ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า Ellen Houlihan ได้โพสต์คลิปช่วงเวลาที่ มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ผู้กำกับระดับตำนานของฮอลลีวูด ได้ขึ้นกล่าวแนะนำสารคดีใหม่ของเขา เรื่อง ‘New York Dolls’ ภายในงานเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ก (New York Film Festival) ประจำปี 2022

ภายในคลิปดังกล่าว สกอร์เซซีได้กล่าวประณามฮอลลีวูดที่ตัดสินความสำเร็จของภาพยนตร์จากรายได้บนตารางบ็อกซ์อฟฟิศ ซึ่งเป็นการด้อยค่างานศิลปะบนจอเงิน และกล่าวว่ามันเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจมาก

“นับตั้งแต่ยุค ’80s เป็นต้นมา ได้มีการโฟกัสที่ตัวเงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ จริง ๆ แล้วเรื่องของเงินที่ใช้จ่ายในการสร้างภาพยนตร์นั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ พวกเขาคาดหวังว่าได้จะทุนคืนบวกกับกำไร แต่ตอนนี้มีการโฟกัสไปที่รายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกไปเท่าไร, ทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปเท่าไร, ในสหราชอาณาจักรเท่าไร, ในเอเขียเท่าไร, ทำรายได้ทั่วโลกเท่าไร และมีผู้ชมเท่าไร ในฐานะที่เป็นผู้สร้างาภาพยนตร์และไม่สามารถจินตนาการถึงชีวิตที่ปราศจากโรงภาพยนตร์ได้ ผมคิดเสมอว่านี่เป็นการดูถูกกัน”

“ผมทราบดีว่าเรื่องเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นในงานเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ก และมันเป็นแก่นสำคัญของงานนี้ ที่นี่ไม่มีการประกาศรางวัล คุณไม่จำเป็นต้องแข่งกับใคร คุณแค่ต้องรักในการชมภาพยนตร์”

สกอร์เซซีเป็นหนึ่งในผู้กำกับระดับตำนานของฮอลลีวูดเพียงไม่กี่คนที่ยังคงมีผลงานต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ เขาเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่โด่งดังมากที่สุดในวงการ และมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่ได้รับการยกย่องว่าคลาสสิก รวมถึงภาพยนตร์ในยุคแรก ๆ ของเขาอย่าง ‘Taxi Driver’ (1976) และ ‘Raging Bull’ (1980) ที่ถูกนำมาใช้เป็นกรณีศึกษาในโรงเรียนภาพยนตร์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคุณลักษณะตัวละครให้โดดเด่น และเทคนิคการถ่ายทำ เป็นต้น

นอกจากนี้สกอร์เซซียังเป็นที่จดจำจากภาพยนตร์แก๊งสเตอร์ระดับขึ้นหิ้งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘Goodfellas’ (1990), ‘Casino’ (1995), ‘The Departed’ (2006) และ ‘The Irishman’ (2019)

Martin Scorsese
มาร์ติน สกอร์เซซี ระหว่างกำกับ รอเบิร์ต เดอ นิโร นักแสดงคู่บุญของเขา ใน ‘The Irishman’ (2019) : ภาพจาก Netflix

นับจนถึงตอนนี้ สกอร์เซซีมีภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาแล้ว 9 เรื่อง และตัวเขาเองก็ได้เข้าชิงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมาแล้ว 9 ครั้ง โดยสามารถคว้ามาได้ 1 ครั้ง จาก ‘The Departed’ โดยเขากำลังกำกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ทุนสร้าง 300 ล้านเหรียญอย่าง ‘Killers of the Flower Moon’ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในปี 2023 และคาดว่าจะเป็นตัวเต็งในเวทีภาพยนตร์ต่าง ๆ อีกด้วย

สกอร์เซซีเป็นผู้ที่หลงใหลในภาพยนตร์เป็นอย่างมาก เขามักจะเป็นคนกลางเข้ามาเจรจาต่อสู้เพื่อวงการภาพยนตร์ที่เขารักนี้อยู่เสมอ รวมถึงการกล่าวว่าภาพยนตร์ Marvel เป็นสิ่งที่ทำให้ศิลปะการสร้างภาพยนตร์ถูกลดทอนคุณค่าลง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส