTA Awards ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในปี 2011 แต่ก็พลาดรางวัลไป

2. ตั้งใจจะเล่นฟุตบอลอาชีพ

ในสมัยวัยรุ่น สมิธเคยวางเส้นทางชีวิตตัวเองว่าจะเติบโตขึ้นเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้มาก่อน เขาเคยเข้าร่วมทีมเยาวชนของสโมสรชื่อดังอย่าง ‘น็อตติงแฮม ฟอร์เรส’ และ ‘เลสเตอร์ซิตี้’ มาแล้ว แต่โชคร้ายที่ระหว่างนั้นเขาประสบปัญหาการบาดเจ็บหนักที่หลัง จึงไม่สามารถเดินตามความฝันได้อีกต่อไป จึงหันเหตัวเองเริ่มอาชีพการแสดง และได้ไปเรียนการแสดงที่ มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย ทางด้านการแสดง และเขียนบท 

3. เริ่มต้นอาชีพนักแสดงจากละครเวที

สมิธเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ ‘โรงละครเยาวชนแห่งชาติ’ ของประเทศอังกฤษ หลังจากที่อกหักจากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และพอจบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย เขาก็เริ่มต้นเป็นนักแสดงอาชีพในปี 2003 โดยได้ร่วมแสดงในละครเวทีมากมายหลากหลายเรื่องราว ณ โรงละครลอนดอน เช่น ‘Murder in the Cathedral’  ‘Fresh Kills’ ‘The History Boys’ และ ‘On the Shore of the Wide World’

4. เริ่มปรากฎตัวทางจอโทรทัศน์

ประเดิมเรื่องแรกกับ ‘The Ruby In the Smoke’ ภาพยนตร์ทางทีวีในปี 2006 กำกับโดย ไบรอัน เพอร์ซิวาล (Brian Percival) ดัดแปลงบทมาจากหนังสือของ ฟิลิป พูลแมน (Philip Pullman) โดยได้รับบทเป็น จิม ผู้ช่วยช่างภาพ

5. เคยร่วมงานกับนักร้องซุปเปอร์สตาร์ บิลลี ไพเพอร์ (Billie Piper)!

เคยร่วมงานกันใน ‘The Ruby In The Smoke’ และ ‘The Shadow In The North’ โผล่มาใน EP หนึ่งในซีรีส์ ‘Secret Diary Of A Call Girl’ และทั้งคู่ก็เริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ จนมีข่าวว่าเริ่มออกเดท และคบหาดูใจกันในปี 2010

6. เคยร่วมงานกับปู่อาร์โนลด์ใน ‘Terminator Genisys’

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ ‘Terminator Genisys’ แฟรนไซส์หนังดังในตำนาน กับบท T-5000 นาโนโรบอตจากอนาคตที่มาร่วมกับ จอห์น คอนเนอร์ ล้มล้างสกายเน็ต แต่ในหนังเรื่องนี้เขาใช้ชื่อในเครดิตท้ายเรื่องว่า ‘Matthew Smith’

7. เคยสวมบทฆาตกรโรคจิต!

ก่อนจะมาเป็นเจ้าชายสายโหด เขาเคยเป็นฆาตกรโรคจิตตัวพ่อ “ชาร์ล แมนสัน” มาแล้วจากเรื่อง ‘Charlie Says’ ในปี 2018

8. โด่งดังมาก่อนจากบทเจ้าชายในโลกแห่งความจริง

สมิธได้รับโอกาสกับบท ‘เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ’ วัยหนุ่ม ในซีรีส์ดัง ‘The Crown’ ซีซัน 1-2 ปี 2016-2018 ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ และแฟน ๆ ว่าถอดแบบจากเจ้าชายฟิลิปพระองค์จริงได้เหมือนมากอย่างน่าอัศจรรย์

9. เป็นเพื่อนซี้เพื่อนดื่มของตำนานร็อคสตาร์ ‘โนล กัลลาห์เกอร์’!!

“เขาคือหนึ่งในเพื่อนดื่มที่ดีที่สุดของผม” โนล กัลลาห์เกอร์ (Noel Gallagher) ร็อกสตาร์ในตำนานแห่งวง ‘โอเอซิส’ กล่าว “ไอ้เลียมมันยังอ่อนด๋อยนักเมื่อเทียบกับเขา” โนลย้ำถึงความเป็นนักดื่มของสมิธ “เชื่อมั้ยว่าสมิธมันเคยไปพังของบ้านผมด้วย มันเชียร์แบล็คเบิร์นไง พอแมนฯซิตี้ทีมผมยิงขึ้นนำ มันเตะเก้าอี้ที่บ้านผมซะพังยับ” สตาร์ชื่อดังกล่าวถึงสมัยชวนสมิธไปปาร์ตี้ดูบอลกันที่บ้าน

อ้างอิง : 1 2 3 4

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส