บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในของภาพยนตร์

หลาย ๆ คนที่เคยดูหนังเรื่อง ‘Her’ จะรู้กันดีว่าตัวละคร ธีโอดอร์ ทอมบลีย์ (Theodore Twombly) ชายหนุ่มผู้แสนโดดเดี่ยวที่รับบทโดย วาคีน ฟินิกซ์ (Joaquin Phoenix) ได้ตกหลุมรักผู้ช่วย A.I. ชื่อ ซาแมนธา (Samantha) ของเขา จนทั้งสองได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกัน ผ่านร่างของมนุษย์ผู้หญิงที่ถูกซาแมนธาจ้างมาแสดงเป็นเธออีกที!

แต่จุดที่น่าสนใจในการถ่ายทำของหนังเรื่องคือ ตัวละครซาแมนธานั้นเป็นเพียง A.I. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีร่างกาย ทำให้ในการถ่ายทำจำเป็นต้องใช้เสียงพากย์ของ สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) ตลอดการถ่ายทำ รวมถึงฉากเซ็กส์ที่เกิดขึ้นในเรื่องก็ด้วย

เพราะประสบการณ์สุดแปลกที่หาไม่ได้จากกองถ่ายเรื่องอื่น ๆ ทำให้โจแฮนส์สันยังจำได้ไม่ลืม เธอเลยเอาแชร์ผ่านรายการ Armchair Expert ว่า ในการถ่ายฉากเซ็กส์นั้นมันทั้งประหลาดและเลวร้าย จนฟินิกซ์ยังต้องทิ้งกองถ่ายเพื่อไปสงบสติอารมณ์เลย

โจแฮนส์สันเล่าว่า “คือในหนังตัวละครของพวกเราต้องมีเซ็กส์กันใช้ไหม แล้วคุณก็คงไม่อยากได้ยินเสียงของตัวเองตอนกำลังถ่ายแน่นอน เสียงที่เหมือนคุณกำลังจะถึงจุดสุดยอดงี้ คุณคงไม่อยากได้ยินเสียงที่ฟังดูเหมือนคุณกำลังจะถึงจุดสุดยอดปลอม ๆ แบบนั้นแน่นอน

“ฉันจำได้ว่าวันที่เรา (โจแฮนส์สันและฟินิกซ์) มาถึงกองถ่าย ฉันก็ต้องกลายเป็นคนที่ให้ความรู้สึกแบบว่า ‘มาทำเรื่องลามก ๆ กันเถอะ’ ฉันจำเป็นต้องทำแบบนั้นจริง ๆ ไม่งั้นฉันก็จะแข็งเป็นหินไปเลย แล้วพอวาคีนเข้ามา เราพยายามที่จะถ่ายให้ผ่านภายในเทคเดียว แต่เขาก็ยอมแพ้ไปก่อน เขารู้สึกว่า ‘ผมทำไม่ได้หรอก’ แล้วเขาก็ดูหัวเสียไปเลย”

จนในที่สุดฟินิกซ์ก็ทิ้งกองถ่ายแล้วเดินออกจากสตูดิโอไปเพื่อสงบสติอารมณ์ แต่! บอกเลยว่าประเด็นนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดดราม่ากลางกองถ่ายแต่อย่างใด เพราะโจแฮนส์สันเล่าว่าเธอเข้าใจฟินิกซ์ดี แถมตัวเธอเองก็ยังรู้สึกว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ทั้งแย่และแปลกประหลาดสุด ๆ เหมือนกัน

จริงอย่างที่โจแฮนส์สันพูด มันคงแปลกน่าดูที่เราจะต้องจินตนาการว่าเรากำลังมีเซ็กส์กับใครสักคนพร้อม ๆ กับที่มีเสียงพากย์คลอผ่านลำโพงอยู่ตลอดเวลา

ที่มา: Complex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส