นักแสดงในวัย 54 ปี นาโอมิ วัตส์ (Naomi Watts) ได้เปิดเผยเรื่องราวสุดอัดอั้นนี้ของตัวเอง กับทาง Entertainment Weekly ว่า ตอนเธออายุ 33 ปี มีคนหาว่าเธอจะตกงาน ตอนอายุ 40 เนื่องจากเธอจะหมดประจำเดือน และไม่น่าดึงดูดทางเพศจนไม่มีใครมาจ้าง

“มีคนบอกฉันว่า ‘เธอต้องทำหลายอย่างให้สำเร็จนะ เพราะถ้าอายุ 40 เมื่อไหร่เธอจะไม่น่าดึงดูดทางเพศอีกแล้ว’ และฉันแบบ ‘ห๊ะ อะไรนะ มันหมายความว่าอย่างไร’ จากนั้นฉันก็เลยลองคิดดู แล้วพูดว่า ‘โอ้ ใช่แล้ว เมื่อฉันหมดวัยเจริญพันธุ์ และอวัยวะนั้นมันไม่ทำงานอีกต่อไป ฉันก็จะไม่เซ็กซี่ จนไม่มีใครจ้างและตกงานสินะ’ นั่นมันทำให้ฉันแทบจะเป็นบ้า”

พิธีกรในรายการจึงถามเธอต่อว่า “พอเวลานั้นมาถึง แล้วประจำเดือนของเธอหมดเร็วกว่าคนอื่น เธอรู้สึกอย่างไร” เธอจึงตอบกลับว่า “ฉันทำตัวไม่ถูกเลย อันที่จริง ฉันเพิ่งได้ยินคำว่า ‘วัยหมดประจำเดือน’ ในช่วงเวลาที่ฉันกำลังต้องการสร้างครอบครัว จึงเป็นช่วงเวลาที่ตื่นตระหนกอย่างแน่นอน แม่ของฉันเคยบอกว่ามันจะเกิดขึ้นตอนอายุ 45 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องนี้ พอมันมาจริง ๆ ฉันจึงแบบว่า ‘ทำไมแม่ไม่บอกหนูมากกว่านี้’ “

เธอได้บอกอีกว่า ในตอนแรกเธอไม่กล้าคุยเรื่องนี้กับใครเลย แต่พอเธอกล้าเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟัง มันทำให้เธอนั้นเห็นสัจธรรมบางอย่าง และอยากให้เรื่องนี้คุยได้แบบเปิดเผย ถึงขั้นส่งการ์ดอวยพรหมดประจำเดือน ‘Naomi Watts Menopause Collection’ ไปให้เพื่อนเลยทีเดียว

“เราคิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีในการทำให้สังคมเราก้าวต่อไป หากคุณเปิดใจสักนิด คุณจะแปลกใจว่ามีไม่กี่คนที่พร้อมจะพูดถึงวัยหมดประจำเดือน จริง ๆ อารมณ์ขันช่วยให้กระจายความอึดอัดและความเจ็บปวดได้ เรารู้ว่ามันเป็นเรื่องจริง และนั่นคือวิธีการที่ฉันเขียนบางอย่างลงไป มันต้องมีอารมณ์ขัน เราต้องการให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนมาบ่นคร่ำครวญถึงมันได้ แต่ก็ยังหัวเราะเยาะตัวเองและทำให้เรารับมือกับมันได้ดีขึ้น

สุดท้ายเธอได้ระบายความรู้สึกในวงการฮอลลีวูดที่ปฏิบัติผู้หญิงอย่างไม่เท่าเทียมว่า “มันเป็นการพูดที่น่าอึดอัดใจนะเอาจริง เราก็เริ่มแก่แล้ว มันเป็นวัยที่เราต้องปลง และผู้หญิงก็จะถูกขอให้ปลงมากกว่าผู้ชาย เพราะเราไม่เคยพูดถึงผู้ชายที่กำลังอายุมากขึ้น

“เราไม่เคยพูดถึงเรื่องผมสีหงอกของพวกเขา ซึ่งถ้าเราพูด มันก็จะแบบ ‘เขาดูหล่อเท่ขึ้นนะ ดูกร๊าวใจขึ้น ดูแข็งแกร่งขึ้น’ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะเขาผ่านประสบการณ์มาเยอะไง ฉะนั้นแล้ว ผู้หญิงก็ควรคิดแบบนี้เหมือนกัน”

ถึงจะไม่ทราบว่าใครเป็นคนบอกว่าวัตส์จะตกงานตอนอายุ 40 แต่เธอก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าในวัย 40 เธอก็ยังมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ล่าสุดยังแสดงอยู่ในซีรีส์ ‘The Watcher’ อีกด้วย ซึ่งมีกำหนดฉายวันที่ 13 ตุลาคมนี้บน Netflix

ที่มา: Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส