ถ้านับหนังแนวซูเปอร์ฮีโรที่ออกฉายในปีนี้ที่ผ่านมา คงไม่มีหนังเรื่องไหนที่ถูกล้อเลียน ไปมากกว่า ‘Morbius’ (2022) หนังแอนตีฮีโรภายใต้จักรวาล ‘Spider-Man’ ของโซนี่ (Sony) และ โคลัมเบียพิกเจอร์ส (Columbia Pictures) ที่ออกฉายเมื่อต้นปีที่ผ่านมาแล้ว เพราะกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตัวหนังที่ไม่ถึงกับแย่ทุเรศทุรัง แต่ก็ถือว่าน่าผิดหวัง

และถ้ายังจำกันได้ ตัวหนังหลังฉายไม่ได้แค่โดนล้อเท่านั้น เพราะมันยังกลายไปเป็นมีมบนโลกโซเชียลด้วย โดยเฉพาะแฮชแท็ก #MorbiusSweep ที่เอาไว้ปล่อยมุกอวยหนังกึ่งประชดตัวหนังที่ได้รับคำชม (แบบแซวล้อ ๆ ) ว่าเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่ไร้เทียมทานที่สุดในปฐพี ส่วนภาพของ ดร.ไมเคิล มอร์เบียส ของ จาเล็ด เลโต (Jared Leto) ก็พลอยโดนแซว โดนเอาไปใช้เป็นมีมไปด้วย

Morbius Matt Smith Keanu Reeves

ส่วนอีกคนที่โดนหางเลขไปตาม ๆ กันก็คือ หนุ่มฮอตเจ้าของบท ไมโล และ ลูเซียส คราวน์ วายร้ายคู่แข่งมอร์เบียสอย่าง แมตต์ สมิธ (Matt Smith) ที่ตอนนี้กำลังมีผลงานการรับบทเป็นเจ้าชาย เดมอน ทาร์แกเรียน (Daemon Targaryen) ในซีรีส์ ‘House Of The Dragon’ ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในเวลานี้ แต่ถึงอย่างนั้น เขาเองก็เปิดเผยออกมาแล้วว่า ตัวเขาเองฃไม่ได้เครียดอะไรกับกระแส แถมออกจะเฮฮาที่หนังเรื่องนี้กลายเป็นมีมบนอินเทอร์เน็ตซะมากกว่า

Morbius Matt Smith Keanu Reeves

ล่าสุด เขาได้ไปให้สัมภาษณ์กับ จอช โฮโรวิตซ์ (Josh Horowitz) โฮสต์ประจำรายการพอดแคสต์ Happy Sad Confused ทาง Apple Podcast ซึ่งหนึ่งในบทสนทนาในพอดแคสต์ตอนนี้ก็หนีไม่พ้นบทบาทวายร้าย ลูเซียส คราวน์ ที่เขาแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วยนี่แหละ โดยเฉพาะเมื่อโฮโรวิตซ์นั้นได้เล่าประสบการณ์เด็ดของเขาให้กับสมิธได้ฟัง

Morbius Matt Smith Keanu Reeves

โดยโฮโรวิตซ์ได้เผยว่า เขาได้มีโอกาสอยู่บนเครื่องบินไฟลต์เดียวกับดาราฮอลลีวูดใจหล่อ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) และโฮโรวิตซ์ได้เล่าให้สมิธฟังว่า ในระหว่างที่เที่ยวบินกำลังมีปัญหา ก็เลยทำให้เขาแอบเห็นดาราดังกำลังนั่งดูหนัง ‘Morbius’ บนเครื่องด้วย

โฮโรวิตซ์: “ผมมีเรื่องหนึ่งเล่าให้คุณฟัง คือมันอาจจะดูไร้สาระไปนิดอ่ะนะ”

สมิธ: “น่าจะไร้สาระจริง ๆ แหละ”

โฮโรวิตซ์: “คืองี้ ผมอยู่บนไฟลต์เดียวกับ คีอานู รีฟส์ แล้วผมว่าผมเห็นเขากำลังดู Morbius อยู่เว้ย”

สมิธ: “ไปไกล ๆ เลย ล้อเล่นใช่มั้ยเนี่ย”

โฮโรวิตซ์: “ไม่ใช่แค่นั้นนะ ผมแอบฟังเขา แล้วก็แอบดูเขาด้วย”

สมิธ: “ผมรัก คีอานู รีฟส์”

โฮโรวิตซ์: “ผมเห็นเขาดู Morbius จบปุ๊บ เขาก็ดู ‘A Clockwork Orange’ ต่อเลยทันที “

สมิธ: “เขานี่ยอดคนในตำนานจริง ๆ เลยนะ”

โฮโรวิตซ์: “เนี่ยแหละ ผมเลยแชตไปหาเพื่อน แล้วเพื่อนก็บอกผมว่า ‘นี่มันหนังควบ (Double Feature) ที่โคตรจะเพอร์เฟกต์เลยนี่หว่า ฉันรักผู้ชายคนนี้จัง’ “

สมิธ: “นี่แหละดาราหนังตัวจริง”

ถ้าไม่นับมีม ‘It’s Morbin’ Time’ หรือมีมแซวให้มีภาคต่อออกมาเร็ว ๆ (เพราะหนังมันเจ๊งขั้นเทพจนอยากจะเห็นความเจ๊งอีกรอบ) ที่ จาเล็ด เลโต (Jared Leto) นักแสดงผู้รับบทนำในเรื่องยังต้องทำคลิปออกมาล้อตัวเอง และถ้าไม่นับกรณีที่โซนี่ และ Marvel เอาหนังเรื่องนี้กลับมาฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วสหรัฐอเมริกากว่า 1,000 โรง เพื่อเกาะกระแสไวรัล แต่ตอนฉายจริงดันทำรายได้ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเพียง 85,000 เหรียญ หรือแค่ประมาณ 3 ล้านบาทเศษเท่านั้น

การที่อย่างน้อยสมิธ ในฐานะนักแสดงนำร่วมได้รู้ว่า ดาราฮอลลีวูดระดับโลกอย่าง คีอานู รีฟส์ ได้มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้แล้ว ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าปลื้มใจอยู่ไม่น้อย และแถมดาราหนุ่มใจหล่อยังดูหนัง ‘A Clockwork Orange’ (1971) หนังคัลต์ไซไฟดิสโทเปียสุดแรงของผู้กำกับในตำนาน สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) ต่อท้ายอีกต่างหาก

Morbius Matt Smith Keanu Reeves

ไม่รู้ว่างานนี้พี่ คีอานู รีฟส์ แกอยากจะจับคู่ดูหนังแบบสไตล์หนังควบเจ๋ง ๆ หรือแค่อยากดูหนังแรง ๆ เครียด ๆ เพื่อล้างตาหลังดู Morbius อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน


ที่มา: Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส