เจย์ ไวน์เบิร์ก (Jay Weinberg) มือกลองวง Slipknot เปิดใจเกี่ยวกับประสบการณ์การสูญเสียการได้ยินของเขา ในประกาศเกี่ยวกับการให้บริการสาธารณะฉบับใหม่ของมูลนิธิ Hearing Health Foundation (HHF) ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยด้านการได้ยินและการทรงตัว เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาที่มีเป้าหมายเพื่อ ‘ป้องกันและรักษาการสูญเสียการได้ยิน หูอื้อ และอาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการได้ยินและการทรงตัว’

เจย์ ไวน์เบิร์ก (Jay Weinberg)

ในวิดีโอความยาว 4 นาทีสำหรับองค์กร  ไวน์เบิร์กได้กล่าวว่า “ผมมาที่นี่ในนามของมูลนิธิ Hearing Health Foundation เพื่อพูดคุยกับพวกคุณเล็กน้อยเกี่ยวกับการป้องกันการสูญเสียการได้ยินและการปกป้องการได้ยิน เพราะมันเป็นองค์ประกอบสำคัญของทุกสิ่ง”

“ผมจะเล่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้คุณฟังสักหน่อย ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ผมเริ่มสอนตัวเองเล่นกลองเมื่ออายุประมาณ 14 ปี ผมใช้หูฟังแบบตัดเสียง ฟังเพลงโปรด พยายามสอนตัวเองให้เล่นแบบนั้นให้ได้ และนั่นช่วยได้อย่างแน่นอน เล่นกลองดัง ๆ ฉาบดัง ๆ ด้วยการมีอุปกรณ์ป้องกันการได้ยินแบบนี้ มันมีประโยชน์มาก ๆ”

ไวน์เบิร์กและแฟนเพลงตัวน้อย

ไวน์เบิร์กเล่าต่อไปว่าเขาได้รับบทเรียนเกี่ยวกับความสำคัญของการป้องกันการสูญเสียการได้ยินได้อย่างไร ในตอนที่เขาเริ่มเล่นกับนักดนตรีคนอื่น ๆ

“เรามีวันที่ดีในการแจมดนตรีกัน แต่แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นผมก็เริ่มไม่ได้ยินย่านความถี่สูงในหูของผม ผมคิดว่าผมอาจกำลังสูญเสียการได้ยินไปแล้ว และผมก็กลัวมากเพราะผมไม่รู้ว่าจะจัดการกับมันอย่างไร” ไวน์เบิร์กเล่าต่อถึงความจริงอันแสนน่ากลัวที่ตามมา “และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังฟื้นตัวจากการสูญเสียการได้ยินครั้งใหญ่หรือเหตุการณ์การสูญเสียการได้ยินเช่นนั้น สิ่งหนึ่งที่คุณอยากจะทำเพื่อฆ่าเวลาก็คือการฟังเพลง แต่คุณไม่สามารถทำอย่างนั้นได้เพราะมันเจ็บปวดเกินจะทนเลยล่ะ”

ไวน์เบิร์กอธิบายว่าอุปกรณ์ป้องกันเสียงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่ต้องการเล่นดนตรีไปนาน ๆ และเสริมว่า “ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผมไม่เคยนั่งลงเล่นโดยไม่ใส่เครื่องป้องกันเลย ไม่เลยแม้แต่ครั้งเดียว”

ไวน์เบิร์กยังได้กล่าวถึงวิธีที่เขาใช้ป้องกันในระหว่างเล่นดนตรีว่า “สำหรับผมแล้ว ไม่มีการแสดงครั้งไหนที่ผมจะไปโดยไม่สวมที่อุดหู ผมจะไม่ขึ้นเวทีโดยไม่สวมที่อุดหูหรือหูฟังอินเอียร์ที่ผมสามารถได้ยินตัวเองและเพื่อนร่วมวงของผม มันเป็นเรื่องสำคัญอย่างสุด ๆ เลย และถ้าผมไม่ได้สวมที่อุดหูและหูฟังอินเอียร์ตั้งแต่อายุยังน้อย ผมอาจสร้างความเสียหายอย่างมากต่อการได้ยินของผมไปแล้ว”

“ดังนั้นผมขอแนะนำให้คุณสวมที่อุดหู ทำอย่างถูกวิธี ทำอย่างชาญฉลาด คุณยังสามารถเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม คุณยังสามารถเล่นได้ในแบบที่คุณต้องการ และคุณจะสามารถเล่นได้ตลอดชีวิต ดังนั้นดูแลหูของคุณ ฟังต่อไป และไปที่ HearingHealthFoundation.org นะครับ”

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส