Bleach เทพมรณะ เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่เหล่าเด็กยุค 2000 นั้นผูกพันสุด ๆ เพราะด้วยการวางเรื่องราวที่เต็มไปด้วยปมปริศนา ชวนติดตาม การสร้างคาแรกเตอร์กลุ่มตัวเอกและกลุ่มตัวร้ายที่มีเอกลักษณ์ อีกทั้งองค์ประกอบศิลป์ก็งามซะจนคนหลังรัก นั่นทำให้ Bleach มีฐานแฟนคลับที่สูงมาก ถึงขนาดที่กลายเป็น 1 ใน 3 เสาหลักของโชเน็งจัมป์ยุคนั้น ร่วมกับ One Piece และ Naruto เลยทีเดียว 

ความโด่งดังของเทพมรณะ ทำให้มังงะเรื่องนี้ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะถึง 366 ตอน ทั้งยังมีเดอะมูฟวี่ตามออกมาอีก 4 ภาค และถูกผลิตเป็นเวอร์ชันคนแสดงอีก 1 ภาคด้วยกัน ซึ่งโด่งดังชนิดที่คำว่า บังไค หรือปลดปล่อยสวัสดิกะ กลายเป็นคำฮิตติดหูของเด็กยุคนั้นไปโดยปริยาย

แม้ว่าปลายทางของ Bleach เวอร์ชันอนิเมะกับมังงะ จะได้รับการตอบได้ไม่ดีเท่าไหร่ เนื่องจากเนื้อหาถูกบีบให้จบ จนผู้เขียนไม่สามารถเขียนทุกอย่างให้จบตามต้องการได้ แต่ถึงกระนั้นทุกครั้งที่มีข่าวคราวเกี่ยวกับ Bleach ออกมาทางโซเชียล การ์ตูนเรื่องนี้ก็ยังได้รับการต้อนรับจากกลุ่มแฟนคลับเป็นอย่างดีอยู่เสมอ จนถึงขนาดที่มีการเรียกร้องให้สร้างอนิเมะต่อให้จบ 

นั่นทำให้ผู้ผลิตเลือกที่จะหยิบ Bleach มาสานต่อเรื่องราวของเวอร์ชันอนิเมะให้จบ ซึ่งผลงานนี้ทีมงานก็ทุ่มทั้งแรงกายแรงใจ สร้างกันอย่างปราณีต แถมผู้แต่งยังลงมาคุมงานโดยช่วยเพิ่มเนื้อหา ที่ไม่มีในมังงะต้นฉบับมาด้วย นี่จึงทำให้ Bleach กลายเป็นอนิเมะอีกเรื่องที่เหล่าเด็กโข่งนั้นตั้งตารอคอยกันสุด ๆ

Bleach เป็นมังงะแอ็กชัน ผจญภัยเหนือธรรมชาติ ที่แต่งโดยอาจารย์ ไทเทะ คุโบะ (Tite Kubo) และได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะในชื่อเดียวกัน เรื่องราวของ เทพมรณะ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ยมทูตนามว่าคุจิกิ ลูเคีย ตัดสินใจมอบพลังให้กับ คุโรซากิ อิจิโกะ เด็กหนุ่มชั้น ม.ปลาย ต่อจากนั้นอิจิโกะจึงตัดสินใจสู้กับฮอลโลว์ และกวัดแกว่งดาบในฐานะ ‘ยมทูต’ ผู้ชำระวิญญาณ โดยระหว่างนั้นอิจิโกะก็ได้พบกับศัตรูมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไอเซ็น โซสึเกะ อดีตยมทูตผู้ทรยศที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับเหล่ายมทูต

อย่างไรก็ตาม ในอนิเมะฉบับเดิม Bleach นั้นจบลงด้วยการที่อิจิโกะสู้กับไอเซ็นจนชนะ และสูญเสียพลังของยมทูต ซึ่งอิจิโกะก็ถูกปลุกพลังยมทูตโดยลูเคียอีกครั้ง หลังจากที่เขาคิดว่าความสงบสุขกำลังกลับมา อิจิโกะก็ไม่รู้เลยว่า ชีวิตของเขาจะต้องเข้าสู่สงครามครั้งยิ่งใหญ่ที่นำทัพโดย ควินซี่ นักปราบมารที่มีเป้าหมายจะบดขยี้ยมทูตให้หมดสิ้น 

Bleach: Thousand Year Blood War จะเป็นอนิเมะภาคสุดท้าย ที่จะเล่าเรื่องราวของสงครามระหว่างยมทูตกับควินซี่ ซึ่งแน่นอนว่าใครที่ไม่เคยดู เทพมรณะ นั้นอาจจะจับต้นชนปลายไม่ถูก ใครเป็นใคร เราจึงจะมาไกด์ให้คร่าว ๆ ถึงเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนดู ซึ่งจะทำให้คุณดูอนิเมะแล้วเข้าใจมากขึ้น โดยมีดังนี้

เพื่อนร่วมก๊วนของอิจิโกะ

แช้ด, อิจิโกะ, โอริฮิเมะ, อุริว และ ลูเคีย

แม้ว่าอิจิโกะจะเป็นยมทูต แต่อีกฉากหน้าหนึ่งตัวเขาเองก็เป็นนักเรียน ม.ปลาย โดยอิจิโกะจะมีกลุ่มเพื่อนร่วมชั้นที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกันในทุกภาค ซึ่งมีหลัก ๆ อยู่ 4 คน นั่นคือ 

1) อิโนะอุเอะ โอริฮิเมะ เพื่อนร่วมชั้นของอิจิโกะที่มีพลัง 6 บุปผาโล่พิทักษ์ ซึ่งเป็นพลังที่ช่วยยับยั้งและรักษาได้ 

2) ซาโดะ ยาสึโทระ หรือ แช้ด ชายผู้มีร่างกายแข็งแกร่งเหมือนเหล็กกล้า เขามีแขนซ้ายและแขนขวาที่ทรงพลังซึ่งช่วยโค่นศัตรูไปหลายตัว 

3) อิชิดะ อุริว เด็กหนุ่มผู้มีพลังของควินซี่ ซึ่งอุริวได้รับการถ่ายทอดพลังของควินซี่มาจากปู่ของเขา และภาคนี้เหล่าควินซี่ก็จะมีบทบาทสำคัญกับเรื่องราวเป็นอย่างมาก 

4) คุจิกิ ลูเคีย ยมทูตของโซลโซตี้ เธอเป็นผู้ให้พลังยมทูตกับอิจิโกะ ทำให้ลูเคียใช้พลังของยมทูตไม่ได้ชั่วขณะ ในระหว่างฟื้นพลังนั้น ลูเคียจึงมาอาศัยอยู่กับอิจิโกะในช่วงระยะหนึ่ง ทำให้เธอสนิทสนมกับเพื่อน ๆ ของเขา

ยมทูต

เหล่าบุคคลที่เป็นกองกำลังในการปกป้องโซลโซไซตี้ พวกเขาจะมีหน้าที่ในการส่งวิญญาณไปที่โซลโซไซตี้และชำระล้างฮอลโลว์ โดยยมทูตจะแบ่งกองกำลังออกเป็น 13 กลุ่มซึ่งถูกเรียกว่า ‘13 หน่วยพิทักษ์’ โดยในโลกปกติ ยมทูตจะเป็นเสมือนวิญญาณทำให้คนธรรมดาส่วนใหญ่มองไม่เห็นพวกเขา และยมทูตทุกคนจะมีอาวุธที่เรียกว่า ‘ดาบฟันวิญญาณ’ เป็นอาวุธประจำกาย ซึ่งจะปลดปล่อยพลังที่ต่างกัน จนกลายเป็นจุดเด่นของการ์ตูนเรื่องนี้

ควินซี่

กลุ่มนักรบผู้กำจัดฮอลโลว์เฉกเช่นเดียวกับเหล่ายมทูต โดยควินซี่นั้นถูกกำจัดไปเมื่อหลายร้อยปีก่อนเพราะโดนกวาดล้างจากยมทูต ทำให้ในปัจจุบันเหลือควินซี่อยู่เพียงหยิบมือเท่านั้น ซึ่งอิชิดะ อุริว เพื่อนร่วมชั้นของอิจิโกะ ก็เป็นหนึ่งในควินซี่จำนวนไม่กี่คนที่หลงเหลืออยู่ และในภาคสงครามเลือดพันปีนี้ ก็จะเป็นการปรากฏตัวของเหล่าควินซี่ ที่ชื่อ ‘วาเดนไรค’ ซึ่งพวกเขามีเป้าหมายจะทำลายเหล่ายมทูตให้สิ้นซาก 

ครอบครัวของอิจิโกะ

อิจิโกะสูญเสียคุณแม่ไปเมื่อยังเด็ก เขาอาศัยอยู่กับน้องสาวฝาแฝดและคุณพ่อจอมทะเล้น ในตอนแรกอิจิโกะ เป็นสมาชิกเพียงคนเดียวของครอบครัว ที่รู้เรื่องราวการมีอยู่ของยมทูต ซึ่งเขาก็พยายามปกปิดพลังไว้ไม่ครอบครัวรู้ แต่ทว่าในภาคที่แล้วก็มีการเปิดเผยว่าคุณพ่อของอิจิโกะ หรือคุโรซากิ อิชชิน เองก็เป็นยมทูตเช่นเดียวกันกับลูกชาย นั่นทำให้เรื่องราวของครอบครัวอิจิโกะ ดันซับซ้อนขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าในสงครามเลือดพันปีนี้ ก็ยังมีปริศนาเกี่ยวกับครอบครัวของอิจิโกะ ที่จะได้รับการเปิดเผยเพิ่มอีกด้วย

ฮูเอโกมุนโด

เนเลียล และดินแดนฮูเอโกมุนโด

พื้นที่ทะเลทรายที่เป็นที่อยู่อาศัยของ ฮอลโลว์, เมนอส และ อารันคาร์ (ฮอลโลว์ที่มีพลังแบบเดียวกับยมทูต) ซึ่งในภาคฮูเอโกมุนโดก็เรื่องราวของการห้ำหั่นเป็นระหว่างอารันคาร์กับยมทูต ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของเหล่ายมทูต และการพ่ายแพ้ไอเซ็น โซสุเกะ ผู้นำของเหล่าเอสปาด้า (กลุ่มอารันคาร์ที่แข็งแกร่งที่สุด 10 ตน) 

เอสปาด้า ทั้ง 10 ตน

ในภาคนี้เราจะเห็นว่าฮูเอโกมุนโด ที่ไม่มีไอเซ็นปกครองนั้นกลายเป็นอย่างไร และเอสปาด้าที่รอดชีวิตจากศึกครั้งก่อนอย่าง ฮาริเบล, กริมจอว์, เนเลียล จะใช้ชีวิตอยู่กันยังไง ซึ่งพวกเขาจะมีบทบาทแบบไหนนั้น ก็จะได้รับการเปิดเผยในภาคนี้

ไอเซ็น โซสึเกะ ผู้ถูกจองจำ

ไอเซ็น เป็นอดีตหัวหน้าหน่วยที่ 5 แห่ง 13 หน่วยพิทักษ์ เขาเป็นยมทูตที่ทรยศต่อโซลโซไซตี้ และเป็นหัวหน้าของเหล่าเอสปาด้า ไอเซ็นสร้างพวกมันขึ้นมาเพื่อต่อกรกับยมทูต แม้จะพ่ายแพ้ให้กับอิจิโกะไปแล้ว แต่ไอเซ็นก็ยังไม่ตาย โดยปัจจุบันเขาถูกลงโทษให้จองจำเป็นเวลา 20,000 ปีในคุกใต้ดินของโซลโซไซตี้ ไอเซ็นกุมความลับระดับสูงของโซลโซไซตี้ไว้ และเขาก็ได้วางแผนไว้แล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งการกลับมาปรากฏตัวของไอเซ็นในภาคสงครามเลือดพันปี ก็ทำให้เรื่องราวนั้นทวีคูณความดุเดือดขึ้นไปอีก  

ราชันย์วิญญาณ 

ผู้ปกครองเหนือการสร้างสรรค์ทั้งหมด โดยอนิเมะภาคสงครามเลือดพันปีก็เป็นครั้งแรกที่ราชันย์วิญญาณได้ปรากฏตัวในอนิเมะเรื่อง Bleach โดยเขาเป็นผู้ดูแลโซลโซไซตี้ แต่ก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับระบบการปกครอง ทำให้ยมทูตส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นราชันย์วิญญาณ เขาเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้สงครามครั้งนี้เข้มข้นกว่าเดิม

ดาบฟันวิญญาณของอิจิโกะ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ยมทูตทุกคนนั้นมีอาวุธคู่กายที่เรียกว่าดาบฟันวิญญาณ ซึ่งดาบฟันวิญญาณแต่ละเล่มก็จะมีวิญญาณที่สิงสถิตต่างกันไป โดยอิจิโกะนั้นมีดาบฟันวิญญาณที่ชื่อว่า ‘ซันเงสึ’ ซึ่งมีรูปร่างเป็นชายแก่ในชุดคลุมสีดำ เขาทำหน้าที่ไกด์ทางให้อิจิโกะฝึกฝนพลังจนชำนาญ แถมในร่างกายของอิจิโกะก็ยังมีฮอลโลว์ ซึ่งเป็นอิจิโกะร่างสีขาวที่มีบุคลิกรุนแรงแฝงอยู่ด้วย โดยพลังทั้งสองได้ช่วยให้อิจิโกะเอาชนะศัตรูมาได้หลายครั้ง แต่ทว่าในภาคนี้ก็จะเป็นการเปิดโปงความลับของดาบซังเงสึ ที่จะทำให้เรามองซังเงสึเปลี่ยนไปตลอดกาล

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้ก่อน ดู Bleach: Thousand Year Blood War โดยเนื้อหาทั้งหมด เป็นเพียงเนื้อหาที่เตือนความจำของคนที่เคยดูมาแล้ว และเป็นไกด์ไลน์สำหรับคนที่ยังไม่เคยดู ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อหาจริง ๆ ของเทพมรณะนั้น มีความเข้มข้นและซับซ้อนมากกว่านี้หลายเท่านัก สำหรับผู้อ่านที่อยากกลับไปย้อนดูด้วยตัวเองสามารถรับชมได้ที่ True ID และ Bilibili ส่วนภาคล่าสุดอย่างสงครามเลือดพันปีนั้น สามารถดูได้ที่ Prime Video, iQiYi, Bilibili, TrueID ซึ่งอาจตามมาในอนาคตที่ Netflix และ Disney+ โดยจะมีทั้งหมด 52 ตอนด้วยกัน แบ่งฉายเป็น 4 พาร์ต ครอบคลุมเนื้อหาไปจนถึงบทสรุปของเรื่องราวเลยล่ะ

ที่มา: cbr, wikipedia, cbr, bleach.fandom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส