ชายหาดเฟรชวอเตอร์ เวสต์บีช ในอ่าวเพมโบรกเชอร์ ประเทศเวลส์ คือสถานที่ซึ่งแฟนคลับของจักรวาลพ่อมดอย่าง ‘Harry Potter’ รู้กันดีว่า นี่คือสถานที่ซึ่งพวกเขาได้สูญเสียตัวละครอันเป็นที่รักอย่าง ด๊อบบี้ (Dobby) ไปตลอดกาล และกลายเป็นอีกหนึ่งฉากที่ไม่ว่าจะวนดูอีกกี่ครั้งก็ยังเสียน้ำตาให้กับมันเสมอ

ด๊อบบี้เป็นเอลฟ์ประจำบ้านที่ปรากฏตัวครั้งแรกในหนัง ‘Harry Potter and the Chamber of Secrets’ ที่มาพร้อมกับประโยคฮิตระดับตำนานอย่าง “เจ้านายให้ถุงเท้าแก่ด๊อบบี้… ด๊อบบี้เป็นอิสระแล้ว” และหลังเป็นอิสระจากเจ้านายเก่า ด๊อบบี้ก็จะค่อยช่วยเหลือตัวละครนำอย่าง แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) มาตลอด ก่อนที่ด๊อบบี้จะเสียชีวิตลงใน ‘Harry Potter and the Deathly Hallows’ ซึ่งในช่วงท้ายของหนัง เราก็ได้จะเห็นฉากที่พอตเตอร์และเพื่อน ๆ ช่วยกันสร้างหลุมฝังศพของด๊อบบี้เอาไว้ที่ชายหาดแห่งหนึ่ง

ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน แฟน ๆ ทั่วโลกที่ได้มาเยือนยังชายหาดต่างพากันทิ้งก้อนหินและสิ่งของต่าง ๆ เอาไว้ โดยเฉพาะ ‘ถุงเท้า’ เพื่อรำลึกถึงการจากไปของด๊อบบี้ และนานวันเข้าพฤติกรรมเหล่านี้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเหล่าสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จนเจ้าหน้าที่จากองค์กรอนุรักษ์ National Trust Wales ต้องออกมาขอร้องเหล่าแฟนคลับให้เลิกวางสิ่งของทิ้งเอาไว้สักที เพราะจำนวนถุงเท้าในตอนนี้มันเริ่มจะเยอะเกินไปแล้ว

เจ้าหน้าที่ โจนาธาน ฮิวจ์ (Jonathan Hughes) กล่าวว่า “ในขณะที่เรารู้สึกยินดีที่มีคนจำนวนมากต้องการมาเยี่ยมชม (อนุสรณ์รำลึกของด๊อบบี้) แต่เราก็ต้องทำให้ความนิยมของสถานที่นั้นสมดุลกับผลกระทบต่อธรรมชาติที่แสนอ่อนไหวของชายหาดและสภาพแวดล้อมที่กินวงกว้างขึ้น รวมถึงความกดดันต่อสิ่งอำนวยความสะดวกและถนนโดยรอบ”

เจ้าหน้าที่ฮิวจ์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในตอนนี้อนุสรณ์รำลึกของด๊อบบี้จะยังคงตั้งอยู่ที่เฟรชวอเตอร์เวสต์ เพื่อให้ผู้คนได้เพลิดเพลิน (ไปกับการลำลึกถึงด๊อบบี้) แต่พวกเราก็อยากที่จะขอให้ คนที่มาเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานทำเพียงแค่ถ่ายรูปกลับไป เพื่อช่วยกันปกป้องภูมิทัศน์ในวงกว้าง”

ซึ่งผลจากการตรวจสอบระบบนิเวศบริเวณดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า “สิ่งของต่าง ๆ เช่น ถุงเท้า เครื่องประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ และสีทาเล็บจากก้อนกรวดที่ถูกขีดเขียน อาจเข้าสู่ระบบนิเวศทางทะเลและห่วงโซ่อาหาร ซึ่งอาจทำให้สัตว์ป่าตกอยู่ในความเสี่ยงได้”

ทำให้ครั้งหนึ่งอนุสรณ์รำลึกแห่งนี้ก็เกือบที่จะถูกรื้อถอนออกไปจากบริเวณชายหาดด้วยปัญหาเดียวกัน ดังนั้นใครที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนก็ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และไม่ต้องวางสิ่งของหรือถุงเท้าเอาไว้ล่ะ

ที่มา: Varity

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส