หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาท่วงทำนองใหม่ ๆ ในโลกแห่งเสียงดนตรี วันนี้เราอยากขอแนะนำวงดนตรีดี ๆ ที่จะพาเพื่อน ๆ ให้ได้สัมผัสกับท่วงทำนองอันแปลกใหม่จากการผสมผสานดนตรีสากลและดนตรีพื้นถิ่นแบบชนเผ่าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว มีทั้งความเป็นดนตรีร่วมสมัยและความเป็นเอกลักษณ์จากดนตรีเฉพาะถิ่นเป็นความผสมผสานที่แปลกใหม่หาฟังได้ยาก แถมยังมาพร้อมกลุ่มนักดนตรีที่มีลุคเท่เก๋ไก๋ในชุดคอสตูมชนเผ่าอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมงานโปรดักชันสุดแจ่มที่มาประกอบบทเพลงให้ได้ทั้งฟังและชมไปด้วยกันอย่างเต็มอารมณ์เต็มอรรถรส

วงดนตรีที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ ‘Otyken’ เป็นวงดนตรีของชาวพื้นเมืองในไซบีเรีย ที่ถ่ายทอดท่วงทำนองอันเกิดจากการผสมผสานกันระหว่างเครื่องดนตรีท้องถิ่นและการเรียบเรียงดนตรีที่มีความทันสมัย มีท่วงทำนองเร้าใจที่จะทำให้เราสนุกเพลิดเพลินไปกับบทเพลงของพวกเขา

หากลองฟังเพลงของ Otyken หรือเปิดคลิป MV ในยูทูบดู เราจะต้องตื่นตาตื่นใจไปกับบทเพลงที่มีทั้งความร่วมสมัย ความคุ้นเคยในแบบดนตรีกระแสหลัก แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นโฟล์ก ความเป็นท้องถิ่นที่เป็นองค์ประกอบแปลกใหม่ที่ทำให้วงดนตรีวงนี้ไม่เหมือนใคร โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์จากสไตล์การร้องที่ผสมผสานรูปแบบการร้องแบบท้องถิ่น ผสานด้วยเสียงร้องประสานที่มีความพิเศษ เช่น เสียงร้องทุ้มลึกที่ออกมาจากคอ พร้อมเครื่องดนตรีท้องถิ่นที่มีเสียงเฉพาะในแบบของตัวเองอย่าง วาร์แกน (vargan) (หรือพิณกราม (jaw harp) วิธีเล่นจะใช้โครงยึดแน่นกับฟันหรือริมฝีปากของผู้เล่น โดยใช้ขากรรไกรและปากเป็นตัวสะท้อนเสียง) โคมิส (khomys) เครื่องดนตรีประเภทดีดของชาวคาคัสมีลักษณะคล้ายพิณ, มอรินฮูร์ (morinhur) เครื่องสีของชาวมองโกเลียมีลักษณะคล้ายซอ, อิกิล (igil) เครื่องดนตรี 2 สายสีด้วยคันธนู และกลองหนังที่จะพาเราท่องไปยังท่วงทำนองแห่งผืนป่าไทกาไซบีเรีย

สมาชิกของวง Otyken เป็นชาวชูลิม (Chulyms) ชนเผ่าเติร์กที่อยู่ตามแม่น้ำชูลิมในแคว้นปกครองตนเอง ที่ชื่อว่า ‘ทอมสค์ (Tomsk)’ และ ‘คราสโนยาร์สค์ ไคร (Krasnoyarsk Krai)’ ในรัสเซีย (ซึ่งมีความเชื่อกันว่าชาวชูลิมนี้เป็นบรรพบุรุษของชาวไอนุในญี่ปุ่นและชนพื้นเมืองในอเมริกาเหนือด้วย) และชาวคาคัส (Khakass) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในไซบีเรียตะวันออกในสาธารณรัฐคาคัสเซียหนึ่งในเขตการปกครองรูปแบบสาธารณรัฐของประเทศรัสเซีย เพลงของ Otyken จึงร้องเพลงทั้งในภาษาคาคัส ภาษาชูลิมและภาษารัสเซีย ในบทเพลงของ Otyken เราจะได้ยินท่วงทำนองของประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของชนเผ่าพื้นเมืองในไซบีเรีย ถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตประจำวันอย่างการรวบรวมสมุนไพร เก็บโคนต้นสน เลี้ยงผึ้ง การเดินทางผ่านป่าไทกาเพื่อล่าสัตว์ และเตรียมอุปกรณ์สำหรับการตกปลาตอนกลางคืน

ชื่อวง “Otyken” มาจากภาษาชูลิมและเป็นชื่อพื้นเมืองที่หมายถึงดินแดนของพวกเขา แปลเป็นภาษาอังกฤษคร่าว ๆ ว่า “สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับนักรบ” วงดนตรีวงนี้ก่อตั้งขึ้นและได้รับทุนจาก แอนเดรย์ เมโดนอส (Andrey Medonos) คนเลี้ยงผึ้งตัวยง ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์จากชุมชน และบล็อกเกอร์จากไซบีเรียนไทกา

เมโดนอสเติบโตขึ้นมาในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในไทกาไซบีเรียและทำงานในโรงเลี้ยงผึ้งของครอบครัว ในปี 2013 เขาได้สร้างช่องยูทูบเพื่อแบ่งปันวัฒนธรรมของชาวเผ่าชูลิมให้โลกได้รับรู้ โดยเน้นที่การเลี้ยงผึ้งเป็นหลัก จากนั้นวง Otyken จึงได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดยรวบรวมผู้มีใจรักในเสียงดนตรีที่อุทิศตนเพื่อรักษาคติชนพื้นเมือง ขนบธรรมเนียมเก่า และบทเพลงของเผ่า นอกจากทำวงดนตรีแล้วสมาชิกวง Otyken ยังเกี่ยวข้องกับร้าน ‘Ethno-Honey’ ซึ่งเป็นร้านขายน้ำผึ้งของชาวชูลิม โดยกำไรทั้งหมดจากร้านค้าจะไปสู่กิจกรรมการพัฒนา การแบ่งปันวัฒนธรรมและดนตรีพื้นเมืองของไซบีเรีย

แอนเดรย์ เมโดนอส และวง Otyken

สมาชิกวง Otyken ส่วนใหญ่ใช้แค่ชื่อจริงเพื่อให้พวกเขาดูเป็นมิตรซึ่งเป็นธีมที่อยู่ในเพลงของพวกเขาเสมอมา นักร้องนำของกลุ่มคือ อัซยัน (Azyan) เธอเติบโตขึ้นมาในหมู่บ้านเล็ก ๆ และร้องเพลงกับพ่อของเธอมาตั้งแต่เด็ก และได้รับแรงบันดาลใจจากไทกาไซบีเรียอันกว้างใหญ่และความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ สมาชิกคนอื่น ๆ ในกลุ่ม ได้แก่ ฮาไคดา (Hakaida) เล่นกลอง, อัช (Ach) และ ซานโดร (Sandro) เล่นมาราคัสและร้องประสาน, สึเวตา (Tsveta) เล่นวาร์แกน , คุนชารี (Kunchari) เล่นอิกิล, และโอตาเม (Otamay) เล่นโคมิส นอกจากนี้ในบางครั้งก็จะมีสมาชิกเสริมมาเติมในตำแหน่งกลองคนที่สองคือ มายา (Maya) ผสมผสานของเครื่องดนตรีพื้นเมืองและการร้องเพลงที่ผสมการร้องในแบบท้องถิ่นและการร้องแบบสากล บนท่วงทำนองของดนตรีป๊อปที่ผสานไปกับลูกเล่น ลีลา และจังหวะแบบดนตรีท้องถิ่น ทำให้เกิดสุ้มเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ Otyken เป็นวงดนตรีโฟล์กป๊อปที่มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน

Otyken ได้รับชัยชนะในเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติต่าง ๆ มากมายและมีแฟนเพลงจำนวนมหาศาลทั่วโลก พลังเวทย์มนตร์ของดนตรีของพวกเขาจะรักษาจิตวิญญาณและร่างกายของเรา และนำพาเราเข้าสู่ภวังค์อันน่าพิศวง

สมาชิกหลักของวงจากซ้ายไปขวา : อัช (Ach), ฮาไคดา (Hakaida), ซานโดร (Sandro), สึเวตา (Tsveta), อัซยัน (Azyan), คุนชารี (Kunchari) และ โอตาเม (Otamay)

Otyken ออกอัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อเดียวกันกับวงว่า ‘Otyken’ ในปี 2018 มีทั้งหมด 8 บทเพลงในอัลบั้ม เพลงแต่ละเพลงของพวกเขามาจากแนวปฏิบัติและความเชื่อของไทกาและความเชื่อของชาวชูลิม บทเพลงมีการผสมผสานทั้งการร้องในสไตล์บทเพลงป๊อปสากลทั่วไปและการร้องเพลงในแบบของชาวพื้นเมือง ทำให้เกิดการผสมผสานของประเพณีเก่าแก่และอิทธิพลกระแสหลักของโลก

พวกเขาเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นหลังจากออกอัลบั้มที่ 2 ในปี 2019 ในชื่อ ‘Lord of Honey’ อัลบั้มนี้มีเพลงยอดนิยม 2 เพลงคือ “My Wings” และ “Lord of Honey” เช่นเดียวกับอัลบั้มแรกของพวกเขา อัลบั้มที่ 2 สื่อถึงวัฒนธรรมและจิตวิญญาณอันรุ่มรวยของชาวชูลิม

อัลบั้มล่าสุดของพวกเขา ‘Kykakacha’ ได้ปล่อยออกมาในปี 2021 โดยมีการผสมกันระหว่างเพลงใหม่และเพลงเก่าที่นำมารีเมกใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม อัลบั้มนี้รวมเอาองค์ประกอบของดนตรีป๊อปและ EDM เข้าไว้ด้วยกัน โดยเน้นที่การหลอมรวมของการร้องเพลงในแบบชาวชูลิมแบบดั้งเดิมกับการเรียบเรียงและการผลิตบทเพลงในแบบสมัยใหม่ โดยมี “Storm” เป็นซิงเกิลแรกจากอัลบั้มถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางไปตะวันออก เนื้อเพลงพูดถึงการยื่นมือช่วยเหลือและหาเพื่อนในไซบีเรียตะวันออก เป็นการส่งสารที่เป็นหลักการพื้นฐานของวงมาตั้งแต่ก่อตั้งวง อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมและดนตรีของชาวชูลิม เพื่อแบ่งปันความงามและคุณค่าทางวัฒนธรรมกับส่วนอื่น ๆ  ของโลก

เพลงใหม่ล่าสุดที่ทางวงเพิ่งปล่อยมิวสิกวิดีโอให้ได้ชมกันเมื่อต้นเดือนสิงหาคมคือ “Legend” เป็นเพลงพื้นบ้านของชาวคาคัส เพลงนี้มีพื้นฐานมาจากตำนานของชาวคาคัสโบราณ เป็นเพลงเกี่ยวกับเด็กสาวผู้ซื่อสัตย์ที่ห่วงใยในสวัสดิภาพของพ่อแม่และดวงใจของเธอ ซึ่งก่อนหน้านี้ Otyken เคยใช้ตำนานของชาว คาคัสในบทเพลง “Aidym” จากอัลบั้มชุดแรกที่ใช้ชื่อว่า ‘Otyken’ ในปี 2018 ซึ่งคำว่า Aidym นั้นเป็นชื่อของผู้ชายที่มีความรักกับตัวละครหลักของเพลง และเพลงนี้เป็นเพลงที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกของหญิงสาวที่มีต่อชายคนรักของเธอที่ต้องการให้เขารักเธออย่างซื่อสัตย์และพร้อมต่อการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ส่วนในด้านดนตรีเพลงนี้มีการรวบรวมแนวดนตรีร่วมสมัยมากมายมาผสมผสานกันทั้งป๊อปร็อก อาร์แอนด์บี ฮิปฮอปและคลับ มาผสานเข้ากับ ‘เวิร์ลมิวสิก’ แบบดั้งเดิมของชนพื้นเมืองในไซบีเรีย

Otyken ได้แสดงในเทศกาลดนตรีต่าง ๆ ทั่วประเทศรัสเซียและมีการแสดงในสหรัฐอเมริกาที่วางแผนเอาไว้สำหรับปี 2023 ณ ตอนนี้ Otyken มีผู้ติดตามบน TikTok 1 ล้านคน และสามารถฟังเพลงของพวกเขาได้บนยูทูบและสปอติฟายและติดตามความเคลื่อนไหวได้ในเฟซบุ๊กของวง

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามพวกเขาได้ในอินสตาแกรม ซึ่งนอกจากจะเห็นภาพเบื้องหลังการทำงานแล้ว ยังได้เห็นวิถีชีวิตประจำวันของพวกเขาอีกด้วย

ที่มา

Otyken

Popkult

Andreymedonos

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส